Đi tìm Wendell
“Có lẽ bạn nên nói chuyện với ai đó,” Jen gợi ý hai tuần sau khi chia tay. Cô ấy vừa gọi điện để kiểm tra tôi ra sao tại nơi làm việc. “Bạn cần tìm một nơi mà bạn không phải là một người tham vấn” cô ấy nói thêm. "Bạn cần phải đi đến nơi mà bạn hoàn toàn có thể sụp đổ."
Tôi nhìn mình trong chiếc gương treo bên cửa phòng làm việc, chiếc gương mà tôi sử dụng để đảm bảo rằng tôi không có vết son trên răng khi tôi chuẩn bị gặp lại khách hàng , từ phòng chờ sau một bữa ăn nhẹ giữa các ca tham vấn. Tôi có vẻ bình thường, nhưng tôi cảm thấy chóng mặt và mất phương hướng. Tôi ổn với khách hàng- nhìn thấy khách hàng là một sự nhẹ nhõm, được nghỉ ngơi trọn vẹn năm mươi phút trong cuộc sống của chính tôi - nhưng ngoài các phiên làm việc, tôi mất điều đó. Trên thực tế, mỗi ngày trôi qua, tôi dường như tệ hơn chứ không phải tốt hơn.
Tôi không ngủ được. Tôi không thể tập trung. Kể từ khi chia tay, tôi đã để lại thẻ tín dụng tại Target, lái xe ra khỏi trạm xăng với nắp bình bị treo và ngã xuống một bậc thang trong nhà để xe, đầu gối của tôi bị bầm tím nặng. Ngực tôi đau như thể trái tim tôi bị bóp nát, mặc dù tôi biết điều đó là không xảy ra, bởi vì nếu có bất cứ điều gì, trái tim tôi đang làm việc nhiều hơn, đập liên tục 24/7 - một dấu hiệu của sự lo lắng. Tôi ám ảnh về trạng thái tâm trí của Bạn trai, điều mà tôi tưởng tượng là bình tĩnh và không xung đột, trong khi tôi nằm trên sàn phòng ngủ vào ban đêm và nhớ anh ấy. Sau đó, tôi ám ảnh về việc liệu tôi có thực sự nhớ anh ấy không - tôi thậm chí có biết anh ấy không? Tôi nhớ anh ấy, hay tôi nhớ ý tưởng về anh ấy?Vì vậy, khi Jen nói rằng tôi nên gặp một nhà tham vấn, tôi biết cô ấy đã đúng. Tôi cần ai đó giúp tôi vượt qua cơn khủng hoảng này. Nhưng ai? Tìm một người tham vấn là một điều khó khăn. Chẳng hạn như tìm kiếm một bác sĩ nội khoa hay nha sĩ giỏi bởi vì hầu hết mọi người đều cần một bác sĩ nội khoa hoặc nha sĩ. Tuy nhiên, một nhà tham vấn? Xem xét:
1. Nếu bạn yêu cầu ai đó giới thiệu một nhà tham vấn và người đó không gặp một nhà tham vấn, họ có thể cảm thấy bị xúc phạm vì bạn đã đưa ra giả định đó. Tương tự, nếu bạn yêu cầu ai đó giới thiệu một nhà tham vấn và người đó đang gặp một nhà tham vấn, họ có thể buồn vì điều đó quá rõ ràng đối với bạn. Trong tất cả những người cô ấy biết, người này có thể thắc mắc, tại sao cô ấy lại nghĩ đến việc hỏi tôi? 2. Khi bạn hỏi, bạn có nguy cơ người này hỏi tại sao bạn muốn gặp tham vấn tâm lý. "Chuyện gì vậy?" người này có thể nói. “ Có phải là chuyện hôn nhân của bạn không? Bạn đang trầm cảm à? ” Ngay cả khi mọi người không hỏi to điều này, mỗi khi họ nhìn thấy bạn, họ có thể sẽ thầm tự hỏi, Có chuyện gì vậy? “ Có phải là chuyện hôn nhân của bạn không? Bạn đang trầm cảm à?3. Nếu bạn của bạn cho bạn tên người tham vấn của cô ấy, có thể có những kiểm tra đột xuất và cân bằng những gì bạn nói trong phòng trị liệu. Ví dụ, nếu bạn của bạn kể lại với nhà trị liệu một sự việc không mấy hay ho liên quan đến bạn và bạn đưa ra một phiên bản khác của cùng một sự việc này - hoặc bỏ qua hoàn toàn - nhà tham vấn sẽ nhìn nhận bạn theo cách bạn đã không chọn để trình bày. Nhưng bạn sẽ không biết nhà trị liệu biết gì về bạn, bởi vì nhà tham vấn không thể đề cập đến bất cứ điều gì đã nói trong phiên của người khác.Tuy nhiên, những lưu ý này thường là một cách hiệu quả để tìm một nhà tham vấn. Bạn cũng có thể truy cập vào PsychologyToday.com và sắp xếp thông qua các hồ sơ trong khu vực của bạn. Nhưng dù bạn làm điều đó, bạn có thể cần gặp một vài người trước khi tìm được người phù hợp. Đó là bởi vì việc nhấp chuột với bác sĩ tham vấn của bạn quan trọng theo cách mà không phải với các bác sĩ lâm sàng khác (như một nhà tham vấn khác đã nói: “Không giống như việc chọn một bác sĩ tim mạch giỏi, người khám cho bạn có thể là hai lần một năm và sẽ không bao giờ biết về cái thiếu tự tin to đùng của bạn ”). Nghiên cứu này đến nghiên cứu khác cho thấy rằng yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của việc tham vấn là mối quan hệ của bạn với nhà tham vấn, trải nghiệm của bạn về “cảm giác được cảm thông”. Điều này quan trọng hơn việc đào tạo của nhà tham vấn, loại liệu pháp họ thực hiện hoặc loại câu chuyện bạn gặp phải. Nhưng tôi có những hạn chế duy nhất trong việc tìm kiếm một nhà tham vấn. Để tránh vi phạm đạo đức được gọi là mối quan hệ song phương, tôi không thể đối xử hoặc nhận sự đối xử từ bất kỳ người nào trong quỹ đạo của tôi - không phải là cha mẹ của một đứa trẻ trong lớp của con trai tôi, không phải chị gái của đồng nghiệp của tôi, không phải mẹ của bạn bè. , không phải hàng xóm của tôi. Mối quan hệ trong phòng tham vấn cần phải là mối quan hệ riêng, khác biệt và tách biệt. Các quy tắc này không áp dụng đối với các bác sĩ lâm sàng chăm sóc sức khỏe khác. Bạn có thể chơi tennis hoặc tham gia câu lạc bộ sách với bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ chỉnh hình, nhưng không phải với bác sĩ tham vấn của bạn. Điều này thu hẹp triển vọng tìm kiếm của tôi đáng kể. Tôi thân thiện với việc giới thiệu khách hàng, đi dự hội nghị hoặc kết hợp với nhiều bác sĩ tham vấn trong thị trấn. Hơn hết, những người bạn của tôi là nhà tham vấn, như Jen, biết nhiều nhà tham vấn giống tôi. Ngay cả khi Jen giới thiệu tôi với một trong những đồng nghiệp của cô ấy mà tôi không biết, sẽ có điều gì đó khó xử khi cô ấy thân thiện với bác sĩ tham vấn của tôi - điều đó quá thân thiết. Và đối với việc hỏi các đồng nghiệp của tôi? Đó là điều này: Tôi không muốn đồng nghiệp biết tôi đang tìm kiếm liệu pháp khẩn cấp. Họ có thể do dự, có ý thức hay không, để gửi giới thiệu theo cách của tôi? Vì vậy, trong khi tôi được bao quanh bởi các bác sĩ tham vấn, tình trạng khó khăn của tôi giống câu văn Coleridge “Nước, nước, ở mọi nơi / Nhưng Không uống được giọt nào”.Nhưng đến cuối ngày, tôi có một ý tưởng. Đồng nghiệp Caroline của tôi không ở trong dãy phòng của tôi, hoặc thậm chí ở trong tòa nhà của tôi. Cô ấy không phải là bạn, mặc dù chúng tôi rất thân thiện với nhau. Đôi khi chúng tôi chia sẻ các trường hợp - tôi sẽ thấy một cặp vợ chồng và cô ấy sẽ thấy một trong các thành viên của cặp đôi đó riêng lẻ hoặc ngược lại. Bất kỳ lời giới thiệu nào mà cô ấy có, tôi đều tin tưởng. Tôi quay số điện thoại di động của cô ấy lúc 10 giờ, và cô ấy nhấc máy. "Chào! Bạn khỏe không?" cô ta hỏi.Tôi nói rằng tôi rất tuyệt. “Hoàn toàn tuyệt vời,” tôi nhiệt tình lặp lại. Tôi không đề cập đến thực tế là tôi hầu như không ngủ hoặc ăn và cảm thấy như tôi có thể ngất xỉu. Tôi hỏi cô ấy thế nào rồi đi thẳng vào vấn đề.“Tôi cần một người giới thiệu,” tôi nói, “cho một người bạn.” Tôi nhanh chóng giải thích rằng “người bạn” này đang tìm cụ thể một chuyên gia tham vấn nam để tránh Caroline không thắc mắc tại sao tôi không giới thiệu bạn tôi với cô ấy.Qua điện thoại, tôi gần như có thể nghe thấy tiếng răng rắc trong đầu cô ấy. Khoảng 3/4 bác sĩ lâm sàng làm công việc trị liệu (thay vì nghiên cứu, kiểm tra tâm lý hoặc quản lý thuốc) là phụ nữ, vì vậy cô ấy cần phải suy nghĩ để tìm một người đàn ông. Tôi nói thêm rằng một bác sĩ tham vấn nam trong phòng làm việc của tôi, người tình cờ là một trong những bác sĩ tham vấn tài năng nhất mà tôi biết, sẽ không hiệu quả với người bạn này vì người bạn này không cảm thấy thoải mái khi tham vấn tại văn phòng của tôi, nơi chúng tôi chia sẻ một phòng chờ.“Hmm,” Caroline nói. “Hãy để tôi suy nghĩ. Đó là một khách hàng nam muốn được giới thiệu? " Tôi nói: “Vâng, anh ấy ở độ tuổi bốn mươi. "Hoạt động tích cực." Hoạt động tích cực là mật mã của nhà tham vấn cho “một khách hàng tốt”, loại mà hầu hết các nhà tham vấn đều thích làm việc cùng, thường để cân bằng những khách hàng mà chúng tôi cũng muốn làm việc cùng nhưng hoạt động kém hơn. Những khách hàng tích cực là những người có thể hình thành các mối quan hệ, quản lý các trách nhiệm của người lớn và có khả năng tự nhận thức bản thân. Loại người không gọi hàng ngày giữa các phiên họp với trường hợp khẩn cấp.Các nghiên cứu cho thấy, và theo lẽ thường, hầu hết các nhà tham vấn thích làm việc với những khách hàng hay giao tiếp, có động lực, cởi mở và có trách nhiệm - đây là những khách hàng cải thiện nhanh hơn. Tôi đề cập thêm sự tích cực với Caroline vì nó mở rộng phạm vi các nhà tham vấn có thể quan tâm đến trường hợp này, và, tôi tự cho mình là hoạt động tích cực. (Ít nhất, tôi đã là như vậy cho đến gần đây.)
“Tôi nghĩ anh ấy sẽ cảm thấy thoải mái hơn với một bác sĩ nam trị liệu, người cũng đã kết hôn và có con”, tôi tiếp tục
Tôi thêm điều này vì một lý do . Tôi biết đây không phải là một giả định công bằng, nhưng tôi sợ rằng một nhà tham vấn nữ có thể có khuynh hướng đồng cảm với tôi sau khi chia tay và một nhà tham vấn nam chưa kết hôn hay làm cha sẽ không hiểu được sắc thái của phần trẻ con trong hoàn cảnh này. Nói tóm lại, tôi muốn xem liệu một nam chuyên gia khách quan đã từng có kinh nghiệm trực tiếp về hôn nhân và con cái - một người đàn ông giống như Bạn trai - sẽ kinh hoàng khi nghe hành vi của Bạn trai giống như tôi, bởi vì sau đó tôi sẽ biết rằng phản ứng của tôi là bình thường và cuối cùng thì tôi sẽ không bị điên. Có, tôi đang tìm kiếm sự khách quan, nhưng chỉ vì tôi tin rằng tính khách quan sẽ có lợi cho tôi. Tôi nghe thấy tiếng Caroline nhấp chuột trên bàn phím của cô ấy. tạch , tạch , tạch.
“Thế còn - không, bỏ đi, anh ấy nghĩ quá cao về bản thân,” cô nói về một nhà tham vấn giấu tên nào đó. Cô ấy quay lại bàn phím của mình. tạch , tạch , tạch.
“Có một đồng nghiệp từng ở trong nhóm tư vấn của tôi,” cô ấy bắt đầu. “Nhưng tôi không chắc. Anh ấy tuyệt thật. Rất có tay nghề. Anh ấy luôn có những điều sâu sắc để nói. Nó chỉ là - ”Caroline do dự. "Chỉ cái gì?" “Lúc nào anh ấy cũng rất vui. Nó cảm thấy. . . không tự nhiên. Giống như, anh ta vui vẻ về cái quái gì vậy? Nhưng một số khách hàng thích như vậy. Bạn có nghĩ rằng bạn của bạn sẽ làm tốt với anh ấy không? "
“Chắc chắn là không,” tôi nói. Tôi cũng nghi ngờ những người luôn hạnh phúc . Tiếp theo, Caroline kể tên một nhà trị liệu giỏi mà tôi cũng biết tương đối rõ, vì vậy tôi nói với cô ấy rằng anh ấy sẽ không làm việc cho bạn tôi vì có xung đột - nhà trị liệu viết tắt cho “Thế giới của họ va chạm nhau, nhưng tôi không thể tiết lộ thêm”. Cô ấy lại nhấp vào xung quanh - tạch , tạch , tạch - rồi dừng lại.
Ồ, này, có một nhà tâm lý học tên là Wendell Bronson, ”Caroline nói. “Tôi đã không nói chuyện với anh ấy trong nhiều năm, nhưng chúng tôi đã tập luyện cùng nhau và anh ấy rất thông minh. Kết hôn , có những đứa trẻ. Cuối bốn mươi hoặc lâu hơn, đã làm tâm lý trong một thời gian dài. Bạn có muốn thông tin của anh ấy không? ”
Tôi nói tôi có. Ý tôi là, “bạn của tôi có”. Chúng tôi trao đổi vài câu chuyện vui và sau đó cúp máy.
Tại thời điểm này, tất cả những gì tôi biết về Wendell là những gì Caroline vừa nói với tôi và rằng có hai giờ đậu xe miễn phí ở bãi đất đối diện văn phòng của anh ấy. Tôi biết về bãi đậu xe bởi vì khi Caroline nhắn tin cho tôi số điện thoại và địa chỉ của anh ấy một phút sau cuộc gọi của chúng tôi, tôi nhận ra rằng địa điểm tẩy lông để mặc bikini của tôi tình cờ nằm ​​trên cùng một con phố (Không phải là tôi sẽ cần những dịch vụ đó trong tương lai gần , Tôi nghĩ, điều đó khiến tôi lại bắt đầu khóc).
Tôi gom đủ lâu để quay số của Wendell và tất nhiên là tôi nhận được thư thoại. Các nhà tư vấn hiếm khi trả lời điện thoại văn phòng của họ để khách hàng không cảm thấy bị từ chối nếu họ gọi khi đang trong một cuộc khủng hoảng và các nhà tư vấn của họ chỉ có vài phút giữa các phiên để nói chuyện. Các cuộc gọi giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp được thực hiện qua điện thoại di động hoặc máy nhắn tin.
Tôi nghe thấy một đoạn ghi âm chung chung ("Xin chào, bạn đã đến văn phòng của Wendell Bronson. Tôi sẽ gọi lại trong giờ làm việc từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Nếu đây là trường hợp khẩn cấp, vui lòng gọi ...") và sau tiếng bíp, tôi để lại một tin nhắn ngắn gọn với chính xác thông tin mà nhà trị liệu muốn - tên, một dòng tin nhắn về lý do sao tôi gọi và số điện thoại để gọi lại.Tôi đang làm tốt cho đến khi tôi nghĩ rằng có thể gặp anh ta sớm hơn, tôi nói thêm rằng tôi cũng là một nhà tư vấn, nhưng giọng tôi bị vỡ ra khi tôi nói từ nhà tư vấn. Xác định tinh thần, tôi che lại bằng một tiếng ho và nhanh chóng dập máy.
Khi Wendell gọi lại cho tôi một giờ sau đó, tôi cố gắng nói chuyện hợp tác với nhau nhất có thể vì tôi giải thích rằng tôi chỉ cần xử lý khủng hoảng một chút, một vài tuần để "xử lý" một cuộc chia tay không mong muốn và sau đó tôi sẽ sẵn sàng ra đi. Tôi nói trước đây tôi đã từng thực hiện liệu pháp tư vấn, vì vậy tôi gọi là đã “có chuẩn bị trước”. (preshrunk).Anh ta không cười trước trò đùa của tôi nên tôi khá chắc chắn rằng anh ta không có khiếu hài hước, nhưng điều đó không quan trọng vì tôi không cần hài hước để xử lý khủng hoảng.
Rốt cuộc, đây chỉ là việc giúp tôi đứng vững trở lại.
Wendell nói khoảng năm từ trong toàn bộ cuộc gọi. Tôi sử dụng cụm từ này một cách lỏng lẻo vì nó giống như một đám Uh-huh trước khi anh ấy đưa ra một cuộc hẹn chín giờ sáng hôm sau. Tôi chấp nhận và chúng tôi đã hoàn tất.
Mặc dù Wendell không nói nhiều nhưng cuộc trò chuyện của chúng tôi giúp tôi nhẹ nhõm ngay lập tức. Tôi biết đây là một hiệu ứng giả dược phổ biến: khách hàng thường cảm thấy hy vọng sau cuộc hẹn đầu tiên, thậm chí trước khi đặt chân vào phòng tư vấn. Tôi không khác. Ngày mai, tôi nghĩ, tôi sẽ nhận được trợ giúp về việc này. Vâng, tôi bây giờ là một mớ hỗn độn bởi vì toàn bộ sự việc này là một cú sốc, nhưng tôi sẽ sớm hiểu nó (nghĩa là, Wendell sẽ xác nhận rằng Bạn trai là một kẻ tâm thần). Khi tôi nhìn lại, cuộc chia tay này sẽ là một đốm sáng trên màn hình radar của cuộc đời tôi. Đó sẽ là một sai lầm mà tôi sẽ phải rút kinh nghiệm, loại sai lầm mà con trai tôi gọi là “một điều tuyệt vời”.Tối hôm đó trước khi đi ngủ, tôi thu thập mọi thứ của Bạn trai - quần áo, đồ vệ sinh cá nhân, vợt tennis, sách và đồ điện tử của anh ấy - và đóng gói chúng trong một chiếc hộp mà tôi sẽ trả lại cho anh ấy. Tôi lấy bộ đồ ngủ Costco ra khỏi ngăn kéo của mình và tìm thấy một giấy note với lời ngọt ngào mà Bạn trai đã dán trên một trong số chúng. Khi anh ấy viết điều đó, tôi tự hỏi, anh ấy đã biết mình sẽ rời đi chưa?
Trong một buổi tư vấn trường hợp tôi đến vào tuần trước khi chia tay, một đồng nghiệp đưa một bệnh nhân phát hiện ra rằng chồng của cô ấy đang sống một cuộc sống hai mặt. Anh ta không chỉ ngoại tình trong nhiều năm mà còn khiến người phụ nữ này có thai và cô ấy sắp có con của anh ta. Khi vợ anh phát hiện ra tất cả những điều này (anh có bao giờ định nói với cô ấy không?), Cô ấy không còn biết phải làm gì cho cuộc sống của mình với anh ấy nữa.Ký ức của cô ấy có thật không? Ví dụ, kỳ nghỉ lãng mạn đó - phiên bản chuyến đi của cô ấy là chính xác hay chỉ là một sự hư cấu nào đó, cho rằng anh ấy đang ngoại tình vào thời điểm đó? Cô cảm thấy bị cướp mất cuộc hôn nhân mà còn cả những ký ức của mình. Tương tự như vậy, khi Bạn trai đặt giấy note vào bộ đồ ngủ của tôi - khi anh ấy mua cho tôi bộ đồ ngủ ngay từ đầu - có phải anh ấy cũng đang bí mật lên kế hoạch cho cuộc sống không có trẻ con của mình không? Tôi cau mày với tờ giấy bạc. Tôi nghĩ là nói dối. Tôi bước chiếc hộp ra ô tô và đặt nó lên ghế trước để tôi nhớ bỏ nó xuống. Có lẽ tôi sẽ làm điều đó vào buổi sáng, trên đường đến cuộc hẹn với Wendell. Tôi không thể đợi anh ấy nói cho tôi biết Bạn trai tâm thần ra sao.