"Khi hệ thống xảy ra vấn đề, sếp trên sẽ gây áp lực lên sếp dưới, sếp dưới sẽ tiếp tục gây áp lực lên sếp dưới nữa và sếp dưới nữa sẽ gây áp lực lên bạn". Đó là câu nói của 1 người đứng đầu hệ thống nói với tôi khi tôi chính thức bị đuổi việc vì tôi không chịu được áp lực đó.
Yếu đuối ư?
Theo bạn, tôi đã đúng hay sai khi phản ứng lại với những gì xảy ra với mình, tôi quá yếu đuối tôi không chịu được áp lực ư?
Tôi sẽ làm rõ vấn đề này cho nhiều bạn, nhiều người đang quản lý người khác hiều như sau:
- Con người là 1 loài động vật lý tính, chính vì thế những cảm xúc lý tính chỉ đúng với bạn khi bạn cho rằng nó đúng, nếu sếp của tôi là 1 người đi làm thuê và họ phải chịu áp lực đó họ có cho rằng như vậy là đúng, tất nhiên ban đầu họ cho điều đó là vô lý, là sai nhưng rồi họ phải chấp nhận vì mình là 1 người đi làm thuê, khi vượt qua được 1 lần 2 lần... những tiêu cực như thế họ dần cho đó là điều bình thường, từ điều bình thường họ cho rằng như vậy là đúng. Và khi nó đã đúng thì đến lúc họ lên làm chủ 1 hệ thống họ luôn lập luận rằng nó đúng vì khi đó nó đã đúng với vị trí của họ. Và họ tiếp tục nhét vào đầu cái sai đó cho người dưới họ.
Bởi khi họ trở nên chịu đựng được áp lực là họ dần trưởng thành hơn, tôi luyện được khả năng chịu đựng của mình hơn, và người ta bảo làm quản lý là phải học cách chịu đựng.
--------------------------------------------------------------------------------------
Bạn tôi từng nói để chứng minh 1 điều là đúng đừng cố chứng minh nó đúng vì bạn sẽ chẳng chứng minh nỗi đâu, vì sao, vì con người lý tính nên bạn chứng minh nó đúng là bạn đã sai lầm, hãy chứng minh nó chẳng có điểm nào sai cả.
Vậy, chúng ta đã sai ở đâu khi rất nhiều người cho rằng như thế là sai.
Vì bạn cho rằng bạn sại, vì khi bạn phản ứng lại bạn sẽ mất việc, bạn sẽ không được lòng của sếp, và bạn sẽ bị thiệt vì bạn là người duy nhất trong cái đống hổ lốn đó phải nghỉ việc. Và chúng ta bằng lòng với cái sai đó để không phải chịu thiệt.
Vậy bạn đúng hay sai?
Bạn đã đúng nhưng bạn chẳng nhận ra việc bạn phản ứng là đúng.
Đúng vì nó không có điểm nào sai cả, để trả lời mình sẽ làm rõ vấn đề bằng những câu hỏi như sau:
+ Tai sao hệ thống xảy ra vấn đề?
+ Vấn đề bắt đầu từ đâu, do ai, ai phải chịu trách nhiệm?
+ Làm cách nào để giải quyết vấn đề đó?
Người ta vẫn chẳng bao giờ nghỉ về điều đó, điều họ làm là từ chối trách nhiệm và đẩy toàn bộ cái vấn đề đó xuống người quản lý cấp dưới của mình để giải tỏa cái áp lực mà mình đã nhận từ quản lý cấp trên của mình. Và họ vẫn cho rằng họ đúng khi họ tạo ra cái áp lực đó đề thử người dưới? Thử ư ( ai gặp vấn đề mà chẳng áp lực, nên đừng có nói tôi đẩy nó xuống vì muốn thử khả năng chịu đựng của ai đó, ngụy biện?).
--------------------------------------------------------------------------------------
Đã nhiều lần tôi phản ứng lại với nó và kết quả như nào bạn biết rồi đó, nhưng cách tôi phản ứng là làm rỏ cái vấn đề của 3 câu hỏi ở trên, nhưng ai chịu hiểu cho tôi.
Nhiều người bảo tôi dại, tôi trẻ con, nhưng với tôi cái gì đúng là đúng cái gì sai là sai đừng lẫn lộn.
Tôi vẫn thế dù ai nói gì thì nói, tôi không làm khác đi con người tôi từng sống 26 năm nay.
Đừng cố nhét con chữ vào đầu tôi để khiến tôi phải dằn vặt vì những gì tôi quyết định.