“Ráng làm nhiều nhiều cho biết”
“Em cứ làm đi, công việc nào cũng sẽ mang lại kinh nghiệm cho em hết á”
Những điều trên dĩ nhiên không sai: càng trải nghiệm, bạn sẽ càng được học hỏi thêm nhiều thứ. Bởi lẽ trong cuộc sống này, miễn là bạn có làm việc với con người, thì đâu đâu cũng sẽ có những bài học vô cùng quý báu. 
Mình không phủ nhận hoàn toàn việc làm hay học tập nhiều, cái mình muốn nhấn mạnh ở đây, là cách làm việc quan tâm đến Mục đíchChất lượng, hơn là Số lượng.
Nói đơn giản hơn, khi bắt đầu một công việc, thứ tự ưu tiên của bạn nên là Mục đích → Chất lượng rồi đến Số lượng, chứ không phải hoàn toàn phớt lờ yếu tố cuối cùng này.

Mục đích

Mỗi người có một ý định và nhu cầu khác nhau, chỉ khi biết được mục đích, bạn mới thực hiện được công việc của riêng mình một cách hiệu quả. 
Lấy một ví dụ đơn giản: Cùng chung cung đường từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Đà Lạt, một chuyến xe khách với mục đích đơn thuần là đưa hành khách đến nơi cũng như tối ưu hóa số lượng lượt đi về, sẽ cố gắng tìm ra những quãng đường ngắn nhất, nhanh nhất để di chuyển giữa 2 thành phố này. Trong trường hợp khác, mặc dù cùng một điểm đến, những phượt thủ có thể sẽ lựa chọn cung đường khác hơn, với mục đích tận hưởng không khí trên đường đi, hay đơn giản là được “chill” với bạn bè, vì họ không bận tâm đến thời gian, cái họ đang hướng đến, là trải nghiệm.
Vì thế, cá nhân mình quan niệm, mục đích nên là điều đầu tiên mà bạn cần bận tâm khi làm bất cứ công việc gì. Hiểu rõ điều này sẽ không chỉ giúp bạn cân nhắc mức độ ưu tiên dễ dàng, mà còn giúp bạn phát triển đúng hướng hơn, học được những kỹ năng có liên quan nhất đến con đường sự nghiệp của bạn.

Chất lượng

Một khi đã bắt đầu, hãy tập trung để làm công việc đó hiệu quả nhất, đáp ứng được hoàn toàn những tiêu chí đề ra ban đầu. 
Đừng cố ép mình multi-tasking khi bạn đang muốn có sự tập trung cho một công việc cụ thể, bạn cần hoàn thành việc này trước khi bắt tay vào việc khác. Hãy luôn nhớ rõ: multi-tasking và mono-tasking đều sẽ mang lại cho bạn những tiện ích, khi-và-chỉ-khi bạn biết tận dụng đúng cách!

Số lượng

Mình đã từng đọc ở đâu đó một câu đại loại như thế này: Ở nhà với mẹ thì sao cũng được, nhưng sau này ra đời, cơm thì nhường còn việc thì giành nha con.

Như đã đề cập từ đầu, mình không phủ nhận việc làm nhiều để có thêm trải nghiệm, mình chỉ đặt nó ở thứ tự ưu tiên thấp hơn khi so sánh với 2 yếu tố Mục đích và Chất lượng. Bởi vì chỉ khi thật sự hiểu về mục đích của bản thân và biết được cách tập trung hoàn thành nhiệm vụ của mình với hiệu suất tốt nhất, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc tìm kiếm thêm những công việc khác có liên quan đến mảng chuyên môn mà mình theo đuổi. Có thế, bạn sẽ phát triển nhanh hơn và chất hơn với một lượng kiến thức, kỹ năng chuyên môn có liên quan nhất.
Thế nhưng, điều tiên quyết ở đây là bạn cần rèn luyện thêm cho mình một kỹ năng quan trọng khác, đó chính là quản lý thời gian bạn nhé!
Trên đây là quan điểm cá nhân của mình để có cách làm việc thông minh hơn, đáp ứng đúng mục đích hơn.
Mình luôn sẵn sàng để lắng nghe những ý kiến khác để mở rộng góc nhìn của bản thân. 
Chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả!