“ Hãy theo đuổi đam mê, Thành công sẽ theo đuổi bạn “
Rancho Chanchad – 3 Idiots
Đây là một câu Quote kinh điển đến từ Rancho Chanchad trong bộ phim “ 3 Idiots “ của kinh đô điện ảnh châu Á Bollywood. Đây có lẽ là bộ phim Ấn Độ được giới trẻ Việt Nam biết đến nhiều nhất .(Thực ra , Ấn Độ còn rất nhiều bộ phim khác vô cùng hấp dẫn và ý nghĩa, mình sẽ dành thời gian trong các bài viết sắp tới để viết thêm về chúng )
“ 3 Idiots “ làm nổi bật,  đề cao sự khác biệt trong nền giáo dục truyền thống máy móc , thông qua hình ảnh chàng sinh viên Rancho Chanchad. Khác biệt với những sinh viên mới cùng trường , chàng trai trẻ Rancho đã phá vỡ mọi quy tắc, định kiến đến từ ngôi trường đại học mình đang theo học cũng như xã hội Ấn Độ đầy hủ tục bất công. Chính điều đó đã tạo thành nguồn cảm hứng vô cùng lớn cho những người bạn của cậu, cũng như những người đã được tiếp xúc với cậu.
Bộ phim không chỉ tạo nên một cơn gió mới ở chính quê nhà Ấn Độ mà còn trên toàn thế giới khi mới được công chiếu. Bắt đầu được lan truyền tại Việt Nam một vài năm sau đó, “ 3 Idiots” hay “Ba chàng ngốc “ đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ chưa từng có , đặc biệt đây còn là một bộ phim ấn độ - Dòng phim mà có lẽ phần lớn người dân Việt Nam có định kiến như “ dài dòng “ , “ buồn ngủ “, “ hát hò nhiều”, “ phá vỡ mọi định luật vật lý”.
Câu quote nổi tiếng nhất trong phim “ Chạy theo đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn “ - “ Pursue excellence, and success will follow “
 ( Đây mới là câu gốc tiếng anh , còn câu trên kia là câu được dịch lại theo Tiếng Việt và được chia sẻ rộng rãi thôi)
Một dạng cover page phổ biến
Sau khi được chia sẻ rộng rãi trên cộng đồng mạng, câu nói này xuất hiện ở khắp mọi nơi. Trên những dòng status viết vội hay những dòng description về bản thân trên những mạng xã hội nhiều người tham gia. Có lẽ rất nhiều bạn trẻ đã lấy nó làm chân lý sống của mình trong một quãng thời gian dài cho đến khi chẳng thấy thành công nó đuổi theo mình cả.
Nhưng nhắc đi cũng phải nhắc lại một điều rằng.
“ Bạn sẽ chẳng bao giờ giờ có được thành công nếu chỉ đơn thuần đi theo đam mê của mình cả”
Để có một hình ảnh thực tiễn , dễ hình dung nhất cho tất cả mọi người tại sao mình lại nói vậy. Mình sẽ liên hệ thực tế với bộ môn Câu cá – một bộ môn mà mình yêu thích .
Ảnh mượn trên mạng
Nhắc đến Câu cá thì có lẽ ai cũng biết . Những ngày hè trời xanh mây trắng , ngồi cùng bạn bè bên những bờ đê, cửa cống , trên tay là những chiếc cần tre tự chế , những con diếc, rô, cờ nhảy tanh tách trong chiếc xô, chiếc túi bên cạnh. Có lẽ đây là phần tuổi thơ mà những người thuộc lứa 9x như mình may mắn có được.

Chuyên nghiệp hơn chút .Trò câu cá ngày xưa nay đã trở thành một bộ môn thể thao chuyên nghiệp ,với các giải thi đấu diễn ra liên tục trong năm. Khi đã trưởng thành và có một công việc tại những thành phố lớn tấp nập, việc thỏa mãn thú câu cá hòa mình vào thiên nhiên là một điều vô cùng khó khăn. Nắm bắt được nhu cầu đó , trong gần chục năm trở lại đây số lượng hồ dịch vụ tăng lên một cách đáng kể.
Thế tại sao mình lại lấy hình ảnh việc câu cá để so sánh với việc theo đuổi đam mê ?
Nếu bạn đã từng hoặc có cơ hội được ngồi xem hoặc trực tiếp câu tại các hồ dịch vụ, có lẽ đều biết đối với những người mới chơi hoặc sử dụng cần đơn, đều có thói quen câu gần bờ ,tầm 1 cần hoặc 1 cần rưỡi trở lại. Việc câu cá gần bờ ở các hồ dịch vụ đem lại rất nhiều hứng thú và hạnh phúc cho những người mới câu hoặc đơn giản chỉ muốn tìm một nơi mà mình có thể có cơ hội “ giật cá ".
Nếu là một người đã từng câu chắc hẳn các bạn đều biết cái cảm giác vừa hồi hộp vừa thích thú mỗi lần chiếc phao câu rung lên hay dịch chuyển. Để rồi, cảm xúc vỡ òa mỗi khi “ đóng cần”  ( hay nói cách khác là giật ấy ) , đầu cần nặng trĩu, sợi dây câu bị kéo đi căng vút trên mặt nước. Đây là thứ cảm xúc mà hiếm có bộ môn thể thao nào có được.
Với phương pháp câu đó tại các hồ dịch vụ,  theo lý thuyết thì bạn sẽ được trải nghiệm thứ cảm xúc hỗn hợp đó một cách vừa nhanh chóng ,vừa dễ dàng.
Nhưng cũng chính việc có được nó một cách đơn giản và dễ dàng ,sẽ dẫn đến việc trở nên nhàm chán một cách nhanh chóng. Lúc này, các bạn sẽ nhanh chóng đào sâu nghiên cứu sâu hơn , chuyển sang các phương pháp câu mới hơn, xa bờ hơn để tìm kiếm những điều mới mẻ.
Dừng lại tại đây một chút, thử nghĩ xem giai đoạn này có khác gì so với giai đoạn bạn bắt đầu đi trên con đường theo đuổi đam mê của mình không. Những cảm xúc hạnh phúc , tự hào khi học được một thứ mới, khi làm được một thứ gì đó mà mình yêu thích. Trong lòng luôn ngập tràn sự háo hức mong đợi, đôi khi sẽ là những giấc mơ về hào quang danh vọng trong lĩnh vực mà mình đam mê, những thứ vật chất và tinh thần mà mình sẽ có được sau này. 
Không chỉ tôi mà có lẽ rất nhiều bạn khác cũng có chung cảm xúc này khi mới bước vào con đường theo đuổi đam mê của mình chỉ đến khi thực tế xảy đến không hề như mình mong đợi.
Khi đã quá chán với những chú rô phi, mài mại tầm bàn tay đổ lại, bạn sẽ muốn tìm một cái gì đó lớn hơn, một phương pháp câu mới lạ hơn. Chuyển sang câu xa bờ hơn một chút, bạn sẽ hi vọng mình sẽ câu được một chú cá to bằng cổ tay, cổ chân. Chép, trôi hoặc cùng lắm là những con cá rô trưởng thành. Thế nhưng, đời không như mơ . 15 phút.... 30 phút ..... rồi 2 tiếng trôi qua thứ bạn đạt được là vài nháy phao khi có một cơn gió bất ngờ thổi qua, hoặc may mắn hơn sẽ là một chú rô phi to hơn bình thường một chút. Xác suất bạn có thể câu được các giống cá chép, trôi hay trắm là cực kỳ thấp.

Đến lúc này, trong bạn sẽ có hai luồng tư tưởng. Một là quay lại với những loại cá nhỏ ven bờ với cảm xúc được nhấc thả liên tục , mặc dù hơi nhàm chán một chút .Hai là đầu tư vào trang thiết bị câu chất lượng hơn. Những người chọn phương án thứ nhất thường từ bỏ bộ môn này sau một thời gian hoặc chuyển sang lâu lâu câu một lần cho đỡ vã .
Đi theo phương án thứ hai , đó là lúc bạn sẽ dành tiền bạc đầu tư một chiếc cần chất lượng cao hơn, chịu tải nặng hơn, cùng một loạt những thứ phụ tùng trang thiết bị khác đi kèm như lưỡi, linh, thèo, cước, phao đêm, phao ngày ...... .Hoặc sang hơn nữa, có người còn chuyển sang đầu tư những chiếc cần máy cỡ lớn của Daiwa hay Shimano chính hãng trị giá từ vài triệu đến vài chục triệu.
Máy câu shimano C5000 XG
Cùng với những thiết bị hiện đại hơn chắc chắn khả năng câu được những chú cá lớn hơn sẽ cao hơn .Thế nhưng ( lại phải "thế nhưng" lần nữa ) , trang thiết bị chất lượng tuy nắm giữ tới 50 % khả năng thành công của bạn nhưng ngoài ra còn rất nhiều yếu tố khác dẫn đến khả năng cá dính câu.
Các bài thính hay đánh ổ của bạn có phù hợp với loại cá bạn muốn câu hay chưa, còn chưa tính đến việc câu tại hồ dịch vụ, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải cạnh tranh cùng một loạt cần thủ khác nữa. Mỗi người là nửa cân đến cả yến thính, ốc . Cả tấn thức ăn đổ xuống hồ như thế, nếu bạn là cá bạn sẽ chọn cái nào ? Đương nhiên là cái nào ngon hơn, dễ ăn hơn rồi.
Một bài thính bất kỳ
Cá càng lớn sẽ càng tinh khôn, đương nhiên rồi( không tính đến dòng cá nuôi công nghiệp vẫn nuôi như thường )
Thời tiết như thế nào là phù hợp nhất : nắng ráo hay mây mù, mưa giông. Bình minh hay hoàng hôn. Ngày hay là đêm,.... Cá cũng như người vậy , thường sẽ có một khoảng thời gian ăn nhất định , đặc biệt là cá nuôi công nghiệp hằng ngày được ăn thế nào thì đúng giờ đấy nó ăn nhiều nhất.
Và còn rất nhiều yếu tố khác nữa , mà mình không thể kể hết trong phạm vi bài viết được như khi nào thì đóng cá , dòng cá thế nào, vợt cá ra sao, thả lưỡi bên ngoài hay trong ổ, lục bềnh hay lục chạm......
Đó mới chỉ là phần kỹ thuật, còn các vấn đề mà bạn sẽ gặp phải khi câu đó là sức khỏe, tiền bạc, công việc. Phơi nắng ,phơi sướng cả ngày trời liệu nếu không có sức khỏe có chịu được không. Liệu bạn có sẵn sàng dành ít nhất 8 tiếng để ngồi bất động nhìn phao câu hay không ? Liệu bạn có chịu được chi phí vài trăm nghìn cho mỗi ca câu cộng thêm chi phí thính , lưỡi mà chẳng thu về được thứ gì hay không ?..
Đó bằng đó yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sát cá của bạn. Nếu không đầu tư thời gian , tiền bạc để đào sâu nghiên cứu học hỏi, thực hành thì khả năng cao là bạn sẽ MÓM và sẽ nhanh chóng từ bỏ bộ môn này thôi.

Việc chạy theo đam mê cũng tương tư như vậy thôi
Không phải cứ là đam mê của mình thì sẽ toàn là những thứ mình thích . Không phải 100% mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ được
Trong quá trình bạn theo đuổi đam mê, sẽ luôn có những thứ mình thích hoặc mình không thích. Sẽ luôn có những khó khăn , trở ngại trong quá trình bạn tìm đến thành công.
Nếu không thực sự có sự kiên trì và nỗ lực .Bạn sẽ dễ dàng từ bỏ cái mà bạn gọi là ĐAM MÊ đó ngay thôi.
Học đi đôi với hành.Cùng với việc đào sâu nghiên cứu, kiên trì nỗ lực. Hãy tìm cho mình một nghề nghiệp liên quan đến cái đam mê đó .( Không có tiền thì cũng có đam mê bằng dời, thực tế một chút đi ). Vừa học được những thứ liên quan đến đam mê của bạn, vừa được làm cái mình thích, vừa có tiền. Ví dụ bạn có đam mê với việc viết lách đi.Cứ tìm những công việc như báo chí, dịch, content... những công việc mà mình phải viết hằng ngày. Chỉ có thế mới giúp bạn có khả năng đi đến thành công trong cái mà bạn đam mê được.
Đến đây sẽ có bạn sẽ hỏi. “ Thế nếu trong trường hợp mình còn không biết đam mê cùa mình là gì thì làm sao có thể làm được “.
Đơn giản thôi, cứ đi theo sự “TÒ MÒ “ , “HIẾU KỲ” của bạn
Thử với tất cả những mình có hứng thú hoặc tò mò . Chỉ đến khi bạn đã có những trải nghiệm trong những thứ đó thì bạn mới có khả năng tìm được cái gọi là Đam Mê của mình.
Làm vườn, Nấu ăn, Chăn nuôi, Viết Lách, Pha chế..... bất kỳ thứ gì khiến bạn tò mò và có hứng thú .
Biết đâu, bạn sẽ tìm được con đường trở thành một đầu bếp tài ba, 1 nhà văn đại tài với những áng văn đi vào lòng người đọc, hay là một nhà pha chế tinh tế......
Thay cho việc sáng 8h đi làm, ngồi văn phòng 8 tiếng có việc thì làm không có việc thì Facebook, Insta hóng biến, nghĩ xem tối nay ăn gì, đi đâu ... Và trả lời kiểu “ Mình không biết đam mê thực sự của mình là gì” mỗi khi có người đề cập đến nó.
Ngay tối nay luôn đi, rút bớt thời gian lướt Facebook, Xem phim, Chơi game của mình đi một chút , nghĩ về những thứ có thể thử và bắt tay lên kế hoạch thực hiện nó ngay lập tức. Tôi tin chắc bạn sẽ thấy cuộc sống của bạn nhiều màu sắc hơn rất nhiều đó.
Chris Gardner: Hey. Don't ever let somebody tell you... You can't do something. Not even me. All right?
Christopher: All right.
Chris Gardner: Chris Gardner: You got a dream. You gotta protect it. People can't do somethin' themselves, they wanna tell you you can't do it. If you want somethin', go get it. Period.
THE PURSUIT OF HAPPYNESS
Bài viết dựa trên cảm hứng từ cuốn sách " TUỔI TRẺ ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU " của nhà văn Rosie Nguyễn.