Năm Covid thứ hai chuẩn bị khép lại và mình nghĩ rằng ai trong chúng ta cũng có một phần chông chênh khi “con tàu” 2022 chuẩn bị rời bến cùng với những kế hoạch bí mật dành cho nhân loại. Trong suốt hai năm Covid hoành hành từ 2020 đến 2021, chắc hẳn nhịp sống của mọi người đều lên bổng, xuống trầm như biểu đồ hình sin. Chúng ta đều có những nỗi lo chung về tình hình dịch bệnh có thể diễn biến ra sao, mặc dù bạn có lạc quan đến đâu đi chăng nữa. 

Covid,

Mới đây, Politico đã lấy ý kiến từ các chuyên gia y tế, chỉ ra những dự đoán về đại dịch Covid-19 trong năm 2022. Theo đó,
Một số chuyên gia cho rằng, vaccine Covid-19 có thể cần tiêm hàng năm, tương tự như tiêm phòng cúm. Nếu các biến thể mới liên tục xuất hiện, mũi tiêm tăng cường hàng năm có thể được điều chỉnh để chống lại bất kỳ biến thể nào đang thống trị vào thời điểm đó.
“Có khả năng chúng ta sẽ phải sử dụng hết bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các biến thể mới. Có thể sẽ không phải sử dụng chữ cái cuối cùng của bảng chữ cái Hy Lạp trong năm 2022, nhưng đó không phải là một kịch bản xa vời”, Syra Madad, nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm, cho biết.
Năm 2022 hứa hẹn sẽ đạt được những tiến bộ mới trong những phương pháp điều trị Covid-19. Những phương pháp này có thể không ngăn chặn được sự lây lan của virus hoặc làm phẳng đường cong đại dịch nhưng có thể giảm tỷ lệ tử vong do dịch bệnh.
Các chuyên gia hy vọng rằng, 2022 sẽ là năm các nhà hoạch định chính sách nhìn vào thực tế và tìm ra cách sống chung với đại dịch, hướng tới coi Covid-19 là bệnh đặc hữu. “Covid-19 thực sự khiến chúng ta phải nhún nhường. Cuộc sống bình thường mới của chúng ta là lập kế hoạch linh hoạt để ứng phó với đại dịch”, ông Spencer Fox nói.
(Trích dẫn bài viết “6 kịch bản về đại dịch Covid-19 trong năm 2022” đăng tải trên Báo điện tử VOV ngày 27/12/2021)
Từ những kịch bản trên, chúng ta hiểu được rằng dịch Covid vẫn còn là nỗi lo đại cục mà cả thế giới cùng phải thích ứng. Nếu con người có hạn tam tai thì có thể coi giai đoạn 2020 đến 2023 như tam tai của trái đất. Cũng vào tháng 12 năm nay, Công ty dược phẩm Mỹ Pfizer dự đoán đại dịch COVID-19 có thể kéo dài đến năm 2023. 
Vậy thì năm 2022 vẫn chỉ là một bước chuyển thôi…?

Chuyển mình, 

Kể từ khi Covid bắt đầu bành trướng, chúng ta đã chứng kiến được xoay vần chóng mặt của mọi lĩnh vực trên thế giới. Cụm từ “chuyển mình” cũng thường xuyên được nhắc đến kể từ truyền thông đại chúng cho tới những mẩu chuyện đời thường của chúng ta. Sự phát triển của hình thức work-from-home (làm việc tại nhà) cho đến sự giao thoa của công nghệ trong đời sống là hai minh chứng rõ nhất cho sự chuyển mình của thế giới trong đại dịch Covid. Chính mình cũng có những bước chuyển đáng kể, đối với bản thân mình, trong 2 năm vừa qua. Đây là những bước đệm cần thiết, mặc dù có lúc chán chường, nhưng mình vẫn phải công nhận! 
Vào năm 2020, trong đợt sóng Covid lần đầu tiên, mình đã dành nhiều thời gian ở nhà với gia đình. Từ đó, mình cảm nhận được sâu sắc hơn về khái niệm “tổ ấm" mà trong quãng thời gian dài mình đã tạm gác sang một bên. Cũng trong năm này, mình hiểu thêm về giá trị của bản thân. Mình dần hiểu rõ mình có gì, muốn gì và xứng đáng được gì. Nhờ đó, mình có những quyết định táo bạo hơn trong công việc cũng như chuyện cảm xúc. Tuy nhiên, hậu quả là mình cũng có những lúc ngủ quên trên chiến thắng, để một thời gian sau mình cảm thấy như đang bị chững lại và cần tiếp tục thay đổi để phát triển.  
Vào năm 2021, khao khát tìm bản sắc cá nhân (personal identity) ngày càng mạnh mẽ sau khi mình có được những “món quà" - cả vô hình lẫn hữu hình - từ gia đình, bạn bè và sự thay đổi nhận thức từ chính bản thân. Mình liên tục thay đổi, thích nghi và đưa ra những quyết định có thể nói là hơi điên rồ với nhiều người trong khoảng thời gian đại dịch vẫn còn hoành hành. Mình ấp ủ những kế hoạch mới, những thứ mà trước đây mình đã nghĩ tới nhưng chưa từng thực sự hoạch định rõ ràng. Nhân lúc những ý tưởng tới, cộng thêm những người có khả năng đồng hành xuất hiện, mình bắt đầu lập kế hoạch và bắt tay vào làm. Thiên thời, địa lợi, nhân hoà; vì thế, mọi thứ khá suôn sẻ! 
Vào tháng 9 năm nay, mình quyết định đóng một cánh cửa cũ để mở ra một cánh cửa mới. Và đó là khi mình bước vào một thời kỳ đầy hứa hẹn…

Kỳ “ngủ đông” đầu tiên của tôi,

Một số loài động vật thường có tập quán ngủ đông vài ngày hoặc hàng tuần để tiết kiệm năng lượng trong mùa đông, hoặc qua đêm băng giá trên núi cao. Và trong năm nay, mình lần đầu tiên nghiêm túc “ngủ đông" để chuẩn bị cho hướng đi mới trong hành trình phát triển. 
Trước kia, mình chưa bao giờ quyết tâm nghỉ ngơi đến vậy. Cũng giống như đa phần người Việt Nam, quãng thời gian đi học của mình trải dài từ năm 6 tuổi tới 23 tuổi với kỳ nghỉ hè dường như không bao giờ được trọn vẹn. Sau quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, mình lại lao đầu vào công việc. Chương trình đại học chỉ dài 3 năm như một “con dao hai lưỡi”, giúp mình ra đời sớm hơn các bạn đồng trang lứa nhưng lại dễ tạo hệ quả là mình vội vàng khám phá và đưa ra những quyết định chưa chín chắn. 
Với khí thế hừng hực, mình lao vào khám phá thế giới của người trưởng thành trong khi chưa đủ lớn trong tâm tưởng. Mình đã vấp ngã và thất vọng không ít lần; tuy nhiên, mình vẫn nhận được nhiều “trái ngọt" nhờ những “nhân” mà mình đã gieo. Đương nhiên, trong suốt 5 năm đi làm, đổi vài công việc, thì mình chưa từng xả hơi quá 2 tháng. Mình chưa từng có cơ hội sử dụng đến quỹ bảo hiểm thất nghiệp vì cứ bận rộn tìm kiếm những thành tựu mới, thậm chí làm một lúc nhiều việc. 
Sau hơn nửa năm cân đo đong đếm, mình quyết định xin phép nghỉ việc vào tháng 9 và thực sự dừng làm việc công ty vào cuối tháng 10 vừa qua. Và sau gần 2 tháng không đi làm công ty, mình nhận ra rằng nếu chúng ta có cơ hội thì hãy mạnh dạn nghỉ ngơi đi! 
Khi đã tích lũy đủ để đảm bảo sinh hoạt phí ổn định trong vòng hơn nửa năm sắp tới, mình mới có đủ can đảm để dừng lại. Hơn nữa, mình có những khoản thu nhập thụ động khác nên gánh nặng tài chính không phải mối lo của mình. Mình phải tích tiền cho xa xôi như vậy để mình toàn tâm làm những gì mình thích, học những gì mình muốn và nếu mình nhận một công việc nào thì cũng luôn trong tâm thế chủ động. 
Trong 2 tháng qua, mình đã học và làm được nhiều thứ mới mẻ như ra ở riêng, lần đầu nuôi thú cưng (một chú mèo tên Ngân), thành lập một cộng đồng vì mục đích xã hội kết nối nghệ sỹ, xem những bộ phim mới, đọc những cuốn sách mới, v.v... Hiện tại, mình tự hào vì đã dành thời gian để hoàn toàn tập trung cho bản thân và những người mình yêu quý.
Mình hài lòng với cuộc sống này; tuy nhiên, mình không dừng tại điểm này mãi mãi! Năm mới sắp đến cùng với những dự định mới. Đây là thời điểm nước rút để mình gói gọn các thành tựu của năm cũ và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nhất cho một khởi đầu mới. 
Còn các bạn, câu chuyện năm 2021 của các bạn như thế nào? Dự định trong năm 2022 của các bạn ra sao? Nếu có thể, mình rất muốn nghe các bạn chia sẻ! 
Thân mến, 
Quách Linh.