Hôm qua vừa chính thức đỗ kỳ thi sát hạch lái xe, phải ngồi gõ lại trải nghiệm này. Vì nó khá mới mẻ, hay ho và chỉ 1 lần trong đời (*゚ヮ゚*)

Mình chính thức thi đậu với số điểm: lý thuyết 35/35, sa hình 90/100 và đường trường 95/100 🥳
Buồn cười là kỳ thi năm nay mình bị hai cái xui: một là do dịch COVID nên đăng ký từ tháng 2 đến mãi tháng 6 mới được học, hai là năm nay lý thuyết đổi từ học 400 câu sang 600 câu, nghe nhiều phát sợ ý ;-;
Thi lái xe ô tô con thì có hai bằng có thể học: đấy là B1 và B2. Nói về sự khác nhau thì B1 là giấy phép chỉ cho phép lái xe tự động, và B2 là giấy phép cho cả hai loại xe số sàn và tự động luôn~
Về kinh nghiệm lái xe, ngay trước khi học lái xe, mình đã được bố và mẹ tập cho xe số tự động, chạy cũng khá là okie, thao tác cũng gọi là thành phản xạ - kiểu lên xe là chỉnh ghế, gương, đề xe, hạ tay phanh, vào số. Việc chạy trên đường trường thao tác mình cũng đã ổn, vì mình đã rèn được qua quan sát lúc ngồi cạnh bố trên những chuyến đi đường dài (dài đến độ chạy con đường Nam ra Bắc rồi Bắc về Nam - những chuyến về quê với đứa em sơ sinh nhỏ xíu). Hai ông bố của mình lái xe siêu cực kỳ (hoặc có thể mọi ông bố đều như thế ấy haha).
Lái xe tự động trơn tru là thế, nhưng đến lúc đi học, lại đi học bằng B2, có nghĩa là mình phải học xe số sàn. Lần đầu tiên trong đời nghe đến chân côn, lúc giảng lý thuyết, ngáo ngơ hỏi thầy: “Ơ khoan thầy chân côn là gì vậy ạ?”. Thầy phải dừng lại kiểu câu hỏi hay đấy, xong ngồi giải thích tỉ mỉ cách hoạt động của chân côn. 
Cần số sàn thường có 6 số như này
Những buổi học đầu, chúng mình phải học nhớ số trên cần số 123456, tự dưng học xong lại thở nhẹ nhõm kiểu ôi may dễ phết ý. Vì trước đây đã từng nhìn thấy người ta lái xe số sàn, chỉnh cần số ngoằn ngèo phát khiếp ấy =)) Mình đã từng nghĩ có phải người ta phải nhớ 1 dãy code nào đấy để thực hiện 1 thao tác nào không, bây giờ nghĩ lại hâm thế cơ, lỡ may đang chạy, quên dãy code thì làm thế nào nhờ, lật vở ra à? =))
Học được tầm vài buổi mình bắt đầu hiểu được nguyên lý hoạt động chân côn, thao tác đạp nhả cũng đã trơn tru mềm mại. Trong lần học  lái xe này, mình cảm giác nó như một dạng kỹ năng giống như Dining etiquette - kiểu cách ăn uống làm sao cho phải phép, lịch sự, trang nhã ý, thì ở đây khi đã thuần thục những cái cơ bản, mình sẽ được thầy chỉ cho Driving etiquette ấy =)), bao gồm những thứ như:
- Lái xe không được thắng gấp (trừ trường hợp nguy hiểm), làm người ngồi xe cảm giác rất khó chịu và say.
- Nhả chân côn nhẹ nhàng ở những số đầu 12, để xe không bị tắt máy đột ngột.
- Trước khi mở cửa, quan sát phía sau, không là kẻo có ngày xe khác đâm sầm vào cửa do mở đột ngột không quan sát. Thầy bảo mất cánh cửa như chơi, nghe thì buồn cười thật nhưng nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra vì sự lơ đãng lúc đấy.
- Lúc chỉnh cần số xe phải đảm bảo đạp hết chân côn, không là không chỉnh được, chỉnh cần số thao tác tay phải nắm chắc và di chuyển nhẹ nhàng chứ không để kêu kịch kịch, thầy bảo nghe khó chịu cực =))
- Và ti tỉ những thứ nho nhỏ khác nhau, mà chỉ khi học với nhiều học viên khác nhau, mới có thể quan sát những lỗi sai nho nhỏ mà học được.

Source: tilldeathdousart
Viết đến đây thôi, thật sự lần đi học lái xe này của mình là một trải nghiệm đáng quý thực sự, vì mình đã gặp được nhiều người tốt và học được nhiều thứ không chỉ là học lái xe ý~
Vậy nha, Vi chúc bạn một ngày dễ thương, bái bai 🥰