Hôm qua tôi được dịp đi xem phim, trong đầu đinh ninh rằng mình sẽ được xem "Khỉ" hoặc "Đăng Cớc", cuối cùng cô bạn gái xinh đẹp lại chọn "Cô gái đến từ hôm qua"...Và kết quả là tôi đã khá hài lòng với số tiền mình bỏ ra. Ngạc nhiên chưa?
http://static.new.tuoitre.vn/tto/i/s626/2017/06/13/co-gai-den-tu-hom-qua-1497325863.jpg

"Cô gái đến từ hôm qua" là chuyển thể phim từ truyện ngắn cùng tên do tay bút đại tài Nguyễn Nhật Ánh viết ra. Câu chuyện kể về chàng trai trẻ tên Thư có một tuổi thơ đầy màu sắc cùng cô bạn hàng xóm tên là Tiểu Li hiện đang học lớp 12. Mọi thứ vẫn diễn ra khá êm nếu như không vì một ngày lớp Thư nhận thêm một học sinh mới, cô gái có tên Việt An. 

Vậy câu chuyện này có gì thú vị?

Trước tiên hãy nói đến điểm tệ của phim đã. 

http://static.hdonline.vn/i/resources/new/post/thumb/2017/03/16/co-gai-den-tu-hom-qua-con-gai-cang-de-ghet-bao-nhieu-lai-cang-de-thuong-bay-nhieu.jpg

Phim lấy bối cảnh 1997 nhưng thực sự không tài tình trong việc xây dựng nó. Ta thấy xe máy ô tô chạy đầy đường, đường nhựa thì bóng loáng sơn đầy đủ vạch kẻ và tất nhiên là quần áo mọi người mặc đều không phải 1997. Việc tạo ra "vibe" ngày xưa không thành công khiến ta cũng không thể cảm nhận được toàn bộ những gì nhà làm phim muốn đưa ra, tại sao thì sau đây tôi sẽ nói.
Có rất nhiều hình ảnh, hành động và cảnh trong phim có sử dụng vật liệu từ trước kì đổi mới. Ví dụ như đài radio, loa phường, chợ dạo, rạp chiếu bóng...tất cả những cái đó đều mang ý nghĩa cho ta cảm thấy "quá khứ ùa về". Thực sự có nhiều cảnh cũng làm tôi nhớ lại ngày xưa, thời còn cởi truồng chạy khắp ngõ. Nhưng bởi vì họ không xây dựng bối cảnh thành công nên một phần cảm xúc đó không thực sự trở về với tôi. 
Ngoài ra, phim cũng sử dụng rất nhiều kĩ xảo điện ảnh, khi tôi nói rất nhiều ý tôi là cực kì cực kì nhiều. Trong phim không dưới 20 cảnh bạn nhận ra là đang lạm dụng kĩ xảo. Một số cảnh sử dụng nền xanh mà không được xử lý tốt khiến gờ vai nhân vật vẫn còn chút gai gai và một số cảnh khác thực sự không hợp lý với kịch bản lúc đó. Tôi hiểu đó là ý đồ của nhà làm phim muốn biến câu chuyện thành một phiên bản "fantasy" hóa của những gì Nguyễn Nhật Ánh muốn đưa ra bởi lẽ truyện của ông cũng đã rất mơ mộng rồi. Tuy nhiên nó lại là một sự lạm dụng quá đáng khi một số cảnh CGI đó có thể bị cắt đi và thay vào một số đoạn thoại hoặc đoạn hành động khác có tác dụng phát triển nhân vật và ây dựng bối cảnh. Có lẽ vì phim được hợp tác phát triển bởi nhiều nhà làm phim nên họ hơi thừa tiền, tôi tự nhủ là vậy.
Thêm vào đó là thoại trong phim lấy trực tiếp từ truyện nên một số câu thoại khá cứng và khá sến. Nếu bạn không thích thoại sến tận chân răng thì có lẽ bạn sẽ phải chịu đựng kha khá khi xem phim này.
Điểm trừ là vậy, không nhiều, vì vậy nên điểm cộng của phim cũng khá nhiều. Tôi biết, ngạc nhiên lắm đúng không?

http://znews-photo-td.zadn.vn/w1024/Uploaded/xbhunku/2017_07_17/CGDTHQ_TinhTho1070.jpg

Phim được chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh, và những ai đã biết đến thế giới màu sắc của ông thì cũng hiểu phim có tone như thế nào. Cũng như "Tôi thấy A.M lên Blink" (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh), phim có một cốt truyện rất nhẹ nhàng, đáng yêu và dễ thở. Toàn bộ phim là những giây phút phát triển nhân vật và đẩy họ vào những tình huống oái oăm của tuổi trẻ mà khi xem đảm bảo bạn cũng sẽ thấy chính mình trong đó. Thực sự phim như một vé bay về tuổi thơ mà bất cứ ai xem cũng thấy mãn nguyện với hành trình này.
Bên cạnh đó, nếu bạn là một người thích tuýp phim xây dựng nhân vật như tôi thì bạn sẽ hài lòng với số tiền mình bỏ ra. Tất cả mọi nhân vật trong phim đều được xây dựng rất tốt. Ý tôi là toàn bộ tất cả mọi nhân vật trong phim đều không bị thừa. Từ nam chính đến nam phụ đến nữ chính, nữ phụ, đến các nhân vật nền và kể cả con chó. Vâng tôi rất thích con chó trong phim, nó cực kì đáng yêu. Không như hàng ngàn phim Hollywood hiện tại chỉ tập trung vào cảnh đẹp và diễn xuất hùng hồn, "Cô gái đến từ ngày hôm qua" tập trung vào diễn biến tâm lý và sự nhận thức về thế giới xung quanh của từng người. Bạn sẽ bị cuốn vào mỗi nhân vật trong những cảnh riêng của họ. Nếu để nói về nhân vật ưa thích thì tôi sẽ chọn Hải. Bởi lẽ tôi chính là Hải trong thời cấp 3 của mình.
http://kenh14cdn.com/2017/screen-shot-2017-01-23-at-12-20-46-1485148989216.png

Tôi đánh giá "Cô gái đến từ ngày hôm qua" khá cao cũng một phần vì diễn xuất của các diễn viên trong phim. Ngoại trừ nữ chính, tôi thấy bất cứ diễn viên nào cũng đã làm tròn vai của mình (sorry Miu Le). Tuy nhiên, điểm sáng của phim phải nói đến 2 đứa trẻ đóng vai Thư và Tiểu Li ngày bé. Tôi chỉ kịp để ý tên diễn viên nhí đóng vai Tiểu Li là Hà Mi còn bé trai thì không nhưng thực sự để có thể diễn được những cảnh vừa ngây thơ vừa nhập tâm như vậy không phải dễ. Điều khó nhất khi diễn là khóc mà khiến người khác cảm thấy mình đang buồn. Thề là khi đi học diễn xuất, lúc học khóc là lúc ngáo nhất, nhìn đứa khác khóc mà cứ thấy buồn cười vì nó rất ngu. Điều này phần nào giải thích được sự tài tình của diễn xuất bởi 2 em bé này. Cá nhân tôi nghĩ chúng xứng đáng được cho vào nhiều dự án khác để sớm thành tài. 
http://kenh14cdn.com/2017/screen-shot-2017-06-13-at-12-14-03-pm-1497331777683.png

Ngoài ra, diễn xuất của Ngô Kiến Huy trong vai Thư và Jun Phạm trong vai Hải cũng khá ổn. Thoạt đầu có thể thấy Hải khá cứng và diễn bị "hơi quá đà", nhưng nếu ta chịu để ý hình ảnh Hải thì với một đứa mắt cận đầu to ngớ ngẩn thời cấp 3, đó thực sự là một diễn xuất tốt. 
http://kenh14cdn.com/2017/photo-1-1491192398163.jpg

Màu sắc sử dụng trong phim cũng rất ổn. Nếu bạn là một đứa yêu phim ảnh như tôi thì đảm bảo cách họ làm màu sẽ khiến bạn thấy dịu mắt. Tươi sáng và nhẹ nhàng là 2 từ có thể được dùng để miêu tả hầu hết mọi thứ trong phim này và mọi khung cảnh đều tươi sáng và nhẹ nhàng. Có thể nói đạo diễn phim cũng khá tham vọng khi lạm dụng CGI nhiều đến thế nhưng một số cảnh tham vọng này đã có ích. Những cảnh "trên cầu", "vườn hoa" và cả "giữa đường vắng" đều rất đẹp và rất mơ mộng. Nó cho ta cảm thấy vẻ đẹp của một Việt Nam ngày ấy, trước khi bị công nghiệp hóa, trước khi bị du lịch hóa. Và chao ôi nó thật sự rất êm ái.
À mà sub-plot (câu chuyện phụ) cũng khá ổn. Không thực sự thừa và khiến người xem có phần tò mò về số phận của 2 nhân vật này sau khi thấy họ lên tàu hỏa. (không spoil đâu xem là hiểu, thank you :*)

Kết quả hình ảnh cho cô gái đến từ hôm qua poster

Tổng kết lại thì đây là một phim khiến tôi khá ngạc nhiên. Tôi hầu như chỉ xem các Blockbuster từ Hollywood chứ không xem phim Việt bao giờ. Phim Việt gần nhất tôi xem ở rạp có lẽ là "Tùng Núi và những người bạn" (Chàng trai năm ấy) và tôi chỉ xem được 1 nửa. Cảm nhận chung về phim Việt của tôi là một khái niệm gì đó chưa tới và vô cùng sến cộng thêm là sự cứng nhắc trong diễn xuất và đặc sệt sự marketing mà không có nhiều tính nhân văn và ý nghĩa sau khi xem. Tuy nhiên, "Tôi thấy con người đang nhổ rau" (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) và "Cô gái đến từ hôm qua" đã khiến tôi phải nghĩ lại. Có lẽ đây là tương lai của phim ảnh Việt Nam, chuyển thể từ những câu chuyện thành công. Rất mong đợi được xem một phim chuyển thể nữa và đặc biệt là nếu nó có chất lượng như phim này tôi sẽ còn chào đón hơn nữa. 
Kết quả hình ảnh cho cô gái đến từ hôm qua poster

Tóm lại, "Cô gái đến từ hôm qua" xứng đáng với những gì chúng ta mong đợi ở phim Việt trong thời đại mới. Nếu bạn còn băn khoăn chưa đi xem thì hãy cân nhắc, phim rất êm và khá ổn dành cho mọi đối tượng. Bạn sẽ không trả tiền cho một tấm vé xem phim mà là một tấm vé du hành về quá khứ để trải nghiệm chính mình lần nữa. Tất nhiên tôi không ép ai đi xem phim bao giờ, nhưng nếu có thời gian và bạn đang chưa biết tiêu vào gì thì "Cô gái đến từ hôm qua" không phải là lựa chọn tồi.

CHẤM ĐIỂM: 7/10

HÃY ĐI XEM NẾU BẠN THÍCH


CÁC BÀI VIẾT KHÁC