Day 2: Viết một điều gì đó về bạn mà ai đó đã nói với bạn khiến bạn nhớ mãi không quên.
Hôm nay đáng lẽ ra phải là ngày thứ 4,5 rồi ấy nhưng giờ mới viết được ngày thứ 2 . Lý do thì siêu nhiều luôn ví dụ như 3 hôm vừa rồi mèo đẻ . Mèo nhà mình đẻ tận 7 con nên chăm chúng nó cũng hết hơi . Rồi hôm qua ngày 26/3 bắt đầu có lệnh đóng cửa toàn bộ hàng quán , mình tất bật xếp bàn ghế , dọn dẹp , lên plan các loại hàng hoá dự tính các trường hợp có thể xảy ra để có action phù hợp cố gắng làm sao để bớt thiệt hại nhất. 
Dù sao tất cả đều chỉ là lấy lý do mà thôi , nhưng quả thật những lúc vất vả như thế này mới thấy giữ được tinh thần kiên định khó như thế nào . Mình chỉ là quản lý  một nhóm nhỏ khoảng 10-15 người thôi mà đã cảm thấy áp lực ghê gớm rồi , thế mới thấy ngừoi quản lý chịu trách nhiệm doanh nghiệp sẽ áp lực lớn tới mức nào . Vào thời điểm hiện tại chỉ muốn nói mọi người hãy cùng kiên trì và cố gắng mà thôi chúng ta sẽ vượt qua nhanh thôi.
Thôi quay lại chủ đề chính là Challenge của mình , điều nào đó mà ai đó đã nói với mình khiến mình nhớ mãi không quên . Ai cũng vậy khi gặp khó khăn hay mắc lỗi trong công việc sẽ đổ lỗi cho ngoại cảnh , do cái này cái nọ . Hoặc khi nhận được một thử thách mà mình cảm thấy không làm được là bắt đầu đưa ra lý do nào là nguồn lực không đủ , nào là em thấy nó không hiệu quả đâu .... Mỗi lần như vậy chú mình ( tạm gọi sếp thế vì mình quen mồm rồi ) sẽ bảo bọn mình một câu thần chú mà giờ đứa nào trong team cũng thuộc lòng : Các em chỉ cần nghĩ các em làm được , là các em sẽ làm được .
Nghe giống mùi đa cấp vl nhỉ , ban đầu mình nghe mình cũng bĩu môi nghĩ trong lòng chắc chú mình lại chơi bài tâm lý rồi . Nhưng sau một thời gian làm việc mình lên vị trí quản lý một team nhỏ mình bắt đầu thấy chính bản thân mình dùng câu nói này với team của mình . Giống như xem Inception ấy ,  chú ấy đã cấy vào đầu mình một ý niệm bằng cách nói đi nói lại với cả bọn các em làm được , các em làm được . Lần nào cũng vậy tới khi bọn mình bắt đầu tin là mình có đủ khả năng thật . 
Bây giờ mình vẫn thi thoảng lý do lý trấu , tuy nhiên mình ít khi nói không khi chú đưa ra vấn đề nữa mà thay đổi cách tiếp cận vấn đề bằng cách nghĩ theo hướng khác . Ví dụ chú muốn kết quả là A nếu chỉ có nguồn lực là A' không đủ để đạt được A thì mình cần chú support thêm gì nữa. Hoặc là nếu cách làm chú gợi ý  mình thấy chưa thực sự hiệu quả mình sẽ suy nghĩ theo hướng tìm cách làm hiệu quả hơn .
Có nghĩa là sao ban đầu từ tư duy : Mình không làm được sẽ thành Mình làm được và mình phải tìm cách làm được . Đó chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng ảnh hưởng rất nhiều tới thái độ làm việc của mình từ một fix mindset trở thành growth mindset . Túc là luôn tìm cách làm việc tốt hơn , dù có thể không đạt 100% kết quả như mong muốn nhưng luôn cải thiện mỗi ngày. 
Mong mọi người enjoy bài viết của mình , cám ơn cả nhà