#Roomtoread
#Quyensachdautien
Tôi không nhớ rõ khoảnh khắc những lần đầu mình biết chữ, biết đọc là như thế nào; cũng chẳng nhớ rõ ai dạy hay có khó khăn gì với những con chữ ở những buổi gặp mặt đầu tiên ấy. Chỉ có một buổi trưa nọ, khi đang rúc vào chị Hà để cùng nằm đọc sách, hay nói đúng hơn là tôi nhìn hình còn chị đọc câu thọai các nhân vật cho tôi nghe thì có lẽ sự kiên nhẫn của một người chị như chị tôi có hạn trong một buổi trưa nóng, nên chị đã đuổi tôi ra và bỏ ngỏ một câu: "Thích thì mày học chữ đi rồi đọc".
Ờ thì sau đó thì tôi biết đọc, rồi như con nghiện lên cơn khi thèm thuốc, tôi nhớ những quyển sách mà tôi có thể động vào thì tôi đều đọc (đọc và hiểu là hai việc khác nhau nhé). Trong ký ức của tôi, sách cho thiếu nhi ở quê ít lắm, ngòai những cuốn Conan, Do-re-mon,... được truyền tay qua các anh-chị-em họ hàng thì còn chỉ có sách giáo khoa. Thế là, những quyển sách đầu tiên của tôi là sách giáo khoa.
Sách giáo khoa bản cũ (hồi đó để tựa sách là Truyện đọc) của chị tôi đã học để lại cho tôi đa phần là những chuyện cổ tích mà kém thú vị hơn phiên bản bà ngọai và bác Phương kể cho hai chị em tôi nghe, tôi đọc nhưng không mấy ấn tượng. Vậy nên, năm sách giáo khoa được cải biên, khi được rờ đến những trang giấy của cuốn sách giáo Ngữ Văn lớp 6 của chị - bản mới, hít hà hương giấy, tôi cảm thấy sung sướng rần người và lao vào đọc truyện mà có hình vẽ thu hút tôi nhất - "Cuộc chia tay của những con búp bê" và " Bức tranh của em gái tôi".
Cả hai truyện đọc đều khiến tôi rơi nước mắt vì tình cảm anh chị em trong truyện thật đẹp (chẳng bù cho chị em của chúng tôi :))) cãi nhau chí chóe suốt ngày). Mà ngẫm lại, có lẽ nhờ những truyện đọc đó nên tôi dành sự quan tâm cho chị với em trai khá nhiều và đôi khi thấy mình còn người lớn hơn chị tôi ở một vài mặt, đủ để lo cho chị em tôi trong một vài khoảng thời gian bố mẹ không thường xuyên ở bên chăm sóc.
Cá nhân tôi thấy, sách giáo khoa Ngữ văn có nhiều truyện - đoạn trích rất hay và ý nghĩa, nếu không bàn đến có nhiều chuyện khó hiểu phải đến tận bây giờ tôi khi trải qua nhiều trong cuộc sống, tôi mới ngẫm ra cái hay của nó (có ai cũng giống như tôi không?) Nhưng tóm lại, để từ con nhóc năm tuổi hay nằm dài ngòai hiên nhà để đọc truyện đến cô gái xinh đẹp, có việc làm ổn đang ngồi góc phòng, vừa đọc sách, uống trà nhâm nhi bánh thế này lẽ tôi nên gửi lời cảm ơn đến các bác ở Bộ Giáo dục khi đã chọn lọc những truyện đầy nhân văn, thấm nhuần vào tôi lòng thương người, yêu nước và hết mình khi lao động vì một cuộc sống và xã hội ngày một tốt đẹp hơn. (Đây là những lời cảm ơn sâu sắc từ tận đáy lòng).
Qua đó, cũng thấy được rằng truyện đọc  ảnh hưởng nhiều đến nhân sinh quan của người đọc nên khá quan trọng khi lựa chọn truyện đọc phù hợp cho trẻ em ở các độ tuổi, dù khuyến khích đọc truyện sách nhưng tôi mong mọi người sẽ chọn lọc kỹ càng để nhân sinh quan không bị méo mó dẫn đến những hành động sai lầm.
:))) Lâu rồi tôi mới có bài viết đầy tâm huyết thế này để bắt kịp trend, trả bài lời rủ rê chia sẻ từ chị Thuyên.
Còn bạn cuốn sách đầu tiên của bạn là gì? Ảnh hưởng như thế nào đến hành trình của bạn? :)) chia sẻ đi, tôi mong muốn được nghe quá.