Hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn thứ âm nhạc đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi suốt gần 10 năm qua. Sau 1 ngày dài vật lộn với công việc, tôi thường lười nhác đầm mình trong chiếc ghế dựa, bên một cốc cà phê nóng và chìm đắm trong tâm sự của những chàng cao bồi mà tôi hay liên tưởng là cao gần mét chín, bệ vệ trên lưng ngựa với chiếc mũ rộng vành, da dạm nắng, cứng như vỏ tôm hùm nhưng lại ủy mị với những chuyện tình sâu đậm kiểu: ông thề đời này ông chỉ ... quỳ trước mình em.

Tôi không nhớ được mình bắt đầu nghe Country từ bao giờ, nhưng có lẽ ấn tượng rõ rệt đầu tiên là American Idol Season 10 với Scotty McCreery, 1 cậu bé 16 tuổi cùng chất giọng có thể nói là thiên phú. Người ta vẫn thường biết đến cậu với bài hát ở vòng Audition "Your man" mà cậu cover của Josh Turner, nhưng bài đầu tiên mà tôi thực sự ấn tượng và vẫn nghe đến giờ là "Letters from home", với những ca từ giản dị vô cùng:
My dearest son it’s almost June
I hope this letter catches up with you, and finds you well
It’s been dry but they’re callin’ for rain
And everything’s the same old same in Johnsonville
Your stubborn old daddy ain’t said too much
But I’m sure you know he sends his love
And she goes on
In a letter from home
Tôi tiếp tục theo bước Scotty, và có thể nói hầu hết những sản phẩm của cậu đều không làm tôi thất vọng. Những "Write my number on your hand", "Five more minutes" đều được đón nhận khá nồng nhiệt. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Scotty là cậu thường được mời cover những ca khúc bất hủ, như 2 bài "Hello Darling" và "The Dance" cậu trình bày tại Grand Ole Opry, nơi được coi như nhà của các nghệ sĩ Country.
Trong đó, “Hello Darling" là 1 bài nhạc buồn kể về 1 người đàn ông vẫn lưu giữ những hy vọng về một mối tình đã rạn vỡ theo năm tháng, và cả bài chỉ là 1 cuộc hội thoại ngắn (thực tế hay trong tưởng tượng) khi bớt chợt gặp lại người cũ:
Hello darling
Nice to see you
It’s been a long time
You’re just as lovely
As you used to be
Thank you darlin’
May God bless you
And each step you take brings you closer
To the things you seek to find
And if you should ever find it’s in your heart to forgive me
Come back darlin’
I’ll be waiting for you



Nói về Country Music, cái tên mà có lẽ khán giả Việt Nam biết đến nhiều hơn là Alan Jackson, thường qua bài hát "Remember when" rất nổi tiếng của ông, đặc biệt nếu bạn đã từng xem video với những đoạn trích từ phim hoạt hình "Up" trên Youtube. 1 sự kết hợp có thể nói là hoàn hảo đến mức khỏi phải bình luận gì thêm.


Với Alan, 2 bài hát khác gây ấn tượng rất mạnh với tôi là "Where were you when the world stopped turning" và "He stopped loving her today". Bài thứ nhất ông viết về những cảm xúc sau khủng bố 11/9 (có lẽ đây cũng là bài hát gây xúc động nhất về sự kiện này).
I’m just a singer of simple songs
I’m not a real political man
I watch CNN, but I’m not sure I can tell you
The difference in Iraq and Iran
But I know Jesus and I talk to God
And I remember this from when I was young
Faith, hope, and love are some good things he gave us
And the greatest is love
Những ca từ mộc mạc, chân thành và thấm đậm tính nhân văn mà Alan sử dụng, thực sự mang đến cái thăng hoa của âm nhạc.
Về "He stopped loving her today", 1 bản hit quá thành công của Sir George Jones, được Alan chọn để cover trong lễ tưởng niệm George. Bài hát kể về thứ tình yêu tôi có nhắc đến ở đầu bài, không phô trương, chỉ nhẹ nhàng, mộc mạc nhưng bằng cả trái tim (và có lẽ cả cuộc đời) của những người đàn ông chân chính, nhưng thường nó lại mang những kết cục không mấy tốt đẹp.
Kept some letters by his bed dated 1962
He had underlined in red every single “I love you”
I went to see him just today, oh but I didn’t see no tears
All dressed up to go away, first time I’d seen him smile in years
He stopped loving her today
They placed a wreath upon his door
And soon they’ll carry him away
He stopped loving her today



Bài hát cuối mà tôi muốn giới thiệu là những suy nghĩ của người bố khi con gái sắp lấy chồng. 1 bài hát rất thú vị với cái ghen tuông ngô nghê của ông bố với chàng rể "I loved her first", và trên tất cả, là tình cảm bao la dành cho cô công chúa của mình. Nó như 1 chất thuốc gây nghiện ngấm dần vào cơ thể, để ước mơ được 1 lần cảm nhận thứ tình cảm thiêng liêng ấy cứ cháy mãi trong tôi:
From the first breath she breathed
When she first smiled at me
I knew the love of a father runs deep






Kết:
Mỗi bản nhạc country như 1 câu chuyện cuộc đời, được kể 1 cách mộc mạc và giản dị. Và tôi tin bạn cũng hoàn toàn có thể tìm thấy 1 câu chuyện đồng điệu với tâm hồn mình từ thể loại nhạc tuyệt vời này.

A Dreamer

My full country list:
Letters from home – Scotty McCreery
Amazed – Scotty McCreery
Hello Darling – Scotty McCreery
The dance – Scotty McCreery
Remember when - Alan Jackson
Don’t close your eyes – Chris Young
I love her first – Heartland
Raymond - Brett Eldredge
Angels among us - Alabama
Believe - Brooks and Dunn
Bless the broken road – Rascal Flatts
Three wooden crosses - Josh Turner