Mình đang cố gắng để gìn giữ và theo đuổi một cuộc sống không rác thải (zero-waste). Đối với mình, đây là một lối sống thật sự cõ lẽ còn khó hơn lối sống tối giản, bởi vì có rất nhiều thứ mà chúng ta sử dụng hằng ngày đều được đóng gói bao bì hoặc đóng hộp.
Việc để sống một cuộc sống hoàn toàn không rác thải, một cách hoàn hảo dường như vẫn là bất khả với mình và rất nhiều người trong thời gian này, nhưng mình vẫn nghĩ chúng ta có thể bắt đầu áp dụng ý tưởng về zero waste cho một số thói quen mà chúng ta có thể làm được.

Tiết kiệm ví tiền của bạn

Chúng ta thường hay nghe tới cụm từ 3 chữ R – Reduce, Reuse and Recycle (Giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế). Thêm một chữ R nữa bạn có thể sử dụng cũng góp phần rất lớn trong việc bảo vệ môi trường, đó là Refuse (Từ Chối).
Thực tế, có những món đồ không cần thiết thường luôn luôn bị bỏ vào thùng rác hoặc bị bỏ quên trong tủ áo quần của bạn. Trước khi mua hay nhận quà tặng, bạn nên xem xét chúng có thực sự cần thiết và thực sự cải thiện cuộc sống của bạn hay không.
Chìa khóa không phải là ngừng tiêu dùng, mà là bắt đầu lưu tâm đến thói quen tiêu dùng và cách mua hàng vì chúng đều ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Bắt đầu tái sử dụng đồ đạc

Trong cuộc sống bạn sẽ thấy có rất nhiều người, có thể có cả bạn, sử dụng ly nước 1 lần, ống hút 1 lần, hộp đựng thức ăn 1 lần, túi đi chợ 1 lần… Tất cả nhựa hay túi nylon sử dụng 1 lần đó sẽ có tác động tàn phá rất lớn tới môi trường.
Mình tập thói quen mang theo chai đựng nước để uống khi ra đường, nên đi đâu thì cứ mang chai nước đó theo, không cần phải mua ly nhựa ở bên quán.
Ưu tiên túi sử dụng nhiều lần: Sử dụng túi vải và túi giấy mỗi khi đi mua đồ thay vì dùng túi ni lông của các shop. Đối với thức ăn, có thể bắt đầu mang hộp đồ ăn, hộp nhựa hay thủy tinh để mua thức ăn về nhà. Trong nhà, mình hay mua nhiều hộp thủy tinh với kích cỡ, hình dáng khác nhau nên tha hồ để thức ăn mà không lo bị thiếu.

Nấu ăn tại nhà

Vừa có thể thỏa mãn sở thích, tự tay chế biến món ngon theo khẩu vị của bản thân lại vừa góp phần sống xanh.
Hãy nghĩ xem chỉ cần nấu ăn và mang đi làm thì mỗi ngày bạn có thể hạn chế sử dụng ít nhất là 1 hộp xốp nhựa và 2 đến 3 dụng cụ ăn uống bằng nhựa nếu mua ở các hàng quán. Ngoài việc đảm bào chất lượng thức ăn thì khi nấu ăn cũng đảm bảo được lượng thức ăn vừa phải để không lãng phí và phát sinh chất thải ra bên ngoài.

Trồng cây xanh tại nhà

Đây là việc mình sẽ làm ngay sau khi xây lại nhà( vì mình sắp sửa lại nhà).
Trồng cây xanh trong nhà có thể góp phần nào loại bỏ được những khí độc hại, lọc bớt bụi mịn trong không khí. Ngoài ra, chúng còn có thể loại bỏ những loại khí có hại như cacbonic, clo, nito oxit và những hạt bụi bẩn li ti trong không khí.
Chăm sóc cây giúp thư giãn, giảm nhịp tim và huyết áp. Chúng sẽ giúp bạn giảm thiểu được những sự mệt mỏi về tinh thần, hưng phấn hơn, vui vẻ hơn nữa đó.
Cuối cùng, mình nghĩ zero waste là tên gọi cho sự ý thức về cuộc sống. Mình luôn luôn nghĩ mình sẽ góp một tí ti công sức gìn giữ mẹ Thiên Nhiên trong khoảng thời gian ngắn ngủi mình ở trên Trái Đất này. Hy vọng con cháu mình cùng những thế hệ tương lai khác, cả con người lẫn loài vật và tự nhiên đều có thể sống tốt trên một hành tinh sạch đẹp.
"Những việc chúng ta làm cho Trái Đất hôm nay chính là để giành tấm vé đến một cuộc sống tốt hơn cho các thế hệ mai sau."