Spiderum là nơi truyền cảm hứng (inspire), khơi dậy và thúc đẩy phát triển mục đích của bản thân (boost ambition) cực kỳ hiệu quả. Ở đây, mình bắt gặp các bạn trẻ năng động từ lúc các bạn còn đang đi học, một thế hệ Gen Z đầy nội lực, thiện chiến và đa zi năng.
Bản thân mình không phải là Gen Z, cũng không năng động được như các bạn trẻ. Mình – 1 sinh viên bình thường, tiếng anh bập bõm, mình lấy chồng năm 25 tuổi và có em bé ngay sau đó. Nhiều người sẽ nghĩ vậy thì an phận làm vợ và để tài chính chồng gồng gánh, làm những công việc nhẹ nhàng thôi.
Mình ở đây để nói rằng hôn nhân hay không cũng không làm ảnh hưởng đến con đường phát triển, ước mơ của chính bạn nếu bạn dám nghĩ dám làm.
Đương nhiên việc có em bé sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều, mình đã mất 1 năm đầu khi có con để tập trung vào bé, tạm gác định hướng của bản thân. Nhưng mình luôn có những sở thích, có ước mơ cho riêng mình. Có 3 điều mình muốn chia sẻ để các bạn thấy Hôn nhân và con cái không phải điều gì đó kinh khủng.
1.    Độc lập tài chính
Điều này chắc chắn nếu bạn muốn mọi người tôn trọng, không phải tự ti mang cái mác an bám. Số tiền không cần quá lớn nhưng đủ để bạn lo cho chính bạn và nuôi được gia đình bạn là quá tốt rồi. Bạn tự chủ đồng nghĩa với việc bạn tự tin giao tiếp hơn rất nhiều, phong thái thoải mái hơn.
Mình luôn nghĩ “nếu hai vợ chồng không thể tiếp tục thì mình có nuôi được con không?”. Trong xã hội hiện đại, việc ly thân ly hôn là điều bình thường, mình không cổ suý nhưng mình lấy đó làm động lực để mình độc lập hơn.
Bạn xinh nhất khi bạn tự tin và bạn tự tin khi bạn có tiền. Vậy thì phải làm thì mới có tiền được, tiền chu cấp không phải tiền mình. Mình cố gắng trau dồi nghiệp vụ, ghi ra những mục tiêu nho nhỏ và tổng kết bằng mục tiêu dài hạn. Hay như thời gian nghỉ dịch này, mình tận dụng để học thêm tiếng Trung cốt để sau này mình không tụt lùi so với các bạn Gen Z. Cái cốt bản thân phải thấy mình tự chủ, độc lập và tự tin.
2. Không phải chỉ có mình bạn hi sinh thanh xuân
2 vợ chồng mình bằng tuổi nhau, con gái lấy chồng tuổi 25 là vẫn còn sớm thì con trai là quá sớm rồi phải không :D?
Nhưng bọn mình vẫn quyết định lấy nhau, đơn giản vì ngày còn yêu nhận thấy mỗi lần đi hẹn hò tốn tiền, hai đứa mãi không tích cóp dc mấy. Chồng mình không có nhiều thời gian để đi du lịch mà thay vào đó là lao vào làm việc. Trong khi ấy những năm tháng sinh viên mình đã được thoả sức đi du lịch bụi, sinh con xong 1 năm mình vẫn đi công tác nước ngoài, tham gia các hoạt động ngoài.
Chồng mình đã hy sinh để gia đình có chất lượng cuộc sống tốt hơn, mình luôn biết ơn vì điều đấy. Việc quản lý tài chính mình áp dụng là ai tiêu tiền của người đấy, không hỏi không đòi, ai túng thì người còn lại hỗ trợ nhưng ngay từ đầu đề ra mỗi người 1 nhiệm vụ và không được phép lơ là. Dù sau này có ra sao, chúng mình đã cố gắng hết sức cho gia đình và cho chính chúng mình.
3. Cân bằng không gian riêng và không gian chung
Mình thích đi du lịch bụi và như mình nói ở trên mình sẽ ghi ra mục tiêu cần thực hiện, sau khi đạt được mình sẽ tự thưởng 1 chuyến đi cho bản thân, có gia đình hoặc không.
Mình thích vẽ, ở nhà luôn có giá vẽ, màu và 1 phòng sách riêng để khi cần yên tĩnh sẽ ở đó thưởng thức.
Khi mình hoặc chồng mình cần không gian sẽ ngồi xuống nói chuyện với nhau và đối phương sẽ hoạt động với con, làm việc nhà.
Cần phải cảm nhận chúng ta đang sống, biết nỗ lực làm việc và cũng biết hưởng thụ thành quả, niềm đam mê của mỗi cá nhân.
Cuộc sống này chúng ta không sống vì con, vì chồng hay vì bất kỳ ai mà vì chúng ta. Dám nói dám làm dám chịu những tổn thất do mình gây ra thì chúng ta mới thực sự sống. Nếu có ai khuyên các bạn “đừng lấy vợ/chồng sớm” thì căn bản là họ chưa sống cho chính họ trong cuộc hôn nhân ấy. Với mình mọi thứ đến và đi đều là duyên, bản thân mình nỗ lực hết sức thì sẽ không bao giờ hối hận.