Có nên đầu tư vào thị trường chứng khoán hay không? Tôi tin chắc đây là câu hỏi mà rất nhiều người muốn tìm ra câu trả lời. Bản thân tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều về việc có nên đầu tư số tiền mình tiết kiệm được vào thị trường chứng khoán hay không? Xem bài gốc trên blog của tôi: có nên đầu tư vào thị trường chứng khoán không?

Thị trường chứng khoán là gì?

Hiểu đơn giản thì thị trường chứng khoán là nơi người ta mua và bán cổ phiếu (hay chứng khoán), thứ đại diện cho quyền sở hữu của họ đối với các doanh nghiệp mà họ đầu tư. Sàn giao dịch chứng khoán giống như một siêu thị nơi người mua và người bán chứng khoán giao dịch các mã cổ phiếu với nhau.
Tôi bắt đầu ghi lại quá trình đầu tư của mình trên blog 1tydong.com
Tôi bắt đầu ghi lại quá trình đầu tư của mình trên blog 1tydong.com
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam được thành lập ngày 28/11/1996. Hai năm sau, vào ngày 11/7/1998, thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức được khai sinh. Lúc này, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (tiền thân là Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh – HOSE) được thành lập.
Tại thời điểm hiện tại, Việt Nam có 3 sàn chứng khoán sắp xếp theo mức độ uy tín và tính thanh khoản từ cao đến thấp là sàn HOSE (TP.HCM), sàn HNX (Hà Nội) và sản UPCOM (Unlisted Public Company Market hay sàn giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng chưa niêm yết).
Trong giai đoạn hình thành, vốn hoá thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ đạt mức 1% GDP. Trải qua hơn 10 năm với những thăng trầm, tính đến thời điểm hiện tại, mức vốn hóa đã tăng nhanh chóng lên tới hơn 108,7% GDP tính đến 30/6/2021. Điều này một phần thể hiện được sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường chứng khoán.

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng thực sự rất khốc liệt. Nếu bạn đã từng nghe nói đến nguyên lý pareto bạn sẽ hiểu được chỉ 20% nhà đầu tư chiến thắng và chỉ 20% người chiến thắng kiếm được nhiều tiền.
Nguyên nhân khiến 80% nhà đầu tư không kiếm được tiền từ thị trường chủ yếu do thiếu kiến thức. Trong một xu hướng tăng, hầu như ai bỏ tiền đầu tư cũng chiến thắng dẫn đến tâm lý "mình sinh ra để trở thành nhà đầu tư". Một khi bạn tự tin thái quá, thị trường sẽ khiến bạn mê muội, tất tay, thậm chí vay mượn cầm cố để dồn tiền vào đầu tư. Và rồi thị trường bắt đầu vào chu kỳ giảm, bạn sẽ mất hết những gì mình kiếm được và thua lỗ trên số vốn đã đầu tư!
Chúng ta khó chiến thắng được giới đầu tư chuyên nghiệp, vì hệ thống phân tích và quản trị của giới chuyên nghiệp đã khiến họ chiến thắng trước khi bắt đầu. Cách duy nhất để chiến thắng đó là giao dịch giống chuyên nghiệp và thắng cùng với họ.vừa để bảo vệ được bản thân. Đây là chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ" mà tôi sẽ áp dụng triệt để.
Lời khuyên của tôi dành cho những bạn F0 mới chập chững vào thị trường là hãy tìm hiểu, đăng ký học các khoá về chứng khoán trước khi giao dịch.
"Nếu cho tôi 6 giờ để đốn hạ một cái cây, tôi sẽ dành 4 giờ đầu để mài sắc lưỡi rìu." ~Abraham Lincoln

Quyết định tham gia thị trường chứng khoán

Rõ ràng, thị trường chứng khoán là nơi đang tập trung phần lớn nguồn vốn của xã hội. Vì vậy, dù bạn có quan tâm hay không, thì thị trường chứng khoán vẫn phát triển mạnh mẽ, là nơi sản sinh ra rất nhiều tỷ phú.
Hơn nữa, bạn không thể làm việc cả đời để kiếm tiền được. Hãy quan sát và bạn sẽ nhận ra, khi người ta ngoài 40, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm các cơ hội đầu tư: bất động sản, chứng khoán... Một căn nhà bạn mua 20 năm trước sẽ giúp bạn tiết kiệm được cả tỷ đồng so với việc bạn quyết định mua vào thời điểm hiện tại. Nếu bắt đầu sớm, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Trong đầu tư, thời gian là vàng vì sức mạnh của lãi kép sẽ giúp bạn gia tăng tài sản theo cấp số mũ (không phải cấp số nhân).
Bản thân tôi trước đây luôn tự nhủ: mình sẽ không bao giờ đầu tư chứng khoán, vì nó không tạo ra giá trị gì cho xã hội cả. Nhưng sự thật là tôi đã sai: thị trường chứng khoán là nơi các doanh nghiệp mang đến cơ hội đầu tư cho đại chúng. Chúng ta hoàn toàn có quyền đầu tư vào các công ty mà mình cho là tốt để kỳ vọng vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp đó sẽ mang đến nguồn lợi trong tương lai (cổ tức, thặng dư vốn cổ phần).
Tôi đã đầu tư một khoản tiền là 27 triệu đồng để tham gia 2 khoá học chứng khoán và chính thức đầu tư vào thị trường này. Tôi bắt đầu giao dịch chứng khoán chính thức vào ngày 26/5/2021.
Vậy là tôi đã bắt đầu sử dụng một phần trong số vốn 230 triệu đồng để đầu tư chứng khoán. Hy vọng số tiền này sẽ sinh sôi nảy nở trong thời gian sắp tới.