Nếu ai đã từng xem qua hay đọc qua " cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi" thì đều nhận ra rằng chân thành là thứ tình cảm mà Kha Cảnh Đằng dành cho Thẩm Giai Nghi , còn ấu trĩ là từ mà cô dành cho Kha Cảnh Đằng. Sau khi nghĩ ra tiêu đề cho bài viết thì mình nhìn thấy video của phê phim với nhan đề "cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi : Sự ẤU TRĨ của tuổi trẻ". Hình như có một sự trùng hợp về tiêu đề. Tuy nhiên về phần nội dung thì các bạn cứ yên tâm, rằng nếu có đọc hết bài viết thì sẽ không có phần credit dựa theo phê phim đâu. Bài viết sẽ không phải là một bài review sách mà chủ yếu sẽ xoay quanh nhan đề và những góc nhìn của mình về mối tình đầu, về cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi. Vì vậy bài viết sẽ có rất nhiều spoil, mong các bạn cân nhắc trước khi đọc.

Chân Thành:

Sự chân thành của Kha Cảnh Đằng là thứ tình cảm mà ai cũng cảm nhận được. Nó được thể hiện rõ qua đường lối trong cuộc cách mạng tình yêu của cậu. Thay vì dùng chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh thì cậu thấm nhuần tư tưởng đánh chậm thắng chắc. Nhận thấy đối phương là một người con gái chưa muốn yêu đương và đặt việc học lên hàng đầu. Thì cậu đã vạch rõ con đường mình đi là từ tình bạn tiến dần lên. Xây chắc mối quan hệ với nền móng tình bạn. Từ một học sinh cá biệt cậu quyết tâm học tập để trở nên tương xứng với Thẩm Giai Nghi cô gái xếp hạng nhất toàn trường. Từ đấy ta có thể thấy rõ giữa Thẩm Giai Nghi và Kha Cảnh Đằng là một mối quan hê win win cả hai đều có lợi. Kha Cảnh Đằng thì có mục tiêu rõ ràng trong học tập, còn Thẩm Giai Nghi lại có một người ban đáng tin cậy. Tình yêu là động lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi người thì hẳn là một tình yêu đúng đắn. Không chỉ chân thành trong đường lối mà sự chân thành của Kha Cảnh Đằng còn thể hiện qua cách cậu bộc lộ bản thân. Có một chi tiết mình rất thích đó là lúc cả nhóm con trai cùng với Thẩm Giai Nghi lên đường đến Tín Nguyệt Hành thực hiện sứ mệnh: quản lí tụi nhỏ hoành thành khóa tu mùa hè. Bằng mọi thủ đoạn thì những tình địch khác của Kha Cảnh Đằng luôn thể hiện "mình là người thích trẻ con". Nhằm ghi điểm trong mắt Thẩm Giai Nghi. Trong lúc đó Kha Cảnh Đằng vẫn trừng trị tụi nhỏ bằng những chiêu trò của riêng mình. Cậu tâm sự với Hứa Bắc Thuần- người bạn thân của cậu rằng:
“Nếu cuối cùng, tao khiến Thẩm Giai Nghi yêu tao say đắm, mà đó lại không phải là con người thật của tao, thì mọi điều tao làm phỏng còn ý nghĩa gì nữa đâu?
Trong tình yêu, có thể vắt hết tâm cơ, vận dụng sách lược đánh bại đối thủ, nhưng làm chính mình cũng rất quan trọng.Mà có khi còn là điều quan trọng nhất.
Trong tình yêu, có thể vắt hết tâm cơ, vận dụng sách lược đánh bại đối thủ, nhưng làm chính mình cũng rất quan trọng.Mà có khi còn là điều quan trọng nhất.
Trong tình yêu, có thể vắt hết tâm cơ, vận dụng sách lược đánh bại đối thủ, nhưng làm chính mình cũng rất quan trọng.Mà có khi còn là điều quan trọng nhất.

Ấu Trĩ:

Trong cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi - Cửu Bả Đao từng viết : " Trưởng thành… phần tàn khốc nhất chính là, con gái so với con trai luôn luôn chín chắn hơn. Sự chín chắn đó không đứa con trai nào chịu nổi.". Nghe thì có vẻ ngôn tình nhưng lại rất thực tế. Xét theo mặt sinh học thì tuổi dậy thì của con gái là 10-11 tuổi trong khi đối với nam là 12-14 tuổi . Tức là nữ có xu hướng dậy thì sớm hơn nam. Vì vậy mà ở độ tuổi 17 thì con gái thường có suy nghĩ trưởng thành hơn bọn con trai. Vì lẽ đó mà những hành động chân thành theo cách mà con trai thường nghĩ, thường được gắn cái mắc ấu trĩ - trong mắt của người con gái. Điển hình như việc tỏ tình của Kha Cảnh Đằng chẳng hạn. Kha Cảnh Đằng tự nhận xét bản thân mình là loại người đã thích một ai đó thì chỉ hận không thể cho toàn thế giới biết được điều ấy. Chính vì vậy mà trong buổi liên hoan tốt nghiệp cấp 3 của toàn trường, Kha Cảnh Đằng đã quyết định cùng dàn hợp xứng của mình trình bày bài hát “Anh vẫn ngày ngày nhớ đến em”. Đứng trước tất cả mọi người, cậu nói:
“Bây giờ, tớ muốn tặng cho người con gái tớ thầm cảm mến một bài hát do chính tớ sáng tác. Hy vọng một ngày nào đó của nhiều năm sau, người ấy vẫn có thể nhớ lại, đã từng, có một người con trai như thế, đã làm một việc như thế, bởi vì cậu ấy vô cùng vô cùng thích người ấy.”
Trong lúc cậu cất lên tiếng lòng của mình thì Thẩm Giai Nghi - người con gái mà lyric bài hát đề cập - từ từ quay sang nói chuyện với bạn ngồi cạnh sau đó mất hút trong đám đông. Kha Cảnh Đằng vừa hát vừa líu cả lưỡi. Người ta thường hay bảo yêu mà không công khai thì là gian dối. Nhưng mà tỏ tình mà công khai thì thật là ấu trĩ. Xét trên khía cạnh tâm lý, thì đối với Kha Cảnh Đằng việc kìm nén cảm xúc của mình như là những đợt sóng dữ đánh thẳng vào bờ đê trong lòng cậu. Nhưng việc cậu mở cửa đê cho sóng dữ tràn vào ngay trong buổi lễ tốt nghiệp thì không thật sự đúng đắn. Tưởng tượng đến viễn cảnh mà mọi người đều ồ lên cùng với đó là hàng loạt từ đồng thanh "ôm đi" "hôn đi" của đám học sinh cấp 3. Đối với Thẩm Giai Nghi - cô gái 17 tuổi chưa trải qua mối tình nào thì cảnh tượng đó thật sự quá sức chịu đựng. Đôi khi thì sự tinh tế là nét khác biệt của một người đàn ông trong mắt của một người phụ nữ.
Tuy nhiên việc đó chưa phải là việc ấu trĩ nhất mà Kha Cảnh Đằng từng làm. Cửu Bả Đao từng được hỏi :" Việc ấu trĩ nhất mà ông từng làm là gì ?". Ngay lập tức ông trả lời : " Đó chính là việc tổ chức giải đánh võ cúp Cửu Đao". Vào năm nhất đại học do nhất thời bốc đồng cậu đã tổ chức giải đánh võ cúp Cửu Đao. Đó là một giải võ thuật tự do , không luật lệ, không kiêng kỵ chỉ đơn thuần là đánh nhau hăng máu. Và kết quả là cậu bị Lưu Vĩ Kiến- đai đỏ Taekwondo hạ đo ván. Hăng hái, cậu gọi điện cho Thẩm Giai Nghi kể lại chiến tích của mình. Cậu mong rằng người con gái mình thích sẽ thấy cậu thật lợi hại, cậu thật bảnh trai và cậu có khí khái của một người nam tử. Nhưng tất cả những gì mà cậu nhận lại là câu nói: " Sao cậu lại trẻ con như vậy! ". Đối với Thẩm Giai Nghi thì hành động của Kha Cảnh Đằng chẳng khác nào tự làm đau bản thân. Trong thâm tâm chắc có lẽ Thẩm Giai Nghi cũng rất lo lằng cho sức khỏe của cậu bạn mình. Còn đối với Kha Cảnh Đằng thì giải đấu vật kia là một phần tính cách một phần trong cá tính. Việc Thẩm Gia Nghi phủ nhận giải đấu vật kia cùng đồng nghĩa với việc phủ nhận 1 phần con người của cậu. Và rồi như bao mối tình học trò khác, họ chia tay trong nước mắt. Đọc đến đây chắc nhiều ý kiến sẽ cho rằng hành động của cậu thật ấu trĩ khiến cho cái kết của cuộc tình thật lãng xẹt. Bản thân mình thì không nghĩ vậy. Đi qua mối tình đầu, mình từng trách bản thân về những chuyện chưa làm về những chuyện đã làm. Nhưng rồi lúc lơn hơn một ít mình nhận ra rằng : Việc bắt một thằng nhóc tuổi 17 làm những điều đúng đắn trong tình yêu thì quả thực là một việc quá sức. Giống như việc lập trình, ít khi mà chương trình đầu tiên là một chương trình hoàn chỉnh được. Người ta phải góp nhặt từng lỗi sai, sửa chữa một cách cẩn thận thì mới có được một sản phẩm hoàn thiện được. Tình yêu cũng tương tự như vậy. Tất nhiên cũng có những trường hợp chương trình đầu tiên là chương trình cuối cùng, tình đầu cũng là tình cuối. Chắc hẳn đó phải là kỳ tích. Mà kỳ tích với ai, nó cũng xảy ra thì không còn là kỳ tích nữa. Mình chỉ là một người bình thường, yêu một cách bình thường.

Kết Luận:

Mối tình đầu - chân thành hay ấu trĩ ? Câu trả lời của bản thân mình sẽ là cả hai. Trong mọi hành động chân thành đều có nét ấu trĩ, trong mọi nét ẫu trĩ đầu có sự chân thành. Nếu ví mối tình đầu là một món ăn thì chân thanh hay ấu trĩ hẳn là 2 gia vị quan trọng. Nếu thiếu một trong hai thì món ăn sẽ không còn hương vị mà nó vốn có nữa. Mình nghĩ hầu như mọi người sẽ đều nêm nếm như vậy. Chỉ khác ở chỗ là kẻ may mắn có voucher trọn đời, người bình thường thì chỉ có cơ hội nếm một lần mà thôi. Dẫu có ở trường hợp nào thì mình mong mọi người sẽ ghi nhớ hương vị của nó như là một trải nghiệm khó quên trong cuộc đời ngắn ngủi này
Hà Nội, chiều đông 27.12.2022.Tớ không buồn còn cậu thì sao