Youtube là một nơi thần kỳ, chứa đựng nhiều điều thần kỳ với những con người thần kỳ không kém.
Theo quan sát chủ quan của một người lớn lên (ăn ngủ) với Youtube, đây là các "vùng địa bàn" chính.
Về căn bản, thì Youtube có ba phân vùng, với 2 phân vùng sau đây gần như thống trị 90% lãnh địa:
Review/unboxing sản phẩm: Bạn biết cảm giác lúc chập tối cuối tuần không có gì để xem và bấm đại vào một video khui hộp Xbox/iPhone/iMac nào đấy với một reviewer có giọng đọc không thể nào thoải mái hơn rồi nằm sải lai ra xem trong lúc đang mơ tưởng về việc mua chúng nhưng thực tế là bạn không có tiền chứ? Đó là điều tôi đang muốn nói ở đây.
ASMR, Youtube Poop, memes: Những gì mà thằng cháu của bạn xem khi nó đạt đến ngưỡng 11 tuổi và đã chán ăn cháo cũng như xem các video dạy bảng màu. ASMR cũng khá là tuyệt vời để xem trước khi ngủ, BTW.
Old school Youtube: Vùng yêu thích của cá nhân tôi. Những video Youtube post trong khoảng độ từ 2005 đến 2011 (và thi thoảng là 2012) với những nội dung hài hước, gần gũi, thú vị, đôi khi là vô bổ nhưng không sao vì hoài niệm là một thứ có thể biến mọi thứ thành vàng.
Video essay diễn giải phim/nhạc/khoa học: Tính gây nghiện cao và cũng khá là bổ ích (cùng với xúc tác là chất nổ) cho não. Vsauce, Kurzgesagt, hay là It’s Okay To Be Smart, rất nhiều kênh có thể giúp biến bạn từ một người không biết gì về khoa học trở thành một người cũng vẫn không biết gì về khoa học nhưng lại biết rất nhiều những fact xoay quanh nó.
Đồ ăn/Du lịch/Du lịch và đồ ăn: Ngon.
Mark Wiens là một kênh về ẩm thực và du lịch đáng để xem.
Tôi đang làm gì ở đây lúc 2h sáng: Phần còn lại của "phần còn lại". Tại nơi đây, "bãi mìn" nào cũng có thể nổ, bất cứ mọi lúc. Thử nghiệm camera mới mua của một đứa nhóc nào đó ở Ấn Độ. Video nhà làm restore từ băng VHS thập niên 1970, đăng lên vào 2006 với chất lượng 240p. Lý thuyết dây được giải thích bởi một cậu bé cấp 3. Đây là phân vùng cực kỳ quan trọng biến Youtube trở thành Youtube, chứ không phải là Vimeo hay Clip.vn.
Hãy sửa lại câu ở đầu bài một chút. Youtube là một nơi thần kỳ. Đáng sợ. Kỳ bí. Thú vị. Đần độn. Hại não. Gây nghiện.
Nhưng không bao giờ chán. Vì những khả năng mà Youtube mang lại là gần như bất tận.
Nhiều hố "bom", ít nhân từ, nếu Youtube là một vùng đất lãnh thổ, thì Youtube Comment Section là một xã hội của riêng nó và cũng nhộn nhịp, phức tạp không kém xã hội ngoài đời.
Youtube Comment Section hội tụ đủ tất cả các thành phần trong xã hội. Từ người già viết không dấu để avatar dí sát mặt cho đến các thanh niên chửi bới loạn xạ những người không quen biết vì - nhưng mà đa số thời gian là tag nhầm nick để chửi.
Thành thật đi, đôi lúc đọc comment Youtube là một nỗi cực nhọc. Lướt qua hàng loạt thổ tả các comment khiếm nhã, bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều sự tiêu cực và bất mãn từ phía cộng đồng. May mắn thay, sự tiêu cực ấy lại được cân bằng lại bởi những comment ấm lòng (wholesome) và làm ngày của bạn trở nên tuyệt vời một cách không ngờ tới.
Đó mới chính là Youtube mà tôi nhớ.
Hãy cùng tôi phiêu lưu vào những hang cùng ngõ hẻm của Youtube (Bạn cái ống) - vùng đất tôi cư ngụ và lớn lên kể từ thuở mới biết vào mạng để xem sex và chơi game trên các web flash.
Chúng ta sẽ bắt đầu tại nơi... mọi thứ bắt đầu. Vạn hữu đều xuất phát nơi đây. Bộ xương mà mấy con tinh tinh quăng lên trong đoạn đầu của 2001. "You ain't heard nothing yet" của điện ảnh có tiếng đương đại.
Đó chính là video clip (thời mà mọi người phải gọi nó đầy đủ bằng hai từ video clip thay vì video hay vid) đầu tiên được đăng lên Youtube: Me at the zoo.
Internet hoàn toàn đã thay đổi kể từ khi khu vườn thú ấy xuất hiện trên Youtube vào năm 200.
2006 cho đến 2010, Youtube trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trên thế giới. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Nhiều lúc, trên hành trình gian nan vất vả, chúng ta sẽ đụng phải những con "quái vật" kiểu như này - một clip được quay ở độ phân giải 360p và được quay tại một góc phố ở Hà Nội thời điểm 2006 (thời mà LK cố miêu tả trong Hà Nội Xịn).
Hay kiểu như này (shout out to nhóm vip biên hòa):
Và bạn còn nhớ cái thử nghiệm webdrive torso của Youtube mà chúng ta đều tưởng là channel để giao tiếp với người ngoài hành tinh này chứ?
Và đôi lúc là các bài hát chế mà bạn bật trong lớp lúc cô giáo đi ra ngoài vào cấp 2 hoặc cấp 1, như này:
Hay các video mà bạn có thể dựa lại và thưởng thức trong một ngày mưa, kiểu như vầy:
Mismag822 là một trong những kênh Youtube tôi thích nhất hồi học tiểu học vì những trò ảo thuật với bài và đồng xu - một trong những thú vui của tôi thời điểm đó - và đã góp phần mở ra cánh cửa nữa với thế giới Youtube vào năm 2010.
Và nhắc đến Mismag822, khó có thể không nhắc đến Ericsurf6 (my favorite youtube channel of all time), một trong những kênh về magic tricks cũng như các video thử thách tình huống để gợi nên một cộng đồng với đam mê lành mạnh với những thú vui mang lại năng lượng tích cực như tung hứng, ảo thuật hay làm xiếc.
2:22: Đó là tôi trúng giveaway 10 năm trước hehe.
Hay thỉnh thoảng tôi lại rơi vào cái hố home video những thập niên trước và giả bộ như mình trở về thời đó cùng những con người đó.
Rấtr cảm ơn đội ngũ lập trình thuật toán Youtube cũng như vũ trụ đã mang tôi đến những video tôi-không-nghĩ-là-có-thể-tồn-tại và giúp xây dựng lên tuổi thơ của tôi, như hai clip Quantum levitation và Let's talk about size dưới đây làm nổ tung não của một đứa bé 10 tuổi (tôi năm 2011) và 1 đứa bé 21 tuổi (tôi năm 2022).
Hay năm 2014, Every Frame A Painting ra đời, khởi điểm cho trào lưu video essay phim mà đã góp phần ảnh hưởng tạo nên Phê Phim như ta biết hiện nay ^^.
Mình sẽ kết thúc bài ngày hôm nay bằng video này và không giải thích thêm.
Và còn rất nhiều, rất nhiều thứ nữa trên playlist tôi thu thập suốt 10 năm qua mà rất tiếc đã làm "cuốn theo chiều gió" theo tài khoản Youtube 11-năm-tuổi không may bị xóa vĩnh viễn vào tháng 10 năm 2021.
Nhưng không sao, tôi là một người có trí nhớ dai hơn kẹo singum dính trên bàn giáo viên.
Hãy coi post này, như đây là bản đồ trực quan công viên giải trí mang tên Youtube.
Còn nhiều điều lý thú chờ đợi phía trước (và cả phía sau chúng ta) để khám phá trong series Công viên Youtube.
Đọc thêm tại page và blog của tôi:

Minh Tu Le