Câu hỏi “Blockchain sẽ thay đổi nền kinh tế như thế nào?” được đặt ra trên Quora. Sau đây là câu trả lời của Samantha Radocchia, đồng sáng lập Chronicled.
blockchain and cryptocurrency

Hãy nghĩ đến cách mà kinh tế chia sẻ đã bùng nổ trong thập kỷ vừa qua. Nếu bạn đã từng đi Uber hay Grab, hoặc thuê Airbnb, bạn là một phần của nền kinh tế này.
Kinh tế chia sẻ thậm chí đã phát triển đến mức việc cho thuê các vật dụng cá nhân đã trở thành một mô hình kinh doanh khả thi. Ví dụ, Omni Storage giúp lưu kho các vật dụng mà bạn không sử dụng đến – giống như một doanh nghiệp kho bãi thông thường – nhưng họ cũng đem các vật dụng này cho mọi người thuê. Ván trượt, đàn guitar, áo khoác mùa đông. Tất cả đều có sẵn để cho thuê (với sự cho phép của chủ sở hữu) thông qua một ứng dụng.
Chúng ta đều giữ trong nhà một số món đồ nhất định để có thể sử dụng trong tương lai, nhưng cũng có thể không bao giờ động đến chúng. Tại sao không kiếm tiền từ các đồ đạc này thay vì để cho chúng nằm một chỗ và không được dùng đến?
Đó là câu hỏi mấu chốt của kinh tế chia sẻ. Nhiều khả năng chúng ta sẽ được nghe nhiều về các doanh nghiệp như Omni trong vài năm tới.
=> Nếu như công nghệ blockchain tham gia vào lĩnh vực kinh tế chia sẻ thì sao?
Thay đổi giá trị
Những ý tưởng về kinh tế chia sẻ trong tương lai sẽ chỉ có thể thành hiện thực nếu giải quyết được một số vấn đề. Mỗi món đồ cần phải được ghi lại, xác thực, chỉ định giá trị hiện tại, và thậm chí được bảo hiểm. Blockchain có thể trở nên cực kỳ hữu ích ở đây.
Ví dụ: 
Tôi đăng ký một cây guitar trên blockchain. Về lý thuyết, tôi sẽ có thể truy cập thông tin về việc nó ở đâu, cũng như giá trị hiện tại và tình trạng của nó.
Đây không phải là một ý tưởng xa vời. Bảy năm trước, một người bạn gửi cho tôi một kế hoạch kinh doanh về một nền tảng cho phép mọi người cho thuê các bức tranh của mình. Hiện giờ chúng ta đang thực sự ở thời điểm mà một ý tưởng như vậy có thể thành hiện thực.
Hãy tưởng tượng toàn bộ ngành kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật hoạt động trên một blockchain, nơi mà các cá nhân có thể sở hữu một phần của một tác phẩm.
Chúng ta có thể gắn vi mạch vào các mặt hàng và đăng ký chúng trên blockchain, và một người nào đó giờ đây có thể thuê một tác phẩm nghệ thuật, vốn quá đắt đỏ để mua, và giữ nó trong văn phòng của mình trong vài năm. Xa hơn nữa, khi chúng ta có thể tạo lập mối liên hệ giữa tài sản vật chất và token đại diện của đó, người mua và người bán có thể đầu tư mua một phần nhỏ của một tác phẩm nghệ thuật. 100 chủ sở hữu. Một Michaelangelo.
Chuyển đổi trách nhiệm
Trong hệ thống cho thuê này sẽ xuất hiện một câu hỏi không thể tránh khỏi: Nếu có việc gì đó xảy ra với đồ đạc của bạn thì sao?
Cho thuê một cây guitar mà bạn chỉ gẩy mỗi năm một lần nghe có vẻ là một thỏa thuận tốt, nhưng nếu nó bị hỏng hoặc bị mất? Để có được sự an tâm, bạn cần bảo hiểm cho nó trước.
Chúng tôi thực ra đã nghĩ đến điều này tại Chronicled vài năm trước. Chúng tôi đã có cơ hội trò chuyện với những người đã xây dựng một nền tảng cho các nhà làm phim cho thuê thiết bị quay phim của họ. Nhưng thiết bị quay phim rất đắt đỏ – một ống kính có thể có giá 10.000 USD. Và mua bảo hiểm không phải lúc nào cũng là một quá trình đơn giản.
Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng một Proof of Concept cho phép mọi người xác thực các tài sản có giá trị cao, đặt một vi mạch vào chúng, và đăng ký chúng trên blockchain. Đó là mối liên kết giữa bản ghi tính xác thực của tài sản và dữ liệu về tình trạng của nó. Thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn có thể nhanh chóng mua bảo hiểm cho nó.
Để mua bảo hiểm cho một tài sản nhanh chóng như thế, bạn cần phải có dữ liệu sẵn có về việc nó là gì, có giá trị bao nhiêu, và hiện trạng của nó. Nhưng nếu tất cả các thông tin này được thu thập và lưu trữ trên một mạng lưới blockchain, bạn có thể xây dựng một nền tảng giúp nhanh chóng tra cứu các dữ liệu này và mua bảo hiểm phù hợp.
Từ bỏ quyền sở hữu
Nếu loại hình kinh tế chia sẻ này xuất hiện, nó sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong cách chúng ta nhìn nhận quyền sở hữu tài sản vật chất. Và khái niệm cơ sở lưu trữ là một mô hình tuyệt vời để mọi người thích nghi với suy nghĩ mới. Bạn đã thực hiện bước đầu tiên trong quá trình thích nghi bằng cách nói: “Thứ này không đủ quan trọng để tôi giữ nó trong nhà.”
Khi thứ gì đó bị bỏ không trong một thời gian dài, nó sẽ trở thành một tài sản ít được sử dụng. Việc cho thuê các vật dụng bạn sở hữu nhưng không để làm gì ngoài việc chỉ nằm trong kho và làm bạn tốn tiền lưu kho là một việc làm hợp lý.
Liệu một nền kinh tế chia sẻ trong tương lai như vậy sẽ giúp chúng ta thoát khỏi mô hình xã hội dựa trên tiêu dùng và vật chất? Liệu có khi nào mọi người quen với việc chia sẻ đến mức họ thay đổi thái độ của mình về quyền sở hữu?
Có thể lắm. Xã hội phương Tây vốn không được xây dựng theo cách đó, và vì vậy nó sẽ là một sự thay đổi ghê gớm trong cách chúng ta nhìn nhận tài sản. Nhưng điều đó không phải là không thể diễn ra.
Điều chỉnh thái độ của chúng ta
Quan điểm về quyền sở hữu vật chất có thể thay đổi. Khi tôi chuyển đến San Francisco, khu căn hộ của tôi đã bị cướp bởi một nhân viên bảo trì. Hắn ta lấy hết đồ trang sức mà tôi thừa kế từ bà. Tên này sau cùng cũng bị bắt, nhưng tôi không bao giờ lấy lại được đồ trang sức của mình. Và sau vụ cướp đó, tôi không còn sở hữu bất cứ tài sản nào mà tôi thực sự quan tâm nữa.
Sự kiện đó giúp tôi chấp nhận khái niệm về kinh tế chia sẻ dễ dàng hơn. Tôi không còn ngại ngần khi đưa các vật dụng vào kho và cho phép những người khác thuê chúng, bởi vì tôi không còn cảm thấy gắn bó với đồ vật nữa.
Chắc chắn là một số người không nhìn nhận mọi thứ theo cách đó, nhưng tôi đoán có rất nhiều người cảm thấy giống như tôi. Đó là lý do tại sao tôi quan tâm đến việc chúng ta có thể phát triển kinh tế chia sẻ trong những năm tới như thế nào, và những ứng dụng công nghệ blockchain có thể giúp làm cho nền kinh tế này trở thành một hệ thống an toàn, liền mạch.