Hôm nay là mùng 3 Tết cũng là sinh nhật 29 tuổi của mình, mà nếu tính tuổi mụ thì mình đã 30 rồi đấy. Vậy là mình đã sống được nửa đời người nếu may mắn và sống được một phần ba đời người nếu sống thọ.
Trước ngày này mình thường nhắc với mọi  người: “Mùng ba sinh nhật tui đó nha!”. Nhưng tới khoảng khắc chuyển  giao qua ngày hôm nay, mình cũng quên mất luôn. Cho đến khi lướt điện  thoại thấy ngày mình chợt nhớ ra. Lúc đó mình mới thốt lên với mẹ: “Hôm  nay sinh nhật con rồi nè mẹ!”. Vậy là xong.
pexels-photo-428124
Ảnh của Dan Prado
Cơ bản thì mùng 3 Tết là ngày mà mình  phải dậy cực kì sớm lúc 4 giờ sáng để đi mua gà về cúng. Mình không nhớ  thói quen này có từ lúc nào, chắc là từ lúc mình biết chạy xe từ năm 20  tuổi cho đến giờ thì phải. Năm nay trước Tết vài ngày mẹ phải nhập viện  nhưng mình cũng cố gắng để có một cái Tết đầy đủ như mọi năm. Mà khi  được chuyển qua mình thì mình giản tiện đi rất nhiều cái, chứ để mẹ mình  nhúng tay vào là kiểu gì cũng rườm rà các kiểu cho đủ lễ. Chưa năm nào  mà nhà mình không cúng giao thừa, dù năm nay mẹ kêu là nếu mệt quá thì  khỏi cúng, nhưng mình vẫn nhất quyết giữ gìn truyền thống này. Vậy mới  nói, tới lúc lo toan chuẩn bị hết cho Tết mình mới thấy trân trọng hơn những truyền thống mà gia đình vẫn làm hàng năm.
Năm nay được chúc Tết khá thú vị khi có thêm câu “Chúc cô / dì Bích sớm có chồng!“.  Nghe lời chúc kiểu vậy, mình lại bật cười. Năm vừa rồi, mình đã nỗ lực  mở rộng các mối quan hệ để tìm kiếm một bến đỗ cho bản thân. May mắn đã  mỉm cười với mình khi người đó xuất hiện, nhưng sau đó là bất hạnh khi  người đó vĩnh viễn rời xa cuộc đời này. Có đó rồi mất đó.  Có lẽ vì thế mà giờ mình cũng chẳng còn mang cảm giác hoang mang gì về  việc bản thân còn độc thân cả. Ai nói gì về mình, nghĩ gì về mình cũng  chẳng còn quan trọng nữa. Bởi chẳng ai hiểu được những gì mình đã và  đang trải qua. Mình cũng chẳng chọn con đường độc thân để đi, nhưng với  vết thương đang mang thì mình còn cả chặng đường để nguôi ngoai. Mà nói  thế, không có nghĩa mình không chạnh lòng khi người ta đám cưới, sinh  con hay chụp ảnh gia đình đâu nhé! Có chứ, vì khi người đó còn sống tụi  mình đã lên hẳn kế hoạch đám cưới và dự định tương lai cơ mà. Những ai may mắn còn có thể bên cạnh người mình yêu thương thì nên học cách trân trọng nhau hơn. Chỉ những ai trải qua cảm giác khi một ngày mở mắt ra biết rằng người  mình yêu thương rời bỏ mình một cách đột ngột, không một lời từ biệt mới  hiểu được cảm giác đó kinh khủng đến mức độ nào.
Dự định năm nay của mình cũng chẳng có gì  đặc biệt cho lắm. Thành thử sẽ không khác gì năm vừa rồi, mình sẽ tiếp  tục tập trung phát triển những sở trường của bản thân.
  • Đầu tiên chuyện chụp ảnh, từ ngày sở hữu em Canon M10 thì mình đã  bắt bản thân bước lên một tầm khác. Chuyển từ dòng máy ảnh compact sang  em mirrorless này là bước tiến khá lớn. Bởi mục đích của mình là quay  vlog cũng cải thiện kỹ năng chụp ảnh của bản thân. Thành thử mình đã và  đang đầu tư nghiêm túc cho “cuộc chơi” này.
  • Chuyện thứ hai thì chắc chắn là làm Youtube. Bởi quay vlog mà, nên  phát triển kênh Youtube là không thể thiếu. Sau khi trải nghiệm các thể  loại có thể quay thì cuối cùng mình cũng tìm được nội dung mà bản thân  sẽ định hướng phát triển về lâu dài.
  • Tiếp tục làm Bullet Journal là đương nhiên rồi, bởi dù là giờ có thể  nói mình đã khá thành thạo trong việc sử dụng Bullet Journal nhưng mình  muốn chia sẻ rộng rãi những gì mình làm đến nhiều người. Về lâu dài,  mình tin lớp trẻ sẽ biết đến Bullet Journal nhiều hơn và tận dụng nó  hiệu quả để thành công cụ phát triển bản thân.
  • Viết blog thì xem ra vẫn phải duy trì rồi, muốn bỏ cũng không được.
  • Sau khi đã biết makeup cơ bản cho bản thân thì mình đã ý thức nhiều  hơn về skin-care, thành thử năm nay chuyện tập trung vào mảng này sẽ  nhiều hơn. Nó cũng dính tới phần sức khỏe của bản thân nữa. Nên thay vì  quá chăm chút vào vẻ bên ngoài, mình sẽ tập trung chăm sóc bên trong  nhiều hơn.
Điều ước duy nhất của mình vào năm nay là  hi vọng có một năm ổn định mọi thứ, chấm dứt mọi chuyện cần phải chấm dứt  để cuộc đời mình bước sang trang mới.
Sài Gòn, 18 tháng 02 năm 2018.
Trần Hoàng Ngọc Bích