Những đứa trẻ có giấc mơ - người trưởng thành có đam mê - người già có một quá khứ viên mãn.
Ai đó có nằm mơ thi hẵng sẽ có đam mê .
Ai đó có nằm mơ thi hẵng sẽ có đam mê .
Đam mê - câu hỏi lớn không lời đáp . Nó tồn tại đau đáu trong nhận thức của mỗi người . Thường thì sau 18 tuổi - các loại câu hỏi như : “ Ta là ai ? Sinh ra làm gì ? Mục đích việc sinh ra ? Sau khi chết ra đi đâu? Đam mê ta là gì ? Làm sao tìm được nó ?” Những câu hỏi được để trống và lắp đầy ở những giai đoạn riêng của cuộc đời . Có người hơi xui đến già vẫn chưa trả lời được câu nào - mà chỉ quên hết chúng nó vì quá lâu . Và hẳn đó là một cuộc đời được chuẩn bị sẵn cho cái chết chứ không phải cuộc sống . Thời các cha chú anh ngày xưa - một niềm đau đáu trong từng mạch máu , từng thớ thịt đó là bình yên đất nước , ngăn giặc thù , giữ yên cương thổ . Một chén cơm , tô canh rau muốn no lòng cũng là hạnh phúc . Cái đam mê cái chân giá trị thời đó là sống vì hoà bình - chết cho độc lập . Thời đó , đam mê chưa được rao giảng nhiều như bây giờ . Ngày nay - trong cuộc sống đầy đủ , mọi thứ trở nên dễ dàng bằng những cú lướt màn hình , click chuột . Con người lạc lỗng giữa bộn bề thông tin , mất phương hướng bởi vô vàng điều gây mất tâm trung . Não người bị tận dụng kiệt quệ bởi các nhà mạng , sức người bị vắt kiệt bởi các tuyên ngôn về tận tuỵ công hiến hết sức vì công ty ngày hôm nay đổi lấy một ngày an nhàn mai sau . Một thế hệ mới đã được sinh ra : sức khoẻ bị tận dụng triệt để - trí óc vắt kiệt sức - một trái tim thờ ơ , lãnh đạm . Ngày nay - thế giới của những cái chết trẻ - tai biến - mạch vành - trầm cảm thay nhau viếng thăm người trẻ . Ngày an nhàn chưa thấy ngày an táng cũng tới . Lúc đó lãnh đạo công ty cũng chỉ viết được vài dòng chiên buồn cùng gia đình - bao hiểm cũng chỉ lo cho ta một cái đám ma khang trang hơn , và cuộc sống ta thực sự kết thúc . Hình như viễn cảnh hơi bi luỵ thì phải . Hơn lúc nào thì Lúc này đam mê như một liều thuốc chữa lành cho những tâm hồn khô cằn lâu ngày không chăm sóc . Như cái nắng đổ lửa của Hồ Chí Minh được tưới tắm bởi cơn gió mát lạnh của Đà Lạt. Đam mê vực dậy mình ra khỏi vòng quay hamster không điểm kết . Giúp ta tạm hoãn việc thiết kế cho mình một cái chết thật xa xỉ . ĐAM MÊ KHẼ NHẮC TA HÃY SỐNG CHO HIỆN TẠI .
Tim có máu mới đập - người có đam mê người có hồn.
Tim có máu mới đập - người có đam mê người có hồn.
Đam mê là gì ?đam mê là cảm giác mong muốn, khát khao có được ai đó hay làm được gì đó, bị hấp dẫn bởi một sự vật, sự việc. Cụm từ đam mê, trong quá khứ, thường thấy trong việc miêu tả tình yêu và dục vọng, cùng với "ham muốn". Tại thời điểm hiện tại, từ đam mê được dùng chủ yếu vào việc diễn tả một sự khao khát trong sự nghiệp ( theo Wikipedia ). Đam mê là một chuỗi họat động tâm lý và sinh lý trong một khoảng thời gian dài . Đó là một phức hợp công việc - khi ta làm công việc đó ta thực sự chánh niệm , toàn tâm toàn ý cho công việc với ưu tiên và sự tập trung tối đa và có một cam kết lâu dài với nó . Đam mê đơn thuần là “Một phút trên sân khấu - nghệ sĩ cải lương tập vũ đạo đến mũi chân tứa máu - có một bài giảng chất lượng trên bục giảng giáo viên thâu bao đêm thức trắng , có một trận cầu tốt các vận động viên cũng chẳng còn nhớ tới sinh nhật của mình” - đam mê cũng phải đánh đổi : sức khoẻ - thời gian - tiền bạc ,... để có những phút giây thăng hoa - những khoảng khắc rất riêng.

Lợi ích của người có đam mê :

- Có định hướng cho bản thân về tương lai : hiểu rõ được ưu điểm và nhược điểm của bản thân đưa ra kế hoạch phát triển đúng hướng .
- Có trải nghiệm đủ nhiều - lâu - dài cho một đam mê . Giúp ta có những kỹ năng nền tảng phục vụ cho những mảng khác của cuộc sống : Tính kỷ luật , mạo hiểm , kế họach ,...
- Thật sự có cảm giác sống - có giá trị . Theo định luật vạn vật hấp dẫn khi một người được sống đúng là chính mình đúng với khát khao của mình . Sẽ có một năng lượng tích cực . Điều đó sẽ lan toả cho người khác và hấp dẫn những người có cùng tần số tích cực đến gần .

Làm sao tìm ra được đam mê ?

+ Trải nghiệm đủ nhiều . Cơ hội trải nghiệm của mỗi người hiện nay rất công bằng ( trừ những trường hợp cực kỳ khó khăn) . Trong trường học , trong gia đình , trong đoàn đội . Thể thao : bóng chuyển , bóng đá , bóng bàn , ( trừ bóng cười và các loại bóng gây high ) , vẽ , đàn , hát , hiphop , nghiên cứu , trồng cây , làm gốm , trồng cây , nội trợ , thiết kế , ... Tất cả chuỗi công việc có thể trải nghiệm ( ngoại trừ các trường hợp tệ nạn ) - có những trải nghiệm dành cho risk kid và những trải nghiệm cho Đỗ Nghèo Khỉ . Luôn luôn có cái phù hợp nếu ta tìm kiếm.
+ Trải nghiệm theo độ sâu : sau khi trải nghiệm nhiều thứ ta dựa vào các điều kiện của bản thân : tài chính , tâm lý ( hướng nội hướng ngoại) , người đồng hành , kiến thức , thiên hướng năng khiếu , ... ta sẽ tập trung vào một số trải nghiệm cụ thể . Lúc này trải nghiệm sẽ chuyển thành sở thích . Sẵn sàng rèn luyện mỗi lúc mọi nơi : diễn viên có thể múa dù chỉ với tiếng gió , họa sĩ vẽ với 1 viên phấn , một cô tổ trưởng khó khăn vẫn nhường 5kg của mình cho người nghèo . + Cam kết dài hạn : khi sở thích được duy trì rèn luyện lâu dài . Sẽ trở nên chuyên nghiệp nhuần nhuyễn hơn . Có thể đạt được một số thành tích đáng kể : mình tập múa năm 18 tuổi - dù không được học chính qui - nhưng đến năm 23 tuổi mình đã đủ khả năng tham gia Hội Diễn Ca Múa Chuyên Nghiệp Toàn Quốc . Lúc này sở thích trở thành thói quen và có thể đem lại cho bạn một thu nhập kha khá .
+ Khi các yếu tố tựu trung lại : bạn trải nghiệm đủ nhiều đủ sâu đủ lâu - cái bạn đang có là kỹ năng - sở thích - thói quen - đam mê . Việc cuối cùng là nâng cấp bản thân cùng với đam mê ở một trình độ cao hơn . Bằng các hình thức chuyên tu : học thêm các văn bằng cao cấp - học thêm các kỹ năng bổ trợ - thành lập team nhóm - có một bussiness riêng cùng đam mê . Đây là một kết thúc cực kỳ Happy Ending mà ai cũng muốn có . Nhưng trải nghiệm của mình và nhiều bản thì với hằng hà sa số lí do mình và nhiều bạn đã không đi theo đuổi đến cùng với đam mê - gác lại giấc mơ còn dang dỡ. Nhưng mình cũng không chấp nhận một cuộc sống tẻ nhạt không màu sắc mình quyết định đồng hành song song. Mình không dám gọi là đam mê mà là sở thích với cam kết dài hạn . Mình lựa chọn phấn đấu để có mặt ở những tập đoàn nước ngoài có tiếng tại Việt Nam . Nơi đó họ chấp nhận chi ra số tiền lớn để mình làm việc . Mình sẽ làm việc cật lực để giữ vững vị trí tại công ty vơi những thành tích . Khi tài chính đã không còn là mối bận tâm chính mình sẽ dùng tiền để nuôi lại đam mê vẫn thai nghén . Năm 26 tuổi - mình bắt đầu hành trình du lịch phượt năm 30 tuổi mình đã đi được : 2 vòng nước Việt Năm - 8 Quốc Gia Châu Á : Thái Lan , Campuchia , Indonesia , Malaysia , Trung Quốc , Hàn Quốc , Singapore , Myamma. Đọc và sưu tâm hơn 400 đầu sách các thể loại , là cố vấn biên đạo múa cho các trường Đại Học và vũ đoàn biểu diễn nghệ thuật cho các chương trình tại thành phố . Mình chấp nhận một vai trò khiêm tốn sau cánh gà để thấy lại đam mê của mình trong một người khác . Và mình đã đồng hành song song cùng đam mê đến nay 32 tuổi và to be continue ...
Nguỵ biện đam mê .
Nguỵ biện đam mê .

Một số ngộ nhận của Đam Mê :

- Không dùng đam mê để bao biện cho thói chây lười của bản thân : “tôi không có nhiệt huyết trong công việc vì đây không là đam mê của tôi .”
- Đam mê không chỉ làm điều mình thích mà phải làm cả điều mình rất không thích - đôi khi kỹ luật cực đoan với bản thân - không chấp nhận sự hời hợt làm cho có . 
- Tôi không có đam mê - đam mê giống như hơi thở . Dù ít khi nhận ra nhưng nó vẫn tồn tại xung quanh bạn . Tập trung quan sát bạn sẽ thấy .
- “Hãy sống thực tế đi đừng mơ mộng những cái gọi là đam mê nữa” . Thường người thất bại sẽ dạy lại cách mà họ thất bại . Để tránh xấu hổ vì những điều mình không làm được , họ sẽ cố gắng đồng hoá để có thêm nhiều người bỏ cuộc với những bài học và tấm gương bỏ cuộc . Khi quyết tâm hãy tập trung biến điều sai của người khác thành đúng của bản thân

Cuộc sống cuối cùng vẫn là sống cho bạn thân . Hãy hiểu bản thân cho bản thân hoàn thiện với điều mình thích . Tề thiên có được hoả nhãn kim tinh cũng chịu cực hình trong tháp luyện đơn của Thái Bạch Kim Tinh - nhưng đâu ai cũng muốn bị thiêu đốt 7x7-49 ngày như Tề Thiên rồi có được thành quả về sau . Nhiều người chết dọc đường vì khó khăn trập trùng xung quanh . Hãy tận lực sống và chừa cho mình những khỏang lặng để được sống với các chất riêng của mình .chúng ta được sinh ra để sống và mang lại những giá trị chỉ có ta mới mang lani được. Bài viết dựa trên trải nghiệm riêng của các nhân . Có thể phù hợp hoặc không với tất cả . Mong sẽ nhận được những phản hồi tích cực để bài viết hoàn hảo hơn .
Ai cũng có chất riêng đừng mài nhẵn nó bằng định kiến .
Ai cũng có chất riêng đừng mài nhẵn nó bằng định kiến .
Đam mê như dây diều - diều không dây diều bay cao lại rớt . Diều có dây diều bay càng cao càng vững .