Dành cho những ai đang làm bạn với sự bất ổn:
Nếu như bạn đang cảm thấy mông lung về bản thân, hoặc mông lung về cuộc sống, thì bài viết này là dành cho bạn.
Đầu tiên, có một vài sự thật này mình muốn xác nhận:
Sự thật 1: cuộc sống sẽ không bao giờ hết bất ổn.
Thực tế là như vậy.
Ở độ tuổi nào, đoạn đường nào của cuộc đời, bạn cũng sẽ bị thử thách bởi những vấn đề của thời điểm đó.
Thời còn đi học, bạn lo nghĩ về chuyện thầy cô, bạn bè, bài vở, điểm số. Đến tuổi yêu đương, bạn lại lo nghĩ về tình cảm của người khác, về việc ai đó đang nghĩ gì (hay không nghĩ gì) về mình.
Lớn hơn một chút đi làm, bạn lo nghĩ về deadline, về lương thưởng, về cơ hội thăng tiến, về quan hệ với đồng nghiệp, với cấp trên. Tới khi có gia đình, bạn lại lo nghĩ về chuyện nhà cửa, chuyện tiền nong, tài chính...
Suy cho cùng, bản chất của cuộc sống là như vậy. Nó giống như bạn đang leo lên trên một chiếc thang cuốn đang trượt xuống, càng bước lại càng hiện ra những bậc thang mới.
Nhưng bạn có lựa chọn gì ngoài việc tiếp tục bước?
Hãy cứ bước thôi, nhanh hay chậm cũng được. Chỉ cần đừng thấy tiêu cực về điều đó. Chấp nhận sự hiện hữu của những bất ổn, chính là cách để bạn giành lấy sự tự chủ cho mình.
Sự thật 2: cuộc sống không bao giờ là hoàn toàn "bất ổn"
Bạn có thể đang loay hoay với vấn đề này, đang hoang mang với thử thách kia... Nhưng đừng vì chút chướng ngại trước mặt, mà lầm tưởng rằng cả cuộc đời bạn đang bế tắc.
Chuyện tình yêu của bạn có thể không suôn sẻ, nhưng đừng quên bạn vẫn đang mạnh khỏe, vẫn còn có gia đình, bạn bè để quan tâm và sẻ chia.
Định hướng sự nghiệp của bạn có thể chưa rõ ràng, nhưng đừng quên bạn vẫn còn nhiều thời gian, nhiều cơ hội, nhiều sự phát triển bạn còn chưa khám phá hết.
Một chút vấn đề ở đây hay ở kia không phải là tận thế.
Đừng tập trung quá nhiều năng lượng vào vấn đề mà khiến nó trông có vẻ to lớn.
Hãy lùi lại một chút, nhìn cuộc đời bạn như một tổng thể, bạn sẽ thấy rất nhiều điều còn đang suôn sẻ, những điều vô cùng quý giá nhưng bạn vì mải lo nghĩ mà không dừng lại để mà trân trọng.
Cũng giống như một bộ phim vậy. Không có siêu phẩm nào là hoàn hảo. Có một vài hạt sạn, chưa chắc đã làm bộ phim kém hay.
Sự thật 3: đằng sau sự "bất ổn" là bài học và sự trưởng thành
Thử dừng lại một chút nhé:
Bạn hãy nghĩ lại về tất cả những khó khăn bạn từng trải qua.
Bạn đã từng đối diện với những gì? Từng vùng vẫy với những gì? Và cuối cùng đã vượt qua những gì?
Khả năng cao, là bạn đã trải qua rất nhiều. Đã có những lần phải khóc, những lần cảm thấy muốn từ bỏ, những lần phải trải qua áp lực to lớn... Nhưng rồi, bạn thấy gì không, tất cả đều đã được bạn vượt qua.
Sau tất cả những chuyện ấy, mình tin, dù có dễ thấy hay không, bạn cũng đã trở thành một con người khác. Một phiên bản trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn của chính bạn.
Một bạn 2.0.
Đôi lúc, hãy cho phép mình dừng lại để ghi nhận đoạn đường dài mà bạn đã đi, cùng với tất cả những quanh co và những gập ghềnh trải suốt hành trình đó.
Để bạn hiểu rằng là: tất cả những "bất ổn" mà bạn đang đối diện, suy cho cùng cũng giống như vậy thôi.
Tất cả đều sẽ được bạn vượt qua.
Tất cả đều sẽ ghi dấu bên trong bạn những bài học ý nghĩa.
Tất cả đều sẽ giúp bạn trưởng thành hơn ở một vài phương diện nào đó.
Và đây là cách để bạn vượt qua sự bất ổn:
Với tất cả những sự thật trên, con đường ngắn nhất để vượt qua sự bất ổn, chỉ đơn giản là một thái độ.
Hay nói cách khác, là một cách nhìn nhận và xâu chuỗi vấn đề.
Hãy gieo vào tâm trí bạn một cảm nhận, một dòng suy nghĩ, một niềm tin mãnh liệt rằng không điều gì có thể kiểm soát được bạn.
Vì bạn, là một con người, một tâm hồn, một ý thức với sự tự do, tự chủ, để tự quyết cuộc đời mình.
Hạnh phúc là một sự lựa chọn mà bạn sẽ tự mình đưa ra.
Hãy tự đặt mình vào một trạng thái tinh thần kiên cường hơn như vậy.
Để bạn thấy rằng tất cả những gì mà cuộc sống đang và sẽ thử thách ở bạn, cũng chỉ là một chút lực nén để "chiếc lò xo" nội lực bên trong bạn được bật dậy một cách mạnh mẽ hơn.
Mình tin là như vậy.
Vậy nên, mình chỉ mong bạn hãy luôn tự nhắn nhủ bản thân rằng "mình mạnh mẽ, và mình sẽ vượt qua". Nếu làm được như vậy, thì tiếp theo sau đó mọi thứ sẽ rất đơn giản.
Bạn chỉ cần tự hỏi: "vậy giờ mình sẽ cần phải làm gì để vượt qua thử thách này?"
Cuối cùng, mình chỉ muốn nói: Vượt qua khó khăn sẽ giúp bạn trưởng thành.
Nhưng việc làm chủ được cuộc sống sẽ giúp bạn ít phải gặp khó khăn hơn. Phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Đừng quên nhé: bạn mạnh mẽ, và bạn sẽ vượt qua!