Trong cuộc sống của chúng ta, ở những thời khắc vui vẻ đôi khi sẽ xuất hiện những điều không vui.
Khi bạn đang hạnh phúc khi mua được chiếc áo đẹp nhưng người khác nhìn chiếc áo cùng chủ nhân của nó và nói: “Tôi chẳng thấy đẹp ở điểm nào? Mà còn mắc nữa, phí tiền quá!” Lúc này tâm trạng của bạn hụt hẫng, cảm xúc đang rơi tự do.
Lúc cơ thể bạn đang thon thả, xinh xắn thì bà hàng xóm vừa gặp bạn lại buông cho vài câu miễn phí: “Sao ốm quá vậy con, ráng ăn uống dô cho có da có thịt cho đẹp gái…”
Hay khi bạn nói với mẹ về anh bạn trai mà mình đang quen với một cảm xúc lâng lâng rất hạnh phúc. Mẹ bạn nhìn bạn và nói: “Mẹ thấy nó không được một điểm nào! Chia tay đi con…”  Cảm giác lúc đó mọi thứ như sụp đổ. Giả sử, nếu như trái tim bạn nó là pha lê chắc nó cũng vụn vỡ tanh bành.
Mọi người thường thích suy bụng ta ra bụng người, lấy cuộc sống của mình làm chuẩn mực, muốn người khác sống theo tiêu chuẩn của mình, khi gặp người khác biệt, ta sẽ lạnh lùng tạt thẳng một gáo nước lạnh vào mặt họ, ngạo nghễ đắc ý cho đối phương biết: “ Cô thật nông cạn.”
“Có lẽ đôi lúc chúng ta không biết rằng, kẹo ngọt với ta nhưng lại là thuốc độc của kẻ khác.” Giống như khi bạn đang hạnh phúc khi có một anh bạn trai hợp ý. Thì trong mắt mẹ bạn anh chàng ấy chẳng được điểm nào! Hay với một bạn thích độc thân thì coi kết hôn là “ mồ chôn tuổi trẻ”. Còn đối với một bạn thích có một tổ ấm thì coi kết hôn là một điều ngọt ngào của tình yêu.
Đâu là đúng? Đâu là sai? Đâu là hạnh phúc? Vốn dĩ nó không có đáp án chuẩn mực, cuộc sống của mỗi người khác nhau, hoàn cảnh cũng không giống nhau nên lý tưởng, quan điểm của mỗi người cũng trở nên khác biệt.
Tại một thời điểm nào đó, khi thấy mặt trời mọc ở phía Đông cũng khiến bạn cảm thấy tuyệt vời, hạnh phúc khó tả.
Có lần tôi bị bệnh đi bao nhiêu bệnh viện, bác sĩ, đông tây y làm đủ mọi cách mà bệnh nó ngày càng nặng thêm, rất tuyệt vọng. Lúc đó tôi chỉ mong ước mình trở lại bình thường đối với tôi nó là một khao khát, một hạnh phúc cần phải đạt được. Sau bao nhiêu thời gian tìm hiểu, điều trị cuối cùng tôi cũng khỏi tôi cảm thấy mình thật may mắn và hạnh phúc. Đối với một người vừa bị mất việc nhưng bất ngờ lại tìm được một cơ hội khác tốt hơn sẽ cảm thấy phấn khích vô cùng. Cũng có người nghĩ rằng giàu có sung túc mới là hạnh phúc thật sự, toàn vẹn…
Người không trải qua những điều đó sẽ không hiểu được nhưng đó thực sự là cảm nhận, cảm xúc chân thật nhất trong lòng họ. Chúng ta không giúp ích cho người khác thì ít nhất cũng đừng nên làm phiền đến hạnh phúc của họ. Tôn trọng hạnh phúc của người khác là tôn trọng hạnh phúc của chính mình.
Vì hạnh phúc của chúng ta cũng chưa chắc là hạnh phúc trong mắt người khác. Nhưng bản thân chúng ta cũng chẳng muốn bị ai làm phiền. Vậy nên, tốt nhất là đừng làm phiền hạnh phúc của người khác.
-Phú Trên Mây-