Thành phố Hạ Long mùa này vẫn còn đọng hơi sương, trời xanh ẩn nấp qua tầng tầng lớp lớp những áng mây trắng tinh. Cuộc sống thời Covid, trong khu cách ly quanh đi quẩn lại cũng không có gì nhiều để làm ngoài chạy deadline, xem phim, và tập thể dục. Ngày qua ngày, chúng lặp đi lặp lại một cách thật nhàm chán làm con người ta chỉ muốn bận lòng muốn nghĩ về quá khứ - những ký ức đẹp tươi của tuổi trẻ. 
Tính đến nay chính xác là 1 tuần 2 ngày kể từ ngày mình trở về Việt Nam sau chuyến thực tập 3 tháng ở Nhật. Cho đến bây giờ, khi ngồi xem lại những tấm hình cũ, những trang nhật ký ngày ấy, mình vẫn không thể tin rằng những điều mình đã trải qua là sự thật. Mọi thứ diễn ra giống như một giấc mơ, một thước phim quay chậm tươi đẹp của thời thanh xuân. 
3 tháng vừa qua tuyệt vời quá. Mình đã có những giây phút đầy khó khăn, tưởng như là chẳng thể vượt qua trong 2 tuần đầu tiên, vì phải học cách để thích nghi. Mình đã có những lúc vui, thư giãn cùng những người bạn mới đến từ nhiều vùng đất khác nhau. Mình đã có những người bạn thật sự đáng quý, họ chân thành, nhiệt tình, luôn bên cạnh giúp đỡ, hỏi han, vực mình dậy trong những lúc mình khó khăn. Con người Nhật, phong cách sống và làm việc ở Nhật dã dạy mình rất nhiều điều. 
1. Luôn khiêm tốn, chỉn chu trong công việc, kể cả những việc nhỏ nhất cũng phải làm một cách tốt nhất có thể. Trong công việc, không quan trọng là mình làm gì, ở đâu, địa vị của công việc ấy là sang hay hèn, quan trọng là ở thái độ. Nếu mình luôn nhìn mọi thứ bằng một ánh mắt tích cực, luôn làm công việc của mình bằng hết nhiệt huyết, sự chân thành, chắc chắn sẽ có một ngày công lao của mình được đền đáp xứng đáng. 
2. Không ngừng học hỏi, quan sát.
Để bước đến một vị trí cao hơn được mọi người xem trọng và kính nể thì điều trước nhất ai cũng phải trải qua đó là làm nhân viên. Làm nhân viên chính là cơ hội để mình học hỏi và quan sát mọi thứ xung quanh một cách tinh tế, từ đó rút ra kinh nghiệm, đặt câu hỏi, và phát triển bản thân. 
3. Một điều nhịn bằng chín điều lành. 
Làm trong một môi trường tập thể, chắc chắn sẽ có nhiều lúc bản thân mình bị thua thiệt hơn những đồng nghiệp khác. Lúc này ghen tỵ là một điều tất yếu sẽ xảy ra. Kết cục của những kẻ hay ghen tỵ sẽ chẳng bao giờ tốt đẹp vì đó là cảm xúc của những kẻ ích kỷ, hẹp hòi, nhỏ nhen luôn đề cao chủ nghĩa cái tôi cá nhân. Mọi thứ trong cuộc sống này đều diễn ra theo một lý do nào đó. Có thể là sắp đặt và cũng có thể là tình cờ hay chỉ đơn giản là ngẫu nhiên vì một lí do bullshit nào đó khó chấp nhận. Nhưng suy cho cùng, dù là lý do nào đi chăng nữa mình cũng không nhất thiết phải biến bản thân trở thành một kẻ hẹp hòi vì lẽ: trái thơm ấy chưa đến lượt mình mà thôi. Kiên nhẫn, kiên nhẫn và kiên nhẫn!
4. Quy tắc.
Quy tắc, luật lệ làm nên kỷ cương, công bằng và hiệu quả. Làm việc phải luôn có quy tắc thì mọi thứ mới diễn ra suôn sẻ. 
5. Teamwork - làm việc nhóm
Chúng mình không thể nòa tồn tại lẻ loi một mình mà không có sự hỗ trợ từ những người khác. "Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau". Teamwork không chỉ giúp mình làm việc hiệu quả, năng suất hơn mà nó còn cho mình thêm những mối quan hệ.
6. Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng.
Trong hoàn cảnh, mình phải đối diện với những người mạnh hơn, thông minh hơn, tốt nhất nên lùi một bước và học hỏi những điều hay ho từ họ. Không có gì là mãi mãi, sẽ có ngày mình làm được những gì họ đã từng và có thể sẽ tốt hơn nữa, Quan trọng vẫn là biết mình ở đâu và mình là ai. 
Trên đây là những điều mình học được trong suốt 3 tháng thực tập tại Nhật. Đây đều là những quan điểm và kinh nghiệm cá nhân. Không nhiều nhưng mình hy vọng những ai đọc được và bản thân mình sau này đọc lại sẽ tìm thấy một điều gì đó tích cực, lạc quan để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. 
#Be_optimistic