Bệnh nhân ở độ tuổi ngoài bốn mươi đến điều trị sau một cuộc chia tay bất ngờ. Các báo cáo mà cô ấy tìm kiếm "chỉ cần một vài phiên để vượt qua điều này."
Tất cả bắt đầu với một câu chuyện hiện tại.
Theo định nghĩa, câu chuyện hiện tại là vấn đề khiến một người tìm đến tham vấn tâm lý. Đó có thể là một cơn hoảng loạn, mất việc, chết, sinh nở, khó khăn trong quan hệ, không có khả năng đưa ra quyết định lớn trong đời hoặc triệu chứng trầm cảm. Đôi khi câu chuyện hiện tại là ít cụ thể hơn - một cảm giác “bế tắc” hoặc ý niệm mơ hồ nhưng dai dẳng rằng có điều gì đó không ổn.
Dù vấn đề là gì, nó thường ở “hiện tại” bởi vì người đó đã đạt đến điểm uốn trong cuộc đời. Tôi phải rẽ trái hay phải? Tôi có cố gắng giữ nguyên hiện trạng hay chuyển vào lãnh thổ hoang sơ hay không? (Hãy cảnh báo trước: liệu pháp sẽ luôn đưa bạn vào lãnh thổ chưa được khám phá, ngay cả khi bạn chọn giữ nguyên hiện trạng.) Nhưng mọi người không quan tâm đến các điểm uốn khi họ đến buổi trị liệu đầu tiên. Hầu hết, họ chỉ muốn giải tỏa. Họ muốn kể cho bạn nghe câu chuyện của họ, bắt đầu từ vấn đề trình bày của họ.
Vì vậy, hãy để tôi kể cho bạn nghe thêm về Sự cố bạn trai.
Điều đầu tiên tôi muốn nói về Boyfriend là anh ấy là một con người cực kỳ tử tế. Anh ấy tốt bụng và hào phóng, hài hước và thông minh, và khi anh ấy không làm bạn cười, anh ấy sẽ lái xe đến hiệu thuốc lúc hai giờ sáng để lấy cho bạn loại thuốc kháng sinh mà bạn không thể đợi đến sáng. Nếu tình cờ ở Costco, anh ấy sẽ nhắn tin hỏi bạn có cần gì không và khi bạn trả lời rằng bạn chỉ cần một ít bột giặt, anh ấy sẽ mang về nhà món thịt viên yêu thích của bạn và 20 bình xi-rô phong cho món bánh quế mà anh ấy làm. Anh ấy sẽ mang hai mươi cái bình đó từ nhà để xe đến nhà bếp của bạn, đóng gói mười chín cái trong số chúng gọn gàng vào tủ cao mà bạn không thể với tới và đặt một cái lên quầy bếp, bạn có thể lấy vào buổi sáng.
Anh ấy cũng sẽ để lại những mảnh giấy nhắn tình yêu trên bàn làm việc của bạn, nắm tay bạn và mở rộng cửa và không bao giờ phàn nàn về việc bị kéo đến các sự kiện gia đình bởi vì anh ấy thực sự thích đi chơi với người thân của bạn, ngay cả những người tọc mạch hoặc lớn tuổi. Không vì lý do gì cả, anh ấy sẽ gửi cho bạn những gói sách đầy ắp sách trên Amazon (những cuốn sách tương đương như những bông hoa đối với bạn), và vào ban đêm, cả hai bạn sẽ cuộn tròn và đọc to các đoạn trong đó cho nhau nghe, chỉ dừng lại để hoon nhau. Trong khi bạn đang say sưa xem Netflix, anh ấy sẽ xoa chỗ đó trên lưng bạn, nơi bạn bị cong vẹo cột sống nhẹ, và khi anh ấy dừng lại, và bạn huých vào anh ấy, anh ấy sẽ tiếp tục xoa thêm đúng sáu mươi giây nữa trước khi không làm nữa mà bạn không nhận thấy (bạn sẽ giả vờ không nhận thấy)
Anh ấy sẽ để bạn ăn xong bánh sandwiches của anh ấy và các câu nói, kem chống nắng và chăm chú lắng nghe các chi tiết trong ngày của bạn, giống như người viết tiểu sử cá nhân của bạn, anh ấy sẽ nhớ nhiều hơn về cuộc sống của bạn.
Nếu bức chân dung này nghe có vẻ lệch, thì đúng là như vậy. Có nhiều cách để kể một câu chuyện và nếu tôi đã học được bất cứ điều gì với tư cách là một nhà trị liệu, thì hầu hết mọi người đều bị các nhà trị liệu gọi là “những người kể chuyện không đáng tin cậy”. Điều đó không có nghĩa là họ cố tình đánh lừa. Hơn thế nữa, mỗi câu chuyện đều có nhiều chủ đề và họ có xu hướng loại bỏ những phần không phù hợp với quan điểm của họ.
Hầu hết những gì bệnh nhân nói với tôi là hoàn toàn đúng - theo quan điểm hiện tại của họ. Hỏi về vợ / chồng của ai đó khi cả hai vẫn còn yêu nhau, sau đó hỏi về người vợ / chồng đó sau khi ly hôn và mỗi lần như vậy, bạn sẽ chỉ nhận được một nửa câu chuyện.
Những gì bạn vừa nghe về Boyfriend? Đó là một nửa tốt.
Và bây giờ cho điều tồi tệ: Bây giờ là mười giờ đồng hồ vào một đêm trong tuần. Chúng tôi đang ở trên giường, nói chuyện và vừa quyết định đặt vé xem phim nào vào cuối tuần khi Boyfriend im lặng một cách kỳ lạ.
"Anh mệt à ?" Tôi hỏi. Cả hai chúng tôi đều là cha mẹ đơn thân đang làm việc ở độ tuổi ngoài bốn mươi, vì vậy, thông thường một sự im lặng mệt mỏi sẽ chẳng có nghĩa lý gì. Ngay cả khi chúng ta không kiệt sức, ngồi im lặng bên nhau cũng cảm thấy bình yên, thư thái. Nhưng nếu có thể nghe thấy sự im lặng, thì sự im lặng của đêm nay nghe có vẻ khác. Nếu bạn đã từng yêu, bạn biết kiểu im lặng mà tôi đang nói đến: im lặng với tần suất mà chỉ người yêu của bạn mới có thể bắt đầu được.
“Không,” anh ấy nói. Chỉ là một âm tiết nhưng giọng nói của anh ấy run rẩy một cách tinh vi, sau đó là sự im lặng đáng lo ngại hơn. Tôi nhìn qua anh ta. Anh ấy nhìn lại. Anh ấy cười, tôi mỉm cười, và một sự im lặng chói tai lại ập xuống, chỉ bị phá vỡ bởi âm thanh sột soạt mà bàn chân co giật của anh ấy phát ra dưới tấm chăn. Bây giờ tôi đã được báo động. Trong văn phòng của tôi, tôi có thể ngồi im lặng trong suốt hàng giờ, nhưng trong phòng ngủ của tôi, tôi chỉ có thể cầm cự không quá ba giây.
"Này, có chuyện gì không?" Tôi hỏi, cố tỏ vẻ bình thường, nhưng đó là một câu hỏi tu từ nếu có. Câu trả lời rõ ràng là có, bởi vì trong lịch sử thế giới, chưa từng có gì khiến người ta yên tâm theo câu hỏi này. Khi tôi nhìn thấy các cặp vợ chồng đang trị liệu, ngay cả khi câu trả lời ban đầu là không, đúng lúc câu trả lời thực sự được tiết lộ là một biến thể nào đó của việc tôi đang lừa dối, tôi đã sử dụng hết thẻ tín dụng, mẹ già của tôi đang đến sống với chúng tôi, hoặc Tôi không còn yêu anh nữa.
Phản hồi của bạn trai cũng không phải là ngoại lệ. Anh ấy nói: " Anh đã quyết định rằng anh không thể sống với một đứa trẻ dưới mái nhà của tôi trong mười năm tới.
Tôi phá lên cười. Tôi biết không có gì hài hước về những gì Boyfriend đã nói, nhưng vì chúng tôi đang có kế hoạch sống trọn đời bên nhau và tôi có một đứa con tám tuổi, điều đó nghe có vẻ nực cười đến mức tôi quyết định đó chỉ là một trò đùa. Bạn trai không nói gì nên tôi cũng nhịn cười. Tôi nhìn anh ấy. Anh ấy nhìn đi chỗ khác.
"Anh đang nói cái quái gì thế? Điều gì có nghĩa là, anh không thể sống với một đứa trẻ trong mười năm tới? "
“Tôi xin lỗi,” anh ấy nói.
"Xin lỗi vì điều gì?" Tôi hỏi, vẫn bắt máy. “Ý anh có đang nghiêm túc? Anh không muốn chúng ta ở cùng nhau? " Anh ấy giải thích rằng anh ấy muốn ở bên nhau, nhưng bây giờ đứa con gái thiếu niên của anh ấy sẽ sớm lên đường vào đại học, anh ấy nhận ra rằng anh ấy không muốn đợi mười năm nữa cho một tổ ấm trống không lần nữa.
Tôi há hốc mồm. Theo đúng nghĩa đen. Tôi cảm thấy nó mở ra và treo lơ lửng trong không khí một lúc. Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy điều này và phải mất một phút trước khi hàm của tôi có thể thu về vị trí để tôi có thể nói. Đầu tôi đang nói, Cái gì coooooo? nhưng miệng tôi nói, “Anh cảm thấy thế này bao lâu rồi? Nếu tôi không hỏi nếu có chuyện gì xảy ra, thì khi nào anh sẽ nói với tôi? " Tôi nghĩ về cách mà điều này không thể xảy ra vì chỉ năm phút trước, chúng tôi đã chọn bộ phim của mình cho cuối tuần. Chúng ta phải ở bên nhau vào cuối tuần này. Một bộ phim!
“Anh không biết,” anh bẽn lẽn nói. Anh ta nhún vai mà không di chuyển vai. Toàn bộ cơ thể của anh ấy là một cái nhún vai. "Chưa bao giờ có cảm giác là thời điểm thích hợp để đưa ra." (Khi những người bạn là bác sĩ trị liệu của tôi nghe thấy phần này của câu chuyện, họ ngay lập tức chẩn đoán anh ta là “kẻ trốn tránh”. Khi những người bạn không trị liệu của tôi nghe thấy điều đó, họ ngay lập tức chẩn đoán anh ta là “một thằng khốn nạn”.) Im lặng hơn.Tôi cảm thấy như thể mình đang xem cảnh này từ trên cao, chứng kiến ​​một phiên bản bối rối của bản thân di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc qua các giai đoạn đau buồn nổi tiếng: từ chối, giận dữ, mặc cả, trầm cảm và chấp nhận. Nếu tiếng cười của tôi là sự phủ nhận và khi-cái-quái-gì-bạn-sẽ-nói-với-tôi là sự tức giận, thì tôi sẽ chuyển sang thương lượng. Tôi muốn biết bằng cách nào, chúng ta có thể làm cho việc này ổn được không? Tôi có thể đảm nhận thêm công việc trông trẻ không? Thêm một đêm hẹn hò?
Bạn trai lắc đầu. Anh ấy nói rằng con của anh ấy không thức dậy lúc bảy giờ sáng để chơi Legos. Anh ấy mong cuối cùng cũng có được tự do và anh ấy muốn thư giãn vào các buổi sáng cuối tuần. Đừng bận tâm rằng con trai tôi tự chơi với Legos của nó vào buổi sáng.Vấn đề, hình như là con trai tôi thỉnh thoảng nói điều này: “Hãy nhìn Lego của con! Hãy nhìn những gì con đã làm! ”
“Vấn đề là,” Boyfriend giải thích, “Anh không muốn phải nhìn vào Legos. Anh chỉ muốn đọc tờ báo ”.
Tôi cho rằng có khả năng một người ngoài hành tinh đã xâm nhập vào cơ thể của Boyfriend hoặc anh ta có một khối u não đang phát triển mà sự thay đổi tính cách này là triệu chứng đầu tiên. Tôi tự hỏi Bạn trai sẽ nghĩ gì về tôi nếu tôi chia tay với anh ấy vì cô con gái tuổi teen của anh ấy muốn tôi nhìn chiếc quần legging mới của họ từ Forever 21 khi tôi đang cố gắng thư giãn và đọc sách. Tôi không muốn nhìn vào quần tất. Tôi chỉ muốn đọc cuốn sách của tôi. Loại người nào bỏ đi chỉ đơn giản là không muốn nhìn?
“Tôi tưởng anh muốn cưới tôi,” tôi nói, thảm hại. “Anh muốn cưới em,” anh nói. "Anh chỉ không muốn sống với một đứa trẻ." Tôi nghĩ về điều này trong một giây, giống như một câu đố mà tôi đang cố giải. Nghe có vẻ giống như câu đố của tượng Nhân sư. “Nhưng em đi cùng một đứa trẻ,” tôi nói, giọng tôi to hơn. Tôi rất tức giận vì giờ anh ấy mới đưa ra chuyện này, và anh ấy đang đưa ra điều này chút nào. “Anh không thể yêu cầu tôi như một thực đơn a la carte, như một chiếc bánh mì kẹp thịt mà không có khoai tây chiên, như một cái gì đó.... - ”Tôi nghĩ về những khách hàng đưa ra các kịch bản lý tưởng và nhấn mạnh rằng họ chỉ có thể hạnh phúc với tình huống chính xác đó.Nếu anh ấy không bỏ học kinh doanh để trở thành một nhà văn, anh ấy sẽ là chàng trai trong mơ của tôi (vì vậy tôi sẽ chia tay anh ấy và tiếp tục hẹn hò với mấy ông chủ đầu tư đang làm phiền tôi). Nếu công việc không ở bên kia cầu, đó sẽ là cơ hội hoàn hảo (vì vậy tôi sẽ ở lại công việc không bao giờ kết thúc của mình và tiếp tục nói với bạn rằng tôi ghen tị với sự nghiệp của bạn bè mình đến mức nào). Nếu cô ấy không có con, tôi sẽ cưới cô ấy.
Chắc chắn tất cả chúng ta đều có những kẻ phá vỡ thỏa thuận . Nhưng khi bệnh nhân liên tục tham gia vào loại phân tích này, đôi khi tôi sẽ nói, "Nếu nữ hoàng có quả bi, cô ấy sẽ là vua." Nếu bạn sống như quá trình nhấc lên và lựa chọn, nếu bạn không nhận ra rằng “điều hoàn hảo là kẻ thù của điều tốt đẹp”, bạn có thể tự tước đi niềm vui của mình. Lúc đầu, bệnh nhân ngạc nhiên vì sự thẳng thắn của tôi, nhưng cuối cùng điều đó đã giúp họ tiết kiệm được hàng tháng trời điều trị.
"Sự thật là, tôi không muốn hẹn hò với ai đó có con" Boyfriend đang nói. "Nhưng sau đó anh đã yêu em, và anh không biết phải làm gì." “Vậy là anh đã không yêu tôi trước buổi hẹn hò đầu tiên của chúng ta, khi tôi nói với anh rằng tôi đã có một đứa trẻ sáu tuổi,” tôi nói. “Lúc đó bạn biết phải làm gì, phải không?”
Im lặng đến ngột ngạt hơn.
Như bạn có thể đã đoán, cuộc trò chuyện này chẳng đi đến đâu. Tôi cố gắng hiểu xem đó có phải là về điều gì khác hay không - làm thế nào mà nó không phải là về điều gì đó khác? Rốt cuộc, mong muốn tự do của anh ấy là điều tối thượng “Không phải do em, mà là do anh” (luôn là kiểu nói vậy). Có phải Bạn trai có không hài lòng với điều gì đó trong mối quan hệ này mà anh ấy ngại nói với tôi không? Tôi hỏi anh ấy một cách bình tĩnh, giọng nói của tôi bây giờ nhẹ nhàng hơn, bởi vì tôi lưu tâm đến thực tế là Những người rất tức giận không dễ tiếp cận. Nhưng Boyfriend khẳng định rằng đó chỉ là việc anh ấy muốn sống không có con nít chứ không phải là không có tôi.
Tôi đang ở trong tình trạng sốc xen lẫn hoang mang. Tôi không hiểu làm thế nào mà điều này không bao giờ xuất hiện. Làm thế nào để bạn ngủ ngon bên cạnh một người và lên kế hoạch cho một cuộc sống với cô ấy khi bạn đang bí mật vật lộn với việc có nên rời đi? (Câu trả lời rất đơn giản - một cơ chế bảo vệ phổ biến được gọi là ngăn cách. Nhưng hiện tại tôi đang quá bận rộn với việc sử dụng một cơ chế bảo vệ khác, từ chối, để hiểu câu chuyện.)
Nhân tiện, bạn trai là một luật sư, và anh ấy đã trình bày tất cả như cách anh ấy làm trước bồi thẩm đoàn. Anh ấy thực sự muốn kết hôn với tôi. Anh ấy thực sự yêu tôi. Anh ấy chỉ muốn có nhiều thời gian hơn với tôi. Anh ấy muốn có thể tự do cùng nhau đi chơi cuối tuần hoặc đi làm về, đi ăn uống mà không cần lo lắng về người thứ ba. Anh ấy muốn sự riêng tư của một cặp vợ chồng, không phải cảm giác chung của một gia đình. Khi biết tôi có con nhỏ, anh ấy tự nhủ đó là điều không lý tưởng, nhưng anh ấy không nói gì với tôi vì anh ấy nghĩ mình có thể điều chỉnh được. Tuy nhiên, hai năm sau, khi chúng tôi chuẩn bị sáp nhập nhà của mình, cũng như sự tự do của anh ấy trong tầm mắt, anh ấy nhận ra rằng điều này quan trọng như thế nàoAnh ấy biết mọi thứ phải kết thúc, nhưng anh ấy cũng không muốn chúng - và ngay cả khi anh ấy nghĩ về việc nói với tôi, anh ấy không biết làm thế nào để kể lại nó bởi vì chúng tôi đã đi quá xa và tôi tức giận như thế nào. có thể là. Anh ấy do dự không nói với tôi, anh ấy nói, vì anh ấy không muốn trở thành một kẻ khốn nạn.
Sự phòng thủ đến lúc nghỉ ngơi và cũng rất hối hận.
"Anh xin lỗi?" Tôi nhổ toẹt ra. "Uk thì , anh đoán xem. Bằng cách cố gắng KHÔNG trở thành một kẻ ngu ngốc, anh đã biến mình trở thành kẻ ngu ngốc LỚN NHẤT thế giới! ”
Anh ấy lại trở nên yên lặng, và điều đó khiến tôi cảm thấy hứng thú: Sự im lặng kỳ lạ của anh ấy trước đó là cách anh ấy làm nổi lên điều này. Và mặc dù chúng tôi đi vòng quanh vấn đề này cho đến khi mặt trời ló dạng qua cửa chớp, nhưng cả hai chúng tôi đều biết một cách sâu sắc rằng không có gì khác để nói.
Tôi có một đứa con. Anh ấy muốn tự do. Trẻ em và tự do là loại trừ lẫn nhau. Nếu nữ hoàng có quả bi, cô ấy sẽ là vua. Ồ thế đấy (Voilà ) - Tôi đã trình bày xong câu chuyện của mình.