Có nhiều loại cảm xúc hài lòng!
Hầu hết thời gian Kate hài lòng với những công việc mình hoàn thành mà phần việc/kết quả ấy được một ai đó công nhận. Đó là cảm giác mình đã làm được điều gì đấy thật sự có ích sau bao nhiêu tiếng suy nghĩ và đầu tư. Mình cũng sẽ nhận lương trên những công việc ấy. Lợi cả 2 bên, mình cùng nhau xây dựng một xã hội tươi đẹp. Người người đi làm, tạo dựng cuộc sống hạnh phúc khi có vật chất và được công nhận.
Một loại cảm xúc hài lòng thứ hai: hài lòng vì một sản phẩm được bản thân mình thực sự lên kế hoạch, thực hiện, chỉnh sửa và lên sóng (như cái podcast). Nó được gọi là "one-man-show" ha. Nhưng giữa đường mình cũng được kha khá người giúp đỡ, cho ý kiến, cho lời khuyên, chỉ có không cho tiền thôi :))) Mỗi lần làm xong sản phẩm như vậy mình cảm thấy hài lòng về sự phát triển của bản thân. Mỗi ngày mình đều học được một điều mới. Nói cách khác, mình đang trở thành một phiên bản tốt hơn mình ngày hôm qua.
Ô cửa nhỏ góc bàn làm việc
ô cử Loại cảm xúc hài lòng thứ ba: Cảm giác cho ai đó mà mình không thích một "bài học". Không phải chơi xấu nhé! Đây là lúc một ai đó muốn chứng tỏ quan điểm sai của họ với bạn. Và bạn thừa sức cho họ biết họ sai ở đâu, đưa ra dẫn chứng, con số và kết luận nhẹ nhàng tựa làn mây. Con bên kia giải thích làm sao cũng không phải chuyện cần quan tâm. Cảm giác hài lòng này khiến cho mình cảm thấy bản thân cũng không vừa,  đủ bình tĩnh để đưa ra lập luận, nhưng đủ "đanh đá" để tiêu diệt đối phương. Nó còn giúp mình cảm thấy khoan khoái trong bụng vì những gì mình học, thực hành và tin tưởng luôn đúng.
So với hai cảm giác ban đầu, cảm giác thứ 3 là thứ khiến ta vui nhất, nhưng cũng độc hại nhất. Nếu cái đầu và cái thứ 2 đều là kết quả của bản thân, được công nhận hoặc đem lại một cảm giác vui vẻ với mọi người, thì sự hài lòng thứ 3 lại rất ích kỷ. Nó là cảm giác muốn được công nhận mà sẵn sàng quên đi cảm giác của người khác. Nếu nó khiến ta thấy vui một, thì ta cũng nên lo mười. Lo cho cái sự tự kiêu của mình, chưa giỏi nhưng đã "mỏ nhọn".
Ngoài kia còn nhiều thứ phải học, hãy hài lòng vừa vừa với cảm giác 1 và 2, nhưng đừng vui khi có cảm giác thứ 3. Nhe!
Vậy á,
Kate