Các bài học về “ dậy sớm để thành công” hay “ dậy sớm để làm giàu” và cả về tính thực tế rằng nhiều người đã trải nghiệm và thành công, có lẽ đã không còn gì xa lạ trên các trang mạng xã hội, trang tin tức, báo chí ngày nay. Tính đúng đắn của nó quả là không thể phủ nhận. Nhưng có điều, các bài viết “màu hồng” về việc dậy sớm để đời “dài thêm” lại được quan tâm hơn thảy các bài về quá trình dậy sớm và những khó khăn, trăn trở.
Đúng vậy, bàn chân hướng đến con đường thành công hẳn phải dính nhiều muỗi gai.
Bắt đầu luôn với câu chuyện có thật của bản thân tôi.
Vào một ngày đẹp trời, tôi tự ý thức được rằng mình cần phải nỗ lực hơn nữa, phải cày cuốc nhiều hơn người thường. Và tôi tìm đến “Dậy sớm để thành công” những bài học cho tôi biết thế nào là lợi ích khi dậy sớm để sống thêm 2 tiếng nữa. Nghe có vẻ hay và hợp lí, tôi tự nhủ bản thân rằng sáng mai phải thức dậy sớm để ôn bài, làm bài, tập thể  dục các thứ (toàn những điều tuyệt vời và nên làm chứ nhỉ ^^). Và thế là tôi thay đổi giờ sinh học của mình bằng cách ngủ 6 tiếng thay vì 7h30. Để làm gì? Để try hard chứ chi. Tôi chọn  khoảng thời gian 6 tiếng không phải ngẫu nhiên mà do tôi đã nghiên cứu phần nào về khoa học giấc ngủ rồi ấy. Rằng chúng ta ngủ theo chu kỳ (mỗi chu kỳ 90ph), và một giấc ngủ ngon và ngủ gồm 5 chu kỳ tức 7h30. À thôi, vậy ngủ 6h cũng tỉnh táo nữa, có điều thiếu xíu thôi :3
Ừ, vậy là ngủ 6 tiếng một ngày, à thêm 30 phút ngủ trưa nữa chứ.
Lúc mới bắt đầu hành trình thì, thấy hay đấy vì có thể gồng cơ não thêm mà. Và dần dần mọi thứ cũng nhờ kỉ luật mà thành thói quen, tôi cảm thấy bình thường khi dậy sớm,. Ừ rồi, cơ thể tôi bỗng từ bình thường trở nên khá mệt nhoài và tư duy trở nên cứng đơ, chả gồng cơ não nổi luôn ấy. Thì ra vấn đề ở chỗ ngủ có đủ đâu chứ( sau nửa năm tôi mới nhận ra rằng mình đã "đi" mà quên mang "dép" :”)))) và thế là tôi cũng ngủ đủ 7h30 một ngày.
16


Vấn đề đã được giải quyết. Mọi thứ nghe chừng như là pơ phẹc. Thì eo ôiiiii. Cảm giác ngủ 7h30 nó pheeeeeeeeeeee lắm luôn.  Nó lười gì đâu luôn á. Tối nào cũng nói là mai ngủ đủ rồi sẽ dậy minh mẫn, sáng suốt mà "khô máu" với cuộc đời. Thế cơ mà, mỗi khi báo thức reo thì lại có thằng bạn tốt nói mình rằng :” Ngủ xíu nữa đi, đang phê pha mà dậy buồn ngủ làm chả ra gì đâu, xíu nữa cho khỏe”. Hiểu ý ghê, bạn tốt, bạn tốt. Và thành ra rằng tôi ngủ tận 8 đến 8 tiếng rưỡi . Và con “lười” sao mà nó cứ bám tôi mặc dù tôi ngủ nhiều hơn bình thường luôn mà. Tôi lười từ sáng tới tối, rồi ngủ, rồi lại lười.
Hẳn sẽ hợp lí hơn nếu bạn là người từng trải nghiệm điều này. Mỗi lần tắt báo thức, và đu đeo giấc ngủ ngon lành, tôi lại cảm thấy mình thất hứa với bản thân. Lời hứa của một người con trai với bản thân còn trở nên rẻ tiền thì còn hứa với ai nữa cơ chứ? Cứ thế, tôi tự ti vô cùng về giá trị lời nói của mình. Con trai thì lời nói phải có trọng lượng … như cách tôi đã nói và hứa với bản thân mỗi ngày ư?
Ôi không, mọi chuyện lại trở nên không ổn lần nữa. Là sao ta? Vấn đề nằm ở đâu ta? Con “lười” này ở đâu chui ra hoài thế? Ra là tôi vô ý tạo ra nó bằng cách dây dưa để kéo dài thời gian ngủ bởi sự thiếu kỉ luật của mình. Ờ thế sao khó kỉ luật vậy ta, trong khi lúc trước kỉ luật bản thân còn ngon lành kia mà? Một phần là qua thời gian đâu có gì là cố định đâu chứ, mặt khác là do ngủ phê mà phải dậy để làm những điều "tuyệt vời" (có nhắc ở đầu bài). Chính là nó! Là nó rồi!
Tôi có phải tinh thần thép đâu mà gồng mình thức dậy làm những điều mình không thích thay vì ngủ ngon hơn cả “cơm tró mùa noel”. Ai làm được thì làm, chứ tôi vốn thích thoải mái, buông thả, nên vậy thì khắc nghiệt cho tôi quá. Tôi muốn chọn cách dễ hơn. Tôi quyết định dậy sớm để làm điều tôi THÍCH cơ. Buồn ngủ, tắt báo thức và cứ ngủ tới không thể ngủ nữa. Quên đi những câu “Dậy sớm để thành công” như ai đang thúc giục rồi tự trách bản thân. Hơi đâu mà hà khắc với bản thân thế. Cho đến khi ngủ đủ thì bỗng bạn chả thèm ngủ chi nhiều đâu *nghe như trở về thời con nít nhỉ ^^ *. Thế là sáng dậy tôi nhâm nhi tẹo nước ấm, nghe tâm sự chuyện đời của Web5ngay, làm tẹo cờ vua cho sáng đầu ra, hay là ngồi chờ mặt trời lên cũng vui phết. Đấy, thế là tôi vẫn dậy sớm nhưng có điều là làm những điều chưa đủ “tuyệt vời” thôi.
Tin tôi đi, cách này có vẻ nhẹ nhàng nhưng thật ra lại hiệu quả hơn so với việc ép bản thân dậy sớm làm điều mình chả hứng thú. Dần bạn sẽ hình thành được thói quen dậy sớm một cách tự nguyện nhất và cứ thế mà làm những thứ “tuyệt vời” của bạn.
Hừm, với cá nhân tôi, tôi ngủ sớm và ngủ đủ 7h30 để sáng dư ra một khoảng “tự thưởng cho buổi sáng”. Có chơi có làm, sáng tận hưởng thiệt đã rồi tới giờ làm việc thì làm hết sức chớ có ù lì, xìu xìu ển ển thì mọi sắp xếp, tính toán trở nên vô dụng.
Hi vọng sẽ mang lại những giá trị hữu ích cho người đọc.