Đây có thể là những ngày tháng buồn chán nhưng áp lực nhất mà mình đã trải qua. Trước đây khi phải chạy đôn chạy đáo để hoàn thành khóa luận, báo cáo thực tập,... mình chỉ ước gì bản thân có được một ngày, thậm chỉ một tuần để nghỉ ngơi, để chơi thôi, để làm những gì mình thích thôi, thì sướng lắm nhỉ.
Nhưng ngay khi vừa tốt nghiệp được 1 tuần, mình cảm thấy bản thân như bị lạc lối trong những mâu thuẫn nội tại, cảm giác bất lực đôi khi khiến mình phải khóc. Mình không biết phải làm gì tiếp theo trên con đường của mình. Không phải mình không tìm được công việc, mình còn được giới thiệu công việc từ thầy cô trước cả khi tốt nghiệp. Nhưng công việc đó lại không phải điều mình thích, dù liên quan đến chuyên ngành hiện tại nhưng mình lại không có chút hứng thú nào.
Mình thật sự rất thích ngành học của mình, đã học rất chuyên tâm nhưng mình lại chẳng biết làm công việc gì với nó. Công việc mình thích thì mình lại chưa đủ năng lực hoặc kinh nghiệm để làm. Mình lại phải học rất nhiều thứ kỹ năng khác để được làm công việc đó, nhưng mình không biết bắt đầu từ đâu, không có hướng dẫn, không có động lực nào.
Có lúc mình nghĩ hay thôi cứ làm đại công việc trước mắt có thể làm để chủ động thu nhập nhưng bên trong mình, mình không cách nào thuyết phục bản thân cố lên được, viết xong CV là mình lại mất hết động lực. Mỗi lần như vậy càng nhiều hơn, mình càng cảm thấy tự ti, dằn vặt, mặc cảm, áp lực. Rồi mình tự đặt ra hàng ngàn câu hỏi: "Có phải mình là một kẻ bất tài hay không?", "Mình là kẻ lười biếng sao?", "Mình có phải rất ảo tưởng không?", "Liệu rằng có ai cần một kẻ như mình để làm việc?"...
Mình cảm thấy muốn gục ngã trong chính ngành mà mình yêu thích, trong nơi mà mình đã đặt trọn lý tưởng vào đó. Mỗi ngày mình đọc rất nhiều tin tuyển dụng, có lúc mình tự nhủ bản thân thôi hãy kiên nhẫn với bản thân thêm một chút nữa, để mình được nghỉ ngơi vài tháng cũng không phải là điều tồi tệ đâu, mình đã đi một chặng đường dài như vậy mà,... nhưng không cách nào thuyết phục được bản thân. Và mình lại lao đi tìm kiếm những thông tin tuyển dụng, đến mức bị ám ảnh với nó, mình ngồi lướt trong vô thức hàng giờ đồng hồ nhưng chẳng có 1 cú click nào tìm kiếm thật sự.
Mình thật sự muốn được làm việc nhưng mình chẳng có nổi một động lực nào, mình không biết tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu. Có phải sinh viên mới ra trường sẽ như thế hay chỉ mỗi mình đang mất phương hướng?