1. Hôm trước, trong bệnh viện, phòng khám khoa nội, tình cờ mình nghe được câu chuyện này. Chú kia hỏi: chuyến này bác sĩ có thuốc nào cho tui đi nhanh hông bác sĩ? Bác sĩ hỏi đi đâu chú. Chú nói đi xa đó bác.
Bác sĩ hỏi sao có chuyện gì mà bi quan vậy chú? Chú kể có nuôi đàn vịt hơn trăm con, sắp bán ăn tết thì tụi nó lăn quay ra "đi xa" hết. Tức mình. Mấy đêm không ngủ được, giờ nợ nần không biết làm sao trả. 70 tuổi rồi, có một mình, đêm đi tới đi lui như bị tâm thần.. Bác sĩ có thuốc nhanh đi không cho tui đi.
Bác sĩ nói nhẹ, thôi cố gắng đi chú, còn thở còn gỡ nha chú. Chú nói giờ hết biết gỡ sao rồi, lần sau bác sĩ hông thấy tui tới là biết tui đi rồi nha. Bác sĩ lặp lại câu còn thở còn gỡ..
Mình ngồi sát bên đó, mấy lần định nói chen vô: chú ơi, sống giờ nào hay giờ đó, có nợ thì trả được nhiêu hay nhiêu, chứ giờ mà đi qua bên đó, chuyến sau quay lại vẫn mang nợ thôi. Tranh thủ trả chút nào đỡ chút đó chú.
Nghĩ vậy thôi, chứ chú gấp đôi tuổi mình. Nói mấy câu đó khác gì múa rìu qua mắt thợ. Chú tức, chú than vậy, chứ chú vẫn đang đi khám bệnh lấy thuốc đó thôi. Mình thấy chú còn khỏe lắm.
2. Sáng nay mở list nhạc Đen Vâu, đến bài "trời ơi con chưa muốn chết" nghe thấy hay hơn trước.
Có những lỗi lầm mà con chưa kịp sửa sai, những lời nhạc mà con mới chỉ viết được nửa bài. Dù biết cuộc đời này chẳng có gì là mãi mãi, nhưng trời ơi con không muốn chết ngày mai
Con chưa biết là mình hạnh phúc cho đến khi con nhìn dưới đời sâu. Con tưởng đã biết niềm đau sau khi tan vỡ mối tình đầu. Con nghĩ là mình đủ trải khi con chưa một lần đổ áu, và nếu như con chết bây giờ thì cuộc đời con có nghĩa gì đâu
Con chưa đến nơi mà con cần trở về, chưa nhìn thật rõ tâm hồn con trong thân thể, và trời ơi con không muốn chết trong u mê.
3. Mấy tháng trước mình có một giấc mơ, trong đó mình đã khóc. Khóc vì xúc động. Một dạng xúc động lạ lùng mà mình chưa từng trải qua.
Mình mơ thấy mình đứng bên bờ sinh tử, ở trạng thái linh hồn. Mình đang nói chuyện với chính mình còn sống và chính mình đã truyếch. Tụi mình nói về ý nghĩa của kiếp người. Lúc đó mình gần như gào lên là kiếp người có nghĩa gì ngoài việc cải thiện một phần nhỏ tổng nghiệp của nghìn vạn kiếp. Mỗi kiếp tốt hơn một chút, thay đổi một chút.
Dù thay đổi đó là rất nhỏ nhưng đó là tất cả những gì mình có thể là và cần làm. Sống để trả nghiệp, tạo phước và đi hết hành trình cuộc đời mình.
Trịnh Công Sơn viết: "tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người". Làm người cũng buồn thiệt, nhưng đó cũng là cơ hội để làm mọi thứ vui hơn.
4. Có nhiều bạn đến với "heal the world" ở giai đoạn cuộc đời đã ổn định: có gia đình, nhà cửa, công việc tốt, người có con người chưa. Điểm chung là họ vẫn đang tìm kiếm "một thứ gì đó thật sự ý nghĩa" để làm trong cuộc đời.
Mình thường nói với họ: mong muốn đó của bạn rất hay. Hãy giữ nó. Nó quan trọng hơn thứ bạn tìm thấy trên đường. Hãy giữ câu hỏi đó. Kiên trì với nó, và câu trả lời sẽ đến.
Hãy sống với tất cả những gì bạn có và hãy giữ cho mình một ước mơ. Việc đạt được những gì có trong mơ không quan trọng bằng việc có ước mơ đâu.
* "Heal the world" là tên một chương trình lắng nghe, tư vấn kết hợp chiêm tinh, Tarot do mình thực hiện. Bắt đầu từ tháng 6/2022 đến nay mình đã xem bản đồ sao cho hơn 400 người và các dịch vụ khác trên 600 lượt khách. Nhắn cho mình nếu bạn cần nhé.