Khi lòng bình yên, ngày âm u cũng hóa đẹp trời
Câu nói này trượt đến tâm trí khi tôi vừa kịp khép lại những trang cuối cùng của “Khu vườn bí mật” như một sự cộng hưởng với những ý nghĩ mà tôi đã có trong suốt quá trình đọc cuốn sách này. Quả thế, rằng khi con người ta vui vẻ, tích cực, thì mọi thứ xung quanh cũng theo đó mà sáng bừng, những đau khổ, méo mó, bệnh tật cũng chẳng thể có kẽ hở để chen chân. Như là cô bé Mary gắt gỏng, ương ngạnh đã trở nên lễ phép, dễ chịu hơn khi được đắm mình trong không gian phủ đầy niềm vui và năng lượng sống, như là cậu bé Collin gầy gò, ốm đau nằm chờ chết đã “hồi sinh” và trở nên sống động lạc quan hơn… Tất cả đều nhờ vào một nhân vật ẩn danh – một khu vườn mang tên là “bí mật”.

Hòa mình vào cuốn sách là bạn đang hòa mình vào niềm vui, vào những điều đẹp đẽ, vào giá trị nhân văn và cả vào khả năng chữa lành của mẹ thiên nhiên. Bạn sẽ được cùng Dickon, Mary và Collin lang thang trong khu vườn với nắng và gió, với những đóa hoa căng tràn sức sống, với tiếng chim lích chích nghiêng nghiêng, với những con thú nhỏ chạy trên đồng hoang… Khu vườn ấy đủ lộng lẫy để làm xốn xang những người yêu thiên nhiên cây cỏ, đủ hào hiệp để mở rộng cánh cửa và đánh thức những động đậy trong tâm hồn đứa trẻ được-cho-là-bất-hạnh, đủ năng lượng để sinh tồn dù cho suốt mười năm qua người ta bỏ quên nó … Nhờ có khu vườn mà Mary thay đổi, rồi Collin từ đó mà cũng thay đổi theo, tốt hơn lên, đáng yêu hơn lên và căng tràn sinh lực sống, để rồi từ một đứa bé ích kỷ và bi quan, suốt ngày chỉ biết nằm và khóc, cậu bé ấy cuối cũng đã thốt lên với tất cả niềm vui tươi rằng cậu sẽ “sống mãi”. Thiên nhiên quả thật có tác dụng chữa lành vô cùng kỳ diệu.
Cuốn sách không quá xuất sắc, không khiến người đọc phải tò mò lần giở từng trang và cũng không dành cho những ai thích tiết tấu hay mạch truyện nhanh, nhưng tôi đặc biệt thích bút pháp tả cảnh của tác giả (và cả sự tài tình của người dịch), đọc mà tưởng chừng như chính bản thân đang ở khu vườn ấy tại vùng Yorkshire nước Anh những năm đầu thế kỉ hai mươi, được đắm mình vào sắc, vào hương, vào âm thanh vừa dịu ngọt vừa sống động.
“Khu vườn bí mật” được viết dành cho trẻ con nhưng người lớn đọc cũng không thừa bởi trong đây chứa những triết lý nhân sinh rất hay về cuộc sống, về sự thiếu vắng tình cảm mẹ cha và những hệ lụy mà nó mang lại cho tâm hồn ngây thơ như một cái cây của đứa trẻ, về sự tuyệt diệu của thiên nhiên, về nhựa sống cựa quậy quanh mình…
Mùa xuân sắp về rồi, xuân sẽ ủ ươm và đánh thức cả khu vườn xanh tươi trong bạn. Hoặc bạn cũng có thể tự đánh thức những rạng rỡ êm dịu của chính mình bằng cách cầm lên và đọc cho bằng hết cuốn sách này. Rồi bạn sẽ thấy, tâm hồn mình bỗng đẹp long lanh.
Mình viết về những cuốn sách ở https://www.facebook.com/changchang208