Trong lúc đó, ở một thế giới khác của căn hộ số 101/3:
"Bản tin 2h sáng. Vào lúc 1 giờ sáng ngày 26 tháng 4 một vụ khủng bố bằng vũ khú hóa học đã diễn ra ở khu vực nhà bếp, khiến cho 17 gián thiệt mạng. Đây được ghi nhận là vụ việc nghiêm trọng nhất kể từ vụ thảm sát ngày 3 tháng 3 ở nhà kho.
Trong khi các lãnh đạo ở khu vực bình ổn vẫn còn làm một việc hết sức vô bổ là 'bày tỏ sự quan ngại sâu sắc', hiện tại trong cộng đồng loài gián đang dậy lên một sự căm phẫn to lớn dành cho loài người. Và đảng cách mạng đang thúc ép ủy ban bảo vệ giống loài triệu tập một cuộc họp khẩn cấp ở một địa điểm mật nhằm bàn về việc tiến hành phản kháng và trả thù dành cho loài người.
Theo một nguồn tin hành lang cho biết, rất có thể sẽ có một cuộc chiến tranh nổ ra giữa gián và người. Các hình thức trả thù được dự đoán sẽ bao gồm cả việc chui vào tai hoặc mũi để tấn công não bộ của họ khi họ đang say ngủ.
Ở đâu đó trong các góc tối của căn hộ số 101/3, các nhóm nhỏ đang tiến hành nghi thức tưởng niệm đối với 17 mạng gián đã bị tước đoạt bởi vụ khủng bố vừa rồi.
Chúng tôi sẽ cập nhật các tin mới nhất về sự kiện này trong mục tin tức buổi sáng. Xin cảm ơn mọi người đã lắng nghe."
Từ lúc tin tức này được phát, cả gia đình tôi trở nên rất quái đản. Gián mẹ thì bưng mặt khóc rưng rức rồi hối thúc chuyển nhà. Gián bố thì bảo sẽ tham gia hàng ngũ cựu chiến binh phản kháng, ông lải nhải hoài về câu chuyện huyền thoại của cụ kỵ nào đó trong dòng họ từng chui vào mồm của một thằng chủ nhà trong lúc nó đang say ngủ. Tôi cảm thấy thật mệt mỏi, tại sao con người và loài gián không thể chung sống hòa bình được chứ? Chẳng phải trái đất này đủ rộng cho tất cả chúng ta sao? Thế là tôi đi lang thang giữa các góc tối của căn họ 101/3 để đàn hát những ca khúc phản chiến do mình tự sáng tác.
Và đó là lúc mà tôi tình cờ gặp anh - con người tuyệt vời nhất mà tôi từng biết - người duy nhất trong 5 người đấu tranh cho quyền được sống của loài gián ở căn hộ số 101/3 này - anh Tuân. Anh ôm hôn tôi mà không thấy tôi hôi - cũng như tôi chạm vào anh mà không thấy anh hôi. Anh tâm sự với tôi về những trăn trở của mình về bình đẳng loài, anh động viên tôi rằng hành trình phía trước để ngăn cản chiến tranh là rất gian nan và đơn độc, nhưng tôi phải cố gắng ngăn cản giống loài của mình, cũng như anh đã tranh cãi với 4 người bạn chung nhà của anh, để bảo vệ hòa bình giữa loài gián và loài người.
Tôi sẽ không bao giờ quên cuộc gặp gỡ với con người huyền thoại ấy. Tôi sẽ kể cho con cháu của mình nghe về con người ấy. Thế hệ sau sẽ tạc tượng tôi và anh như minh chứng cho tình hữu nghị giữa gián và người ở căn hộ số 101/3 này.
Bịa tạc viết ngày 26.4.2017