Con tàu ' MV Dara ' năm 1961
Lần cuối bạn làm điều gì lần đầu tiên là khi nào? Câu hỏi đó được đặt ra bởi một quảng cáo của hãng hàng không Emirates, trong đó tuyết rơi ngoài cửa sổ của một khách sạn. Hai du khách mạo hiểm khám phá: “Tận hưởng tuyết lần đầu tiên trong đời”.
Khi tôi nhìn thấy quảng cáo, nó làm tôi nhớ về thời thơ ấu, khi tôi từng chứng kiến những trận mưa đá nhỏ trên sa mạc Dubai lạnh lẽo trong mùa đông của chúng tôi. Tôi vẫn còn nhớ, từ khi chỉ mới mười tuổi, cuộc nói chuyện của những người lớn tuổi sống trong thời của ông nội tôi, Sheikh Saeed. Họ sẽ suy nghĩ về những thay đổi họ đã quan sát được trên biển và những ngư dân trở về với những câu chuyện về những sự việc lạ thường. Họ nói về những con cá lạ từ sâu thẳm hiện lên trên bờ; về sự lây lan của tảo ở những khu vực không nên tìm thấy chúng và cảnh những con mòng biển đang ồ ạt trước cơn bão. Những người lớn tuổi nói về loài chim ô tác Ả Rập, ngôi nhà nhỏ trên sa mạc và thói quen của họ đang thay đổi như thế nào; về những cơn gió táp - sức mạnh mà trước đây họ chưa từng trải qua; tất cả các dấu hiệu cho thấy một cơn bão mạnh sắp tấn công Dubai. Họ ví những cơn bão này là Ngày phán xét nhưng khi tôi nhìn thấy biển xanh êm đềm, tôi đã không chú ý nhiều đến những lời tiên đoán, và cách nói đầy cam chịu của họ.
Vào đêm ngày 8 tháng 4 năm 1961, tôi đang ngủ say trong phòng ngủ thì cảm nhận được một sự chấn động hỗn loạn rất lớn, khiến trái tim tôi đập thình thịch trong lồng ngực. Tôi tìm thấy chiếc giường của mình ở giữa một cơn bão lớn, với những cánh cửa sổ đóng sầm sập giữa những cơn gió mạnh thổi qua căn nhà gia đình chúng tôi. Cha tôi hét lên, “Hamdan ... Mohammed ... Đưa tay cho ta!”
Tôi nhảy lên và chạy về phía giọng nói của ông. Hamdan gọi tôi mang nệm đến để giúp đóng cửa. Tất cả chúng tôi chạy đến chỗ ông. Mẹ và các chị gái của tôi đã tức tốc tìm kiếm bất kỳ tấm ván nào để đóng cửa, ngăn gió phá hủy mọi thứ. Dường như thế giới đang kết thúc xung quanh tôi, điều mà một số nền văn hóa khác gọi là 'Ngày tận thế'. Đối với chúng tôi, đó là khởi đầu của một đêm dường như vô tận. Mọi người bắt đầu đi đến các nhóm lớn tại cung điện trong sợ hãi, yêu cầu sự giúp đỡ của Sheikh Rashid. Chúng tôi hầu như chỉ có thể mở những cánh cửa đủ rộng để họ đi vào do cường độ của những cơn gió quét sạch bất cứ thứ gì cản đường chúng. Đó là một cơn bão đáng sợ; cơn bão mà những người lớn tuổi đã cảnh báo chúng tôi về chúng. Từng người đến và họp lại, mang theo những câu chuyện đau thương và mất mát. Tôi vẫn nhớ khuôn mặt của mẹ tôi khi bà trấn an một người phụ nữ đang run rẩy vì sợ hãi và không thể nói được. Mẹ và các chị gái của tôi xé băng gạc để băng bó vết thương cho những người bị thương đến trước cửa nhà chúng tôi. Cha tôi bắt đầu hỏi về mức độ thiệt hại bằng một giọng nói nhỏ, để nỗi sợ hãi sẽ không lan tràn khắp nhà. Với mỗi câu trả lời, tôi có thể thấy nỗi buồn và nỗi thống khổ trên khuôn mặt ông. Đã có sự tàn phá nặng nề, với những cây cọ bay trong khoảng không như đồ chơi, nhiều ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn, và những chiếc thuyền đánh cá bị quăng xuống đường trong thành phố. Nhiều gia đình bị chết hoặc bị thương trong đêm đó. Cha tôi không chờ đợi để nghe tất cả các chi tiết. Trong vài phút, ông chia những người đàn ông thành các đội và hướng dẫn họ. Nhóm đầu tiên là việc rời khỏi cung điện để cố gắng đánh giá thiệt hại tại bệnh viện. Cha tôi nói rằng thuốc và vật tư y tế phải được vận chuyển bằng bất kỳ phương tiện nào có thể và lưu trữ an toàn, vì chúng sẽ cần rất sớm. Có rất nhiều người bị thương tại bệnh viện. Sau đó đến tin tức làm chết lặng cha tôi nơi ông đứng. Lính Anh vội vã đi qua cửa, hơi thở nặng nhọc. Họ hét lên, “Hoàng thượng! Có một đám cháy trên Dara!”
Thế giới dường như đứng yên. MV Dara là một con tàu thuộc một công ty hàng hải của Anh. Nó đã hoạt động được hơn 13 năm, vận chuyển hành khách và hàng hóa từ Mumbai và các cảng dọc theo Vịnh. Khi cơn bão tan, một vụ nổ mạnh đã xảy ra trong hầm tàu, gây ra một đám cháy lớn. Hơn 800 hành khách ở trên con tàu đang chìm. Các binh sĩ nói rằng nhiều người chết ngay lập tức, nhưng có nhiều hành khách chết sau mỗi phút đồng hồ khi họ chen chúc nhau để chạy thoát - một số bị nghiền ép đến chết, những người khác bị chết đuối trong vùng biển dữ dội. Những chiếc xuồng cứu sinh quá tải đang bị lật úp giữa biển và những cơn gió mạnh đang làm phân tán các xuồng theo mọi hướng.
Chúng tôi đã tập hợp người thân của chúng tôi và một số lượng lớn cư dân Dubai trong nhà của chúng tôi. Cha tôi đã gửi đi tất cả người trong gia đình chúng tôi, không có ngoại lệ, với xuồng cứu sinh để cố gắng cứu bất cứ ai họ có thể. Chúng tôi có thể đã giải cứu khoảng 500 người trong đêm đó - một đêm tôi nghĩ sẽ không bao giờ kết thúc; một trong những nỗi kinh hoàng, bạo lực và bi kịch khủng khiếp của con người. Tình trạng biến động này tiếp diễn trong vài ngày, trong thời gian đó cha tôi không ngủ được. Mặc dù gió đã nguôi, nhưng hậu quả của cơn bão đã treo lơ lửng bên trên Dubai như một đám mây đen trong nhiều tuần. Số người chết và bị thương đáng kinh ngạc. Mọi gia đình đều phải chịu đựng bi kịch. Các tòa nhà trống đã được chuyển đổi thành nhà tạm và nơi trú ẩn. Tôi đã học được bài học không bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của thiên nhiên sau đó. Tôi cũng học được tầm quan trọng của việc chuẩn bị mọi lúc cho trường hợp khẩn cấp. Bất chấp sự khắc nghiệt của cơn bão, nó cho thấy bản chất cao quý của người dân Dubai - đã cùng nhau hợp tác và hỗ trợ tại những thời điểm đầy nguy hiểm và đau khổ. Bất chấp những mất mát tàn khốc, tôi đã học được cách một nhà lãnh đạo phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bất ngờ. Điều đánh động tôi nhiều nhất và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, đó là cha tôi đã gửi con trai và cháu trai của mình để cứu những người chết đuối trên biển trước khi gửi bất kỳ ai khác. Thật vậy, thời kỳ khủng hoảng tiết lộ sắc màu thực sự của mọi người.