Công nghệ 5G có lợi gì cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử?
Andrew Thomas, Getty Images I. 5G là gì? 5G giúp ích gì cho chúng ta trong thời đại tiếp theo? Dù bạn có sẵn sàng hay chưa, thì...
I. 5G là gì? 5G giúp ích gì cho chúng ta trong thời đại tiếp theo?
Dù bạn có sẵn sàng hay chưa, thì thời đại internet sử dụng 5G (và xa hơn nữa, là ngành công nghiệp làm game 5G) đang ở rất gần chúng ta rồi. 5G hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hơn là một sự phát triển đơn thuần; chúng ta có thể truy cập internet với tốc độ nhanh hơn, an toàn hơn trên tất cả các thiết bị có hỗ trợ truy cập 5G, thậm chí là với các máy console thế hệ tiếp theo và PC gaming. Trên thực tế, thời đại ứng dụng 5G đang đến với chúng ta như vũ bảo, và sẽ chính thức được phổ cập toàn cầu vào năm 2020. Thậm chí là hiện tại, công nghệ này đang được thử nghiệm trên phương diện rộng ở một số thị trường của Mĩ, Anh, và Trung Quốc, đây được xem là 3 quốc gia tiên phong trong việc ứng dụng 5G vào thử nghiệm hiện nay. Tuy nhiên, một hệ thống mạng nhanh hơn không có nghĩa là việc chỉ đường trên bản đồ và tìm kiếm nhà hàng thông qua smartphone của bạn sẽ nhanh hơn; công nghệ 5G sẽ chính là bản lề để phát triển một mạng lưới toàn diện hơn, bao phủ tốt hơn và độ trễ thấp hơn.
Sự chuyển dịch sang công nghệ 5G sẽ giúp chúng ta download với băng thông ở tốc độ vào khoảng 1Gbps, tương đương với công nghệ tối tân nhất mà hệ thống 4G LTE (Long-Term Evolution) hiện tại từng đạt được; và tần số phản hồi nằm ở mức rất cao, vào khoảng 6GHz. Hãy tưởng tượng, với tốc độ như vậy, bạn chỉ cần bỏ ra 10 giây để tải một bộ phim với chất lượng 4K.
Tuy nhiên, thiết lập hệ thống mạng ở tần số như thế sẽ cần một lượng cơ sở hạ tầng nhất định. Khi 5G được thiết lập và mở rộng, chúng ta sẽ thấy vô vàn mạng lưới các ăn-ten xuất hiện, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư. 5G sẽ không cần sử dụng các tháp vô tuyến khổng lồ như một thiết bị truyền dẫn nữa, mà thay vào đó sẽ sử dụng các tế bào (cell units) rất nhỏ được đặt xung quanh các hệ thống ăn-ten hiện đại. Tuy nhiên, các tháp vô tuyến đề cập bên trên vẫn rất hữu dụng và thiết yếu cho các thiết bị sử dụng tần số thấp như việc truyền dẫn tín hiệu ở khu vực nông thôn.
5G là một mạng lưới phát triển toàn cầu; chúng ta có thể nhận thấy 5G ở khắp nơi, như xe tự hành có thể giao tiếp một cách nhuần nhuyễn với các xe tự hành khác, hay việc ứng dụng tự động hóa công nghệ quản lý kho bãi của các hãng tàu và các trung tâm công nghệ, hay thậm chí có thể là một chiếc băng gạc thông minh có thể truyền thông tin về vết thương của bệnh nhân đến với bác sĩ và chuyên gia y tế. Tuy nhiên, lại quay về vấn đề của ngành công nghiệp làm game, 5G sẽ làm được gì, hay nói chính xác hơn, sẽ dự đoán được gì?
II. Tầm quan trọng của độ trễ
Có thể nói, “tốc độ” chính là một thứ khá sexy và cuốn hút về 5G mà các nhà làm marketing sử dụng, với mục đích bán được nhiều thiết bị hỗ trợ công nghệ 5G hơn đến với người tiêu dùng. Nhưng bên cạnh đó, một tính năng khác cũng không kém phần thú vị về công nghệ này, đặc biệt dành cho game thủ, đó chính là việc mang lại độ trễ cực thấp. Độ trễ thấp sẽ làm cơ sở cho việc phát triển các nền tảng truyền tải game (live-streaming) tốt và nhanh hơn. Và với độ trễ dao động ở mức nhỏ hơn 1ms (sub-1ms), đây được xem như là nhân tố quan trọng trong việc phát triển mạnh hơn công nghệ truyền tải game và tăng tính tương tác giữa người phát (streamers) và người xem (viewers) đã rất thành công trong khoảng 5 năm qua.
Một lợi ích khác nữa của độ trễ thấp là khả năng xử lí cực nhanh các thuật toán máy tính trên một thiết bị dành cho nhà phát triển (developers), việc mà từ trước đến nay vẫn luôn là trở ngại của họ. Nếu việc truyền tải và xử lí dữ liệu diễn ra nhanh hơn giữa nguồn dữ liệu và thiết bị xử lí dữ liệu, thì sẽ có rất nhiều dự án được tiến hành và hoàn thành mà không cần đến một tác động vật lý nào của người sản xuất. Ngoài ra, việc xử lí dữ liệu nhanh thông qua 5G cũng rất quan trọng cho các thiết bị di động, khi mà các thiết bị này “quá nhỏ con” để render một tựa game AAA, hay một vài bộ phim ở độ phân giải 4K và 8K chẳng hạn, chắc chắn sẽ cháy máy đúng nghĩa đen. Hơn nữa, với sự phát triển của mô hình điện toán phân tán (Edge Computing), dữ liệu có thể được xử lý bởi các thiết bị nhỏ gọn hơn; và nếu công nghệ này được kết hợp với hệ thống mạng 5G, sẽ mở ra một thời đại trải nghiệm smartphone tốt nhất từ trước đến nay dành cho người dùng.
Theo Eric Futoran, CEO (Chief Executive Officer – Giám đốc điều hành) của Embrace, ông cho rằng trở ngại lớn nhất của các ứng dụng trên thiết bị di động chính là chúng không trực tiếp xử lí dữ liệu, mà chỉ hoạt động như một ống dẫn để truyền tải và cho dữ liệu đi qua. Mặt khác, chiếc smartphone của chúng ta lại rất mạnh và có thể chạy “hàng tấn” ứng dụng; nhưng lại gặp một vấn đề cố hữu – băng thông. Hãy thử tưởng tượng chúng ta có hàng tấn thông tin, nhưng cái ống truyền dẫn quá nhỏ... đó chính là lí do vì sao ứng dụng vận hành chậm chạp, treo khi vừa khởi động, và các video live-streaming bị mờ hay thậm chí là không chạy, vân vân... Thực tế, lại nói đến chuyện cái ống, công nghệ 5G và Edge Computing sẽ không làm cho cái ống đó to lên, mà chúng sẽ xử lí được các yêu cầu liên quan nhanh hơn và trực tiếp cải thiện khả năng của các ứng dụng truyền phát. Tóm gọn lại, lợi ích mà ta đạt được chính là dữ liệu sẽ được truyền nhanh hơn.
Việc đó có nghĩa là sẽ có thêm nhiều thể loại ứng dụng mới được mang đến cho người dùng smartphone; việc mà từ trước đến nay rất hiếm xảy ra do các vấn đề đã được nêu bên trên.
Futoran cũng cho biết thêm; không chỉ các ứng dụng trò chơi hiện tại chạy nhanh hơn và phản hồi nhạy hơn, mà các thể loại trò chơi mới cũng sẽ được phát triển trên nền tảng điện thoại smartphone; ví dụ như thể loại bắn súng thời gian thực (real-time shooters), và ngoài ra, việc một trò chơi điện tử có thể hỗ trợ đa nền tảng (bao gồm cả nền tảng điện thoại di động) là hoàn toàn có thể xảy ra nếu áp dụng công nghệ này. Một tương lai mà các game thủ có thể cùng chơi, cùng trò chuyện với nhau thông qua các máy console, qua các dàn máy tính PC, và qua chiếc smartphone nhỏ nhắn đã không còn xa nữa, không còn là lời nói nhảm của một gã điên nữa; mà nó là cái sẽ xảy ra.
III. 5G không chỉ hỗ trợ mỗi thiết bị di động
Đương nhiên, độ trễ cực thấp và tốc độ cực cao không phải chỉ dành riêng cho game thủ sử dụng điện thoại di động. Với sự hỗ trợ của các nền tảng như "Google Stadia", một nền tảng live-stream mới được vận hành của Google, "GeForce Now" của Nvidia, và "PlayStation Now" của Sony, cũng như một số gói khác như “Netflix for gaming” của Netflix dành cho game thủ của cả các hệ máy PC lẫn console, tầm quan trọng của đường truyền internet được chính thức đưa lên một tầm cao hơn. Trong buổi giới thiệu về Google Stadia của mình, ông lớn Google đã hứa hẹn sẽ mang đến dịch vụ truyền phát 8K trong tương lai, việc này hiện tại là hoàn toàn bất khả thi. Nhưng khi 5G đến, tất cả sẽ thành hiện thực.
Làm giảm được độ trễ phản hồi sẽ góp phần không nhỏ cho sự phát triển của các ứng dụng có hỗ trợ VR (Virtual Reality – Công nghệ thực tế ảo) và AR (Augmented Reality – Công nghệ thực tế ảo tăng cường) (Ví dụ: Pokemon GO có thể được xem như là bước đầu của công nghệ AR); hay nói cách khác, khoảng cách để VR có thể đạt được đến AR, chính là 5G. Hiện nay, với sự phát triển của các VR headset, một thiết bị truyền tải giúp người chơi dễ hòa mình vào trò chơi hơn, lag là việc gần như không thể tránh. Và gần đây, các nhà phát triển phần cứng cũng dần nhận ra tầm quan trọng của chỉ số khung hình trên giây (FPS – Frame per second), chỉ số fps càng cao sẽ làm tăng trải nghiệm người dụng hơn đối với VR; vì thế, việc loại bỏ hoàn toàn độ trễ sẽ mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn, và đương nhiên sẽ thu hút được nhiều người dùng hơn cho các tựa game online nhiều người chơi.
Liệu 5G có thể cải cách được ngành công nghiệp game và thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tận hưởng game? Có thể là không, nhưng ít nhất 5G sẽ đặt một bước gần hơn nữa đến với thời đại công nghệ không dây, thời đại mà chúng ta cần và xứng đáng phải có. Ngoài ra, 5G có khả năng sẽ giết chết thời đại game console đã hình thành và phát triển trong một vài thập kỉ vừa rồi. Hãy thử tưởng tượng nhé, trong thời đại mà 5G ở khắp mọi nơi, bạn không cần phải bỏ ra 500 đô la Mĩ mỗi vài năm chỉ để mua một máy console thế hệ mới, thay vào đó, chỉ cần mua một thiết bị truyền dẫn nhỏ nhắn xinh xinh là chúng ta có thể tải được các tựa game AAA trong vài giây và tận hưởng chúng. 5G chính là thế, 5G đại diện cho một tương lai đáng mơ ước, và 5G sẽ đến với chúng ta theo một cách mà ngay cả chính chúng ta cũng không thể ngờ được.
Một clip giới thiệu sức mạnh của 5G bởi CNBC International
Hồ Hạ
Bài viết được dịch từ bài "What the advent of 5G means for gaming" của tác giả Alan Bradley.
Nguồn: GamesRadar+
Game
/game
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất