Dạo này mình tự dưng ngứa ngáy coi lại bộ Ỷ Thiên Đồ Long Ký - version có Tô Hữu Bằng với dàn tuyệt sắc giai nhân từ trước đến giờ. Nhắc đến Cửu dương thần công thì đây là bộ tâm pháp giúp người học có công lực dồi dào nhất nhì trong thế giới võ hiệp Kim Dung.

Vô Kỵ học được Cửu dương thần công theo kiểu "đại nạn không chết ắt có hậu phúc". Xui khiến dính Huyền minh thần chưởng từ nhị lão. Đến Trương Tam Phong cũng bó tay cứu giúp. Trên đời chỉ có Cửu dương thần công mới có thể hóa giải. Mà hỏi ra thì chẳng ai biết nó ở đâu. Kỵ ta may mắn vớ được trong bụng con bạch hầu. Tu luyện thời gian thì chẳng những thoát chết mà còn có nội công thượng thừa.
Hình ảnh mình ấn tượng là mỗi khi bị thương, việc đầu tiên Kỵ làm là ngồi xếp bằng và dụng công để chữa trị. Cùng một chưởng của tiền bối thì những người nội công thấp chỉ biết đau đớn, la hét hoặc tử ẹo. Còn Kỵ, hứng trọn 3 chưởng của Tuyệt Diệt Sư Thái vẫn bình chân như vại, ngoài tí máu thổ ra. Mỗi lần dính chưởng thì cứ ngồi xuống vận công.
Nhìn ra đời sống, đó chẳng phải là công phu TĨNH LẶNG mà mỗi người chúng ta cần rèn luyện đó sao?
Ắt hẳn sẽ không tránh khỏi những chuyện "dính chưởng". Nhưng cách lựa chọn đối diện và chuyển hóa đau khổ thế nào tùy thuộc ở công phu tu tập của mỗi người. Người nội công yếu thì lăn lộn, mắc kẹt vào, không biết cách để chữa trị hoặc không biết mình cần chữa trị. Để nỗi đau khổ nhấn chìm. Người nội công cao thì biết quay về bên trong, tìm đến sự tĩnh lặng để chuyển hóa khó khăn. Mau chóng tươi tỉnh và hồng hào an nhiên.
Bởi vậy, bạn và mình hãy cùng nhau rèn luyện công phu tĩnh lặng nhé! Luyện công trong phim chưởng thì cũng giống như việc mình chăm sóc và đong đầy chính mình thời nay thôi. Nuôi dưỡng thân tâm thật tốt. Sống thuận tự nhiên. Cứ thế, công pháp tăng cao thì sớm đạt cảnh giới "kim cương bất hoại", cắt đứt mọi phiền muộn trong đời.
Ngắm nhìn các mỹ nhân trong phim cũng là một trong những điều thiện lành trong đời để nương tựa <3