Hôm nay mình có đọc trong sách được một đoạn văn mà mình thấy rất là tâm đắc. Đoạn văn này thích hợp cho những bạn trẻ đang có một cuộc sống nhàn hạ, vô lo vô nghĩa, được cha mẹ hay một thế lực nào đó chở che, đoạn văn ấy như sau:
"Cái lồng chim làm cho cuộc sống của con chim nhà hạ. Nó chẳng phải lo lắng về thức ăn, lạnh lẽo hay những sự nguy hiểm. Nhưng chẳng có gì đáng thèm muốn đối với một con chim như vậy, một con chim ngoài trời phải tự kiếm lương thực, tự xây tổ và tự mình chống trả lại những con chim ăn thịt nhưng nó lại được tung bay cả một khoảng trời rộng lớn. Nó sung sướng hơn với sự tự do và phiêu lưu của mình hơn là con chim trong lồng vốn chẳng có gì ngoài tiện nghi"
Không biết vì được quá nuông chiều hay do tâm lý, mà có nhiều bạn trẻ ngày nay lại lười đến vậy, đến tuổi trưởng thành rồi thì nên mang sức trẻ của mình đi mà cống hiến, đi làm làm lụng đi. Vậy mà có nhiều bạn vẫn ỉ nại, coi việc đi làm như đi chơi, có cũng được, không có cũng chẳng sao, chết đói thì ta có bố mẹ ta lo rồi. Đôi khi chỉ nằm ở nhà ăn chơi, hết tiền thì bảo bố mẹ tài trợ, học không chịu học, ôn bài không ôn, suốt ngày yêu đương nhăng nhít rồi lại chơi game. Không biết tương lai có gặp may mắn, được giàu có hạnh phúc hay không, nhưng cứ tình trạng như thế này thì thật là đáng buồn cho mấy bạn trẻ như vậy. 
Nếu ai đang thấy mình trong tình cảnh này, thì hãy cố gắng thay đổi bản thân đi nhé, hãy cùng lao động, làm việc, rèn luyện bản thân để có thể được tung bay cả một khoảng trời rộng lớn của cuộc đời mình nha !!