Bài viết đã 2 ngày nhưng mình muốn đăng lại :
"Hôm nay là ngày 17/04/2019, nhân ngày nhận thư trúng tuyển vào trường đại học Fulbright bản thân có đôi điều muốn chia sẻ. Đây là 1 điều mà mình ngỡ như sẽ chẳng bao giờ có được so với thời dậy thì cấp 2 của mình. Dù gì đi nữa, quá trình 3 năm cấp 3 của mình đã thay đổi mình khá nhiều 1 phần nhờ sự khai phóng bản thân và cả môi trường mà mình đang học : Trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Nói sơ qua về Fulbright, đây là 1 trường đại học phi lợi nhuận có chương trình giáo dục khai phóng đầu tiên của Việt Nam. Trước đây thì cái tên Fulbright được biết đến là 1 chương trình chính sách công giữa đại học kinh tế TP.HCM và trường đại học Havard Kenedy của Mỹ. Cho đến năm 2016 thì phái đoàn của tổng thống Obama ghé thăm Việt Nam và phê duyệt thành lập trường Đại học Fulbright với hình thức là 100% vốn đầu tư nước ngoài. Fulbright sau khi được thành lập có những điều cực kì đặc biệt và thú vị đối với Việt Nam. Thứ nhất, chương trình tuyển sinh mới lạ và hấp dẫn. Bạn sẽ được ban tuyển sinh yêu cầu những yếu tố chủ yếu về chính bản thân bạn như : Bài luận, sản phẩm cá nhân, các hoạt động,... Ngoài ra, trường cũng yêu cầu các giấy tờ về tình hình học tập nhưng việc chứng tỏ bản thân bạn là quan trọng hơn hết. Thứ hai, trường có gói hỗ trợ tài chính để đảm bảo rằng mọi bạn trẻ tài năng trên khắp đất nước với các hoàn cảnh khác nhau đều được đáp ứng nhu cầu tài chính khi học tại trường. Cuối cùng, chương trình học của Fulbright rất khác biệt so với bất kì trường học nào ở Việt Nam. Trường sẽ cung cấp cho sinh viên những kĩ năng rất thiết thực theo mô hình giáo dục khai phóng : Kĩ năng sáng tạo, kĩ năng phản biện, kĩ năng phân tích, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác. Ngoài ra các môn học nền tảng nghe tên rất “lạ” như : “Khám phá Sài Gòn”, “Việt Nam học”, ...  Mọi chi tiết có thể xem qua ở website trường : https://fulbright.edu.vn/vi/ 

Về mình, mình biết Fulbright qua Facebook sau bài viết PR của trang Tony buổi sáng. Mình khá ấn tượng với trường nhưng vẫn chưa đi sâu tìm hiểu. Trong suốt khoảng thời gian sau đó thì cô mình có làm báo ở Sài Gòn gửi lại 1 lần cho mình thì mình bắt đầu tìm hiểu sâu hơn, mình đã chờ đợi buổi tư vấn tuyển sinh trong hành trình tuyển sinh cả nước của ban tuyển sinh. Khá tiếc là có vài sự cố với ban tuyển sinh nên buổi gặp mặt diễn ra ở quán cafe mà không phải là một buổi chính thức ở trường Hùng Vương với qui mô lớn hơn. Tiếc cho nhiều bạn ở Pleiku ^^. Sau buổi tư vấn thì mình thực sự ấn tượng mạnh với trường và đã làm hồ sơ apply.

Ở vòng 1, lúc đầu apply thì mình vẫn giữ thái độ thử sức chứ không mong đợi gì nhiều. Mình đã để đến gần 2 tuần trước deadline thì mình mới thực sự chuyên tâm điền hồ sơ. Tuy vậy, bản thân mình có 1 bảng thành tích hoạt động khá “dày” và mình thực sự tự tin ở khoảng này. Ở 1 số phần, hồ sơ đòi hỏi phải trình bày bằng tiếng Anh nên mình cũng khá chật vật. Mùa deadline này cũng đang trong mùa Festival lễ hội cồng chiêng mà mình làm CTV hehe. Hôm chốt deadline thì mình phải thức tận 2 giờ sáng để hoàn thành và cảm giác cực kì “sướng”. Khoảng tầm 1 tháng sau thì mình hoàn thành xong hồ sơ tài chính. Sau đó tầm 1 tháng thì có kết quả. Mình đã cực kì ngạc nhiên và không ngờ rằng mình có thể làm được.

Sang vòng 2, mình phải vào tận TP.HCM để tiếp tục vòng phỏng vấn nhóm. Mình đã trải qua khá nhiều điều hay ho trong buổi phỏng vấn nhóm này. Có rất nhiều bạn giỏi và khiến mình cảm thấy hoàn toàn tự ti lúc đầu. Buổi phỏng vấn nhóm này đã giúp mình học được rất nhiều kĩ năng như : làm việc nhóm, giao tiếp, ...

Tiếp đến vòng 3, mình cũng rất vui mừng khi nhận được thư tiếp tục vào vòng phỏng vấn cá nhân (cá nhân mình thì chẳng thể tin rằng mình có thể vô tới đây). Anh/chị tuyển sinh đã tạo cho mình 1 buổi không khí cực kì thoải mái trong buổi phỏng vấn cá nhân này. Bản thân mình thì cũng trình bày hoàn toàn hết suy nghĩ nên mình cũng khá tự tin.

Cuối cùng là mới ngay sáng nay, mình nhận được thư ngay khi ngủ dậy. Đáng ra là có từ ngày hôm qua nhưng đợi qua lâu nên mình đi ngủ cho đỡ hồi hộp. Cuối cùng thì mình cũng thật sự có 1 giấc mơ hoàn chỉnh về tương lai để mình có thể bước đi.

Bàn qua quá trình học tập của bản thân thì cấp 1, cấp 2 của mình chỉ được cái lanh lợi chuyên đi kiếm trò quậy phá là chính mà không chú tập học hành là mấy. Bởi vì bản thân mình là 1 người chỉ thích thực hành và lấy năng lượng từ đó. Những dạng lý thuyết suông thường gây cho mình sự tẻ nhạt. Có 1 thời gian năm lớp 8 mình đã tách biệt với xã hội vì 1 số triệu chứng của tuổi dậy thì và lao đầu vô học hóa như điên. Kết quả là từng đó kiến thức đã giúp mình đậu NV2 chuyên hóa Hùng Vương mà mình chỉ mong đậu chuyên Anh. Môi trường cấp 3 thực sự cho mình khoảng không để khám phá bản thân và tìm kiếm tiềm năng trong mình. Và đúng vậy, mình đi tham gia CLB, đi phượt, du lịch, học đàn,... Điều mình học hỏi nhiều ở cấp 3 là từ các sự kiện mình tham gia, từ những quyển sách mình đọc hay những người mình đã gặp là đa số. Tuy vậy, lớp học cấp 3 cũng giúp mình tự lập 1 phần nào trong việc học tập. Tóm lại, mình đã có được kĩ năng TỰ HỌC.

KẾT, mình chỉ muốn nói là việc mình đậu fulbright hay việc mình có thể biết được nhiều thứ kĩ năng xã hội đều xuất phát từ kĩ năng tự học. Kĩ năng này rất khó để tạo thành thói quen và không hẳn là định nghĩa về tự học của ai cũng giống nhau. Mình mong các bạn lớp 12 sắp tới cũng có thể tự học và luôn tò mò về bản thân của mình để có thể thành công trong việc tìm ra sự kết nối của bản thân và xã hội."

Công