Nguồn ảnh: HEC Paris
Trước khi đi vào nội dung chính của bài viết này, chúng tôi hi vọng các bạn dành ra một chút thời gian để theo dõi clip này:

Chưa bàn cụ thể đến nội dung chi tiết, thái độ tranh luận của hai người tham gia là Ben Shapiro và Sam Harris là thứ chúng tôi muốn nhắc đến. Đó là cho dù có nhiều sự mâu thuẫn trong cách thức suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề, họ vẫn luôn giữ thái độ bình tĩnh khi tham gia vào một cuộc tranh luận.
Có nhiều người có thể sẽ nghĩ rằng vì đấy là họ trên truyền hình, trên TV, họ buộc phải tỏ ra chuyên nghiệp và đạo mạo, nhưng đối với những vấn đề mang tính đa chiều, nhạy cảm và đôi khi rất cá nhân như đạo đức cùng tôn giáo thì việc giữ được một cái đầu lạnh cũng như thái độ bình tĩnh khi tranh luận đòi hỏi nhiều hơn chỉ là kiến thức.
ĐÓ LÀ THÁI ĐỘ VÀ CÁCH ỨNG XỬ MANG TÍNH ĐÓNG GÓP KHI TIẾP CẬN VÀ TRANH LUẬN VẤN ĐỀ.
Để thực sự định nghĩa được rõ ràng như thế nào là "mang tính đóng góp" là một điều khó khăn. Nhất là đối với những nền tảng diễn đàn trên Internet, nơi phần lớn người dùng giấu mặt và không phải chịu trách nhiệm cho lời nói của mình. Tuy nhiên, vẫn có những nơi ở trên Internet làm được việc đấy, theo một cách nào đó. Ví dụ như subreddit này:
Các câu trả lời trong subreddit này phải đảm bảo các tiêu chí:
- Có chiều sâu
- Sử dụng nguồn
- Không giả định vô căn cứ
- Bạn không phải là nguồn
- Không được chỉ vứt link
- Không đạo văn
- Không đùa cợt
- Không được lạc đề
Và việc đọc subreddit này thực sự đem lại nhiều kiến thức đáng quý, không chỉ do hàm lượng kiến thức, mà do cách thức tiếp cận với kiến thức đúng đắn, khách quan, trung thực.
CHÚNG TÔI THỪA NHẬN RẰNG SPIDERUM CHƯA LÀM ĐƯỢC NHƯ VẬY, VÀ CŨNG SẼ KHÔNG THỂ QUÁ KHẮT KHE NHƯ VẬY, NHƯNG ĐÓ LÀ CÁCH TIẾP CẬN VẤN ĐỀ MÀ CHÚNG TÔI MUỐN CỘNG ĐỒNG HƯỚNG ĐẾN.
Có không ít nguồn chỉ trích rằng nội dung của Spiderum chưa đủ sâu, hời hợt, không đủ về chuyên môn, và đấy là thực tế. Nhưng đồng thời, chúng tôi cũng tin rằng với sự đóng góp ngày càng chất lượng hơn của các thành viên, việc Spiderum có thể trở thành một nơi có được những nội dung như vậy chỉ là vấn đề về thời gian. Nếu như các bạn theo dõi Spiderum từ những ngày đầu cho đến thời điểm này, chúng tôi rất mong các bạn ghi nhận một điều rằng, chính các thành viên của chúng ta đều ngày càng đầu tư nhiều hơn vào bài viết của mình với mục đích đem lại thêm những cách tiếp cận mới, cách thức tư duy mới cho người đọc.
Và cách thức tiếp cận, cách thức tư duy, theo chúng tôi, còn quan trọng hơn cả bản thân kiến thức. Việc đòi hỏi các bạn trẻ độ tuổi 16-25, độ tuổi đang tham gia nền tảng này, viết thuần túy học thuật và chuyên môn là khó có thể. Nhưng nếu như có những cuộc tranh luận "nảy lửa", những góc nhìn mới đi kèm với thái độ tiếp cận đúng đắn, tư duy cởi mở thì chính những người trẻ tham gia đó sẽ trưởng thành hơn thông qua việc viết lách và trao đổi cá nhân với cá nhân, cá nhân với cộng đồng. Tích lũy kiến thức là cả một quá trình, đôi khi để đột phá phải tính theo năm, và diễn ra cả đời người, nên chúng tôi rất hi vọng những thành viên trẻ của Spiderum sẽ giữ cho mình thái độ thân thiện (hết mức có thể) và cầu tiến.
Đội ngũ quản trị của Spiderum cũng hân hạnh được biết rằng trong cộng đồng có những người là chuyên gia của các ngành, học giả trong nước cũng như nghiên cứu sinh đang học tập và làm việc tại nước ngoài. Sự đóng góp của các bạn, các anh, các chị vô cùng quý báu với nền tảng chia sẻ kiến thức này, và chúng tôi cũng hi vọng các bạn, các anh, các chị hãy kiên nhẫn và có góc nhìn mang tính hướng dẫn, vị tha đối với những bạn trẻ đang trên bước đường tích lũy kiến thức. Chúng tôi trước mắt muốn Spiderum là một sân chơi bản lề để người dùng có thể từ đó tìm ra được những phương thức phù hợp cho chính bản thân trong việc tiếp cận các lĩnh vực khác nhau, chưa nói đến việc thực sự đem đến những kiến thức rất chuyên môn, rất hàn lâm. Việc đấy cần thời gian, cũng như sự sẵn sàng đóng góp từ các bạn, các anh, các chị.
Thời gian gần đây, do lượng người dùng tăng lên đáng kể, số lượng bài viết và trao đổi cũng vì thế mà tăng lên theo. Và theo chủ quan đánh giá của chúng tôi, ngoài mặt tích cực, cũng bắt đầu xuất hiện những mặt tiêu cực, đó là một số thành viên có xu hướng trao đổi không mang tính đóng góp. Đó là những trao đổi thiên về tính đánh giá cá nhân, quá chủ quan, cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến những người dùng khác. Chúng tôi sẽ không chỉ mặt đặt tên, nhưng chúng tôi sẽ nhắc nhở đi kèm với biện pháp cụ thể nếu cần. Chắc chắn việc này là việc không thể khiến tất cả mọi người đều hài lòng, nhưng là việc trong thời gian ngắn, chúng tôi cảm thấy cần thiết.
Những trao đổi kiểu như "Bài viết này nông cạn", "Spiderum là diễn đàn dành cho bọn trẻ ranh", "Anh này ngu", "Anh kia dốt", những trao đổi kỳ thị vùng miền, kỳ thị giới tính, xúc phạm đến nhân cách của người khác là những trao đổi mà chúng tôi cho rằng không phù hợp với Spiderum. Chúng tôi tôn trọng cá nhân cũng như cách thức thể hiện cái tôi của các bạn, nhưng cũng hi vọng các bạn, nếu như thấy chính bản thân quá đà, thì nên dừng lại bởi nếu tiếp tục các trao đổi tiêu cực, thứ mà tất cả những người tham gia nhận được không phải là kiến thức, tư duy, cách tiếp cận vấn đề mà là thành kiến, mạt sát, tổn thương. Là những người tham gia vào môi trường Internet, chúng tôi hiểu rằng ai lên mạng cũng cần độ "mặt dày" nhất định, nhưng đồng thời chúng tôi cũng muốn đảm bảo một môi trường tiến bộ nhất có thể trong khả năng.
Chính vì vậy, trong thông báo này, chúng tôi mong muốn đưa ra một bộ ứng xử, và hi vọng rằng những thành viên tham gia Spiderum sẽ tôn trọng và sử dụng để phần nào duy trì một môi trường trao đổi kiến thức rộng mở, cầu tiến.
Việc trao đổi trên Spiderum nên đảm bảo những điều sau:
- Không mạt sát cá nhân, hạn chế công kích về mặt tính cách, công việc cụ thể của cá nhân
- Trao đổi nên tập trung vào vấn đề, nếu như tranh luận vấn đề về chuyên môn, học thuật nên dẫn nguồn cũng như trao đổi theo tinh thần cầu tiến
- Hạn chế việc sử dụng kiểu ngôn ngữ quá suồng sã, dung tục, chửi bới, xúc phạm đến người khác
- Không được đạo văn, không được sử dụng các nguồn bên ngoài khi chưa được sự đồng ý của tác giả
- Hạn chế viết các bài chửi đổng, cố ý xúc phạm vô căn cứ (bóc phốt thì nên có dẫn chứng rõ ràng, cụ thể) một nhóm người, một tác giả trên Spiderum hay những tác giả, nhóm, hội, nền tảng khác
Đội ngũ quản trị Spiderum sẽ cố gắng hết sức có thể để phần nào lọc những bài viết, những trao đổi tiêu cực. Và bởi vì chúng tôi biết rằng đánh giá của chúng tôi có thể rất chủ quan, đôi khi sẽ có thể mang tính cá nhân vì dù sao chúng tôi cũng là... người, cho nên chúng tôi rất mong người dùng của Spiderum cũng sẽ chung tay xây dựng cộng đồng. Cách tốt nhất là downvote các bài viết, các bình luận, trao đổi kém chất lượng. Chúng tôi sẽ sớm update để các bài viết, bình luận tạm thời bị ẩn đi tự động nếu nhận quá nhiều báo cáo xấu hoặc quá nhiều downvotes (so với lượng upvotes). Các bài viết, bình luận này sẽ được thông báo trực tiếp để admin có thể duyệt lại nội dung trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị giới thiệu thêm tính năng Report để các bạn có thể phản ánh những bài viết, bình luận kém chất lượng đến với đội ngũ admin một cách dễ dàng hơn. 
Update: Như nhiều bạn đang lo lắng việc trao quyết định cho số đông, Spiderum Team khẳng định chúng tôi chỉ trao công cụ để các thành viên có thể tương tác và báo cáo các hành vi có-khả-năng-sai-phạm, quyết định cuối cùng vẫn sẽ có sự tham gia của đội ngũ điều phối website. Sự tham gia của con người này cũng cho phép chúng tôi nhận diện các hành vi bất thường và có hình thức xử lý cho các trường hợp xấu, chẳng hạn như "chiến tranh clone" mà nhiều bạn đang chỉ ra.
Xin cảm ơn và chúc các bạn những ngày cuối tuần vui vẻ. Chúng tôi hi vọng Spiderum sẽ ngày càng phát triển hơn theo hướng tích cực.
Nhân tiện, dù không liên quan lắm nhưng các bạn có thể đặt sách Dăm ba cái tuổi trẻ để ủng hộ các tác giả và Spiderum ở đây: 
Trân trọng,
Spiderum Team