Đầu tiên ta phải hiểu được hư vinh là gì để khẳng định con gái nên hay không nên ham hư vinh thì theo google thì hư vinh là "vinh dự hão huyền". "Thói hư vinh gắn liền với lòng tự tôn nếu người nào thích hư vinh thì lòng tự tôn càng cao, mong muốn mình có địa vị nổi bật trong xã hội. Sở dĩ gọi là hư vinh vì nó là niềm vinh dự hão huyền, không phải là niềm vinh dự thực chất do cần cù lao động mà có." Nếu theo định nghĩa như vậy thì không chỉ con gái mà con gì cũng không nên ham hư vinh. Nhưng theo mình thấy người ta đang dùng hư vinh theo một nghĩa rất khác. Mình sẽ đề cập đến hai khía cạnh của "hư vinh" mà người ta thường dùng. Khía cạnh thứ nhất là "hư vinh" trong hôn nhân và thứ hai là "hư vinh" trong việc thích ở thành phố. Ví dụ 1: Một cô gái không chịu lấy một chàng trai nghèo vì anh ấy không lo nổi cho gia đình, chàng trai đó sẽ than trời trách đất bảo là cô này ham "hư vinh". Nhưng thực chất nguyên nhân cô ấy không lấy anh chưa chắc là vì anh nghèo mà vì tại sao anh nghèo. Một con người cần cù làm lụng có tí thông minh thì không thể nào nghèo mãi. Như Jack Ma đã nói: "Bạn sinh ra nghèo không phải lỗi của bạn nhưng nếu 30 tuổi bạn vẫn nghèo thì đó là lỗi của bạn." Nếu đợi anh hoài mà anh vẫn nghèo thì có nghĩa bản thân anh phải có khiếm khuyết nào đó, có thể do anh bất tài vô dụng đi làm hoài mà vẫn không thăng tiến nổi, có thể do anh chi tiêu quá tay không biết tích góp nên không có cái gì hoặc do thể trạng anh yếu kém, bệnh tật liên miên, vân vân và mây mây. Tình yêu không thể lấy ra làm cơm ăn được. Khi va chạm với thực tế, cô ấy có thể sống khổ nhưng con cô ấy cũng cần được đi học ở một môi trường đàng hoàng, ba mẹ cô ấy cũng cần được phụng dưỡng. Nếu cô ấy lấy một người đến bản thân còn không nuôi nổi thì làm sao cùng nhau gây dựng gia đình. Cô ấy không thể "một người làm việc bằng hai" gồng lên mà chu cấp cho hai bên nội ngoại, lo tiền ăn học cho con, tiền điện, tiền nhà vì anh còn chưa nuôi nổi thân mình nữa thì lo được cho ai. Kết hôn với anh chỉ mang thêm gánh nặng chứ có được hạnh phúc gì. Ở trường hợp này không thể nói cô ấy ham "hư vinh" được vì những điều cô ấy muốn không phải là lấy chồng để hãnh diện với đời mà là có được một cuộc sống hôn nhân, một gia đình hạnh phúc. Trong ví dụ này không xét trường hợp các bạn gái lấy chồng giàu để hãnh diện với đời nha, cái đó thì hư vinh thiệt. Thật ra cái con gái mong chờ trong một cuộc hôn nhân rất đơn giản, có người bầu bạn chia sẻ lúc khó khăn, nếu có con có thể lo lắng cho con được đàng hoàng, nếu còn ba mẹ thì có thể thăm hỏi, mua ít quà lễ tết. Điều đó có gì sai? Nếu không tìm được người phù hợp với những tiêu chuẩn ấy thì cô ấy có quyền từ bỏ để tìm đối tượng khác tốt hơn, điều đó có gì sai? Cho nên với khía cạnh "hư vinh" đầu tiên mà người ta thường dùng mình sẽ nói con gái có quyền ham "hư vinh". Khía cạnh thứ hai bạn có thể bắt gặp trong "Mắt biếc", một cô Hà Lan mê thành phố, bỏ con ở quê để chạy theo ánh đèn màu, nhiều người nói cổ thích "hư vinh", nhưng có thiệt không? Cổ nghĩ ở thành phố ngầu hơn ở quê? Sống ở thành phố mình sẽ có địa vị xã hội cao hơn? Theo mình thấy thì không phải, Hà Lan thích thành phố vì cô thuộc về nơi đó. Cô thích sự nhộn nhịp, vui vẻ nơi đó, thích những thứ đẹp đẽ, sang trọng, thích ánh đèn màu, điều đó có gì sai? Một con người được phép chọn nơi mình sống. Nếu Ngạn chỉ thích ở quê thì Hà Lan mê thành phố, ở đó cổ vẫn làm lụng cần cù, vẫn hạnh phúc dù không ai bên cạnh. Một cô gái bỏ quê lên phố thị, cô ấy thay đổi, cô ấy không về quê nữa người ta cho rằng cô ấy ham "hư vinh" nhưng người ta không hiểu con người ai cũng có nơi mình thuộc về. Có những người thuộc về đồng quê thì cũng có con người thuộc về thành phố. Và với tư cách là một cô nàng cũng mê đèn màu xanh đỏ, mình nghĩ khía cạnh thứ hai này con gái có thể ham "hư vinh", mình không nói là nên hay không vì ai cũng có nơi người đó thuộc về. Kết lại, con gái thì không nên ham hư vinh, nhưng "hư vinh" thì cũng còn tùy loại. Là người ngoài cuộc thì đừng trông mặt mà bắt hình dong chỉ trích. Là con gái cũng đừng cảm thấy có lỗi nếu mình thích những thứ đẹp đẽ, mình muốn lấy được một người chồng khá giả hay mình muốn sống ở những nơi xinh đẹp, sang trọng. Vì cuộc đời ai mà sống thay mình được, nghe thiên hạ nói rồi sống theo ý họ có được cái chi đâu ngoài sự hối tiếc sau này nếu như cuộc đời không như ý.