Nội dung câu chuyện: 
Một hôm trời nắng, Dương Bố đi chơi. Khi ra ngoài thì mặc áo trắng. Đến nửa đường không may trời mưa, quần áo ướt hết mới vào trú nhờ bà con. Người nhà thấy quần áo Bố ướt hết nên cho mượn cái áo thâm.
Lát sau trời tạnh, Bố mặc áo thâm đi về nhà. Con chó thấy vừa cắn vừa đuổi, Bố giận định cầm gậy đánh. 
Anh Bố là Dương Chu chạy ra bảo: "Đừng đánh nó làm gì. Nó đuổi thế cũng phải. Giả sử con chó, lúc đi thì màu trắng, lúc về thì đen, em có không thấy làm lạ mà không ngờ được không"..
Liệt Tử

Phân tích những góc nhìn của câu chuyện:
Với bản thân mình, đây là một câu chuyện rất hay trong việc quay về suy xét lại bản thân mình. Chúng ta khi chưa bước vào đời cũng như người mặc áo trắng - tức là chưa nhiễm ô, chưa bị những gánh nặng của cơm áo gạo tiền bủa vây. Một khi đã bước chân vào cuộc đời thì ít nhiều những hơn thua tranh đấu, những lo lắng về cơm áo gạo tiền cứ đè nén lên ta rồi những hoài bão, lý tưởng cao đẹp cũng dần mất đi. Những thay đổi nhỏ nhưng tích lũy theo thời gian dài nào khiến ta nhận ra những thay đổi ấy. Đến khi ta tiếp xúc với những người thương của mình thì những chất độc ấy mới tràn ra bên ngoài và người thương của chúng ta là người phải chịu những điều ấy. 
Nhưng dường như ta không nhận ra là mình đang tiết ra những chất độc, gây tổn thương những người xung quanh và làm ất đi những mối quan hệ tuyệt vời xung quanh ta. Đến khi những mối quan hệ đó thực sự rạn nứt thì ta lại cho rằng người kia đã thay đổi. Ta đâu nhận ra bản thân mình đã thay đổi rất nhiều đến nỗi người khác cũng không nhận ra mình.
Một hình ảnh minh họa khá hay chình là việc một người đi trong sương giá một lúc thì sẽ bị ướt áo lúc nào không hay. Vậy nên giải pháp chính là lúc nào cũng nhìn lại bản thân mình, nhìn thật kỹ những thay đổi dù là nhỏ nhất. Phải có năng lực nhìn rõ bản thân mình trong những thay đổi nhỏ như vậy để chuyển hóa bản thân, tuy "gần bùn" mà không bị "hôi tanh mùi bùn". Đó là những con người thực sự tuyệt vời và rất đáng trân quý.
Vậy góc nhìn của bạn về câu chuyện này là gì? 
Hãy cho mình biết để chúng ta có thêm nhiều góc nhìn nhé !!!