Gần đây, Cô Tô nổi lên như một trong những điểm du lịch biển đẹp nhất miền Bắc. Không đông đúc, chật chội như Bãi Cháy hay Sầm Sơn, không nhiều lựa chọn để vui chơi nghỉ dưỡng, người ta đến Cô Tô để tìm cái yên bình của biển, chiều ngắm hoàng hôn, tối ngồi trên bờ cát trắng, lắng nghe tiếng sóng rì rào.
Là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ninh, Cô Tô cách đất liền gần 80km. Để lên đảo, du khách cần di chuyển đến Vân Đồn rồi đi tàu cao tốc từ cảng Cái Rồng hoặc Ao Tiên. Dịch vụ du lịch Cô Tô cũng chỉ mới phát triển mạnh mẽ mấy năm gần đây, có lẽ vì thế nên Cô Tô vẫn giữ được sự yên bình, hoang sơ mà mình chẳng thấy trong những điểm du lịch biển khác ở đất liền.
Vậy nên, … này những bạn trẻ thiếu vitamin sea nhưng “hướng nội”, không thích nơi đông người, vì lý do gì mà bạn chưa đến Cô Tô nhỉ?

Cô Tô đón mình bằng một ngày mưa

Ngày chúng mình đi là một ngày siêu cấp bất ổn!
Trước đó mình ở Hạ Long 2 ngày và đã đặt tàu Tuần Châu Express để đi Cô Tô. Vừa hay chỗ mình ở lại chỉ cách đảo Tuần Châu 2km nên sáng hôm đó còn ung dung lên lịch kéo anh em đi bảo tàng. Và cho đến gần 3 tiếng trước giờ tàu chạy, mình mới biết tuy tên tàu là Tuần Châu Express nhưng lại khởi hành ở cảng Ao Tiên cách đó 60km. Đặt mãi không được xe Limousine, đi taxi thì giá chát, cuối cùng chúng mình quyết định bắt bus 01 đến Vân Đồn rồi bắt xe ra cảng.
Đi trên đường, đọc tin thì mình mới biết cuối tuần đó Quảng Ninh đón áp thấp nhiệt đới, và chúng mình có thể không về được đất liền do biển động. Rồi sau đó là tin Cô Tô có thể bị cắt điện.
Ngồi trong xe, nghe ông anh mình kể mới hôm qua đi Trà Cổ mưa tầm tã cả ngày, mưa không ngớt một phút nào, vừa nói xong thì trời mưa thật, không quá to nhưng cũng làm chúng mình bắt đầu lo lắng.
- “Thế giờ đến cảng mà vừa mưa vừa trễ tàu thì chị có đi nữa không? Hay về thủ đô?” - “Errr... ĐI :)))” - “Thật? :)))” - “Đi :)))”
Thế là sau bao nhiêu sóng gió và đấu tranh nội tâm, trước giờ tàu chạy 15 phút, chúng mình đầu đội túi bóng, chân bọc giày, đứng trước cảng và chuẩn bị tinh thần work from ... island cho tuần tới.

Nhưng sau đó lại là những ngày nắng đẹp

Cô Tô có biển xanh và cát trắng

Điều tuyệt nhất ở Cô Tô có lẽ là những bãi biển chẳng quá đông đúc ngay cả đang vào mùa cao điểm du lịch.
Cô Tô có 3 bãi tắm nổi tiếng nhưng mình chỉ đi 2 nơi là bãi Hồng Vàn và bãi Tình Yêu. Bãi biển ở đây không quá dài, nhưng bù lại nước xanh và trong lắm. Trên bờ là cát trắng, cuối chiều còn có thể ngắm hoàng hôn đỏ rực.
Hoàng hôn trên bãi Tình Yêu
Hoàng hôn trên bãi Tình Yêu

Cô Tô Con

Là một đảo nhỏ ngay cạnh Cô Tô, Cô Tô Con không có người sinh sống nên vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có của nó.
Để đi Cô Tô Con thì cách nhanh và kinh tế nhất là ghép đoàn rồi đi tàu gỗ của ngư dân, mỗi thuyền sẽ chở 10 đến 12 người. Mọi người có thể chỉ đi Cô Tô con hoặc kết hợp thêm hòn Cá Chép và hòn Sư Tử.
Bãi biển ở Cô Tô Con dài và rộng hơn so với Cô Tô, có lẽ do mình đi buổi sáng nên các hoạt động vui chơi cũng nhiều hơn. Ngoài tắm biển thì mọi người có thể đi ca nô hay chèo thuyền sang hòn Cá Chép. Nhóm mình không máu nghịch nước lắm nên chỉ đi một vòng nhặt vỏ ốc, checkin bãi đá rồi về.
Cô

Hải Đăng

Ngoài tắm biển thì Cô Tô cũng có một số chỗ để checkin như Hải Đăng và Âu Cảng
Hải đăng Cô Tô nằm trên một ngọn đồi ở trung tâm đảo, phải đi lên bằng xe máy hoặc nhờ các bác xe ôm chở lên. Du khách cũng không được vào hải đăng mà chỉ đứng trong nhà các anh bộ đội cạnh đó để chụp ảnh.
Mình nghe bác chủ homestay kể, những ngày đầu mới tới Cô Tô, có hôm gió nam về, biển động, đèn hải đăng quay tít mù, bác hoảng quá chẳng biết có chuyện gì đang xảy ra. Sau này mới biết là khi có gió nam thì sóng biển đánh mạnh, các tàu gỗ không di chuyển được sẽ neo vào Âu Cảng.

Ngắm hoàng hôn trên Âu cảng

Cá nhân mình nghĩ Âu Cảng là một trong những địa điểm check in đẹp nhất Cô Tô.
Là kè chắn sóng dài gần 1km hướng về phía tây, mỗi chiều, đứng từ Âu Cảng sẽ thấy mặt trời nhuộm đỏ một vùng mênh mông nước, hắt bóng những chiếc tàu cá chậm trôi dưới ánh bạc lăn tăn của sóng biển. Vào thời khắc này, hãy chậm lại một nhịp, hãy thử bật bài nhạc yêu thích, ngả lưng lên khối đá trắng, ngắm ngày tàn trong cái ráng chiều vàng cam, đặc quánh cuối chân trời. Và… có lẽ bạn đã có trải nghiệm đẹp và đáng nhớ nhất trong chuyến đi Cô Tô rồi đấy.

Bãi đá Cầu Mỵ

Buổi sáng ngày cuối cùng, chúng mình dậy sớm ra bãi đá Cầu Mỵ.
Theo tìm hiểu trên mạng thì đây là địa điểm tuyệt vời để đón bình minh, nhưng khi mình đến nơi thì mặt trời lên cao mất rồi. Cá nhân mình thấy đây thuần túy là địa điểm check in thôi. Bạn có thể đi xuống bãi đá sát biển để chụp ảnh, hoặc leo một đoạn lên mỏm đá phía trên để ngồi ngắm biển, nghe tiếng sóng vỗ, hít thở sự thanh bình như mình ^^.
Mình nghe bác chủ homestay kể, người ở đây ngày trước toàn là người trẻ được nhà nước vận động vào khai hoang, làm chài lưới. Nhà cửa xây dựng cũng tốn kém vì không có sẵn nguyên vật liệu. Bác bảo mình: “tiền thì có thể có đấy, nhưng chẳng ai làm cho, thợ giỏi thì người ta ở đất liền chứ đâu ở đảo làm nhà cho mình mãi được, rồi du lịch thì một năm cũng chỉ có mấy tháng, hết mùa là thanh niên lại vào đất liền làm ăn…”
Du lịch Cô Tô vẫn chưa quá phát triền nhưng đang được thúc đẩy một cách mạnh mẽ, đã có các dịch vụ như câu mực, lặn san hô hay tour cano 3 đảo. Tuy không thể so được các điểm du lịch biển nổi tiếng ở miền Trung, nhưng với những bạn ở miền Bắc thì đây là lựa chọn cực kỳ hợp lý nếu muốn tìm một bãi biển đẹp, vắng người.
Vậy nên, … này những bạn trẻ thiếu vitamin sea nhưng “hướng nội”, không thích nơi đông người, vì lý do gì mà bạn chưa đến Cô Tô nhỉ?
Đọc thêm những thứ xàm xí khác mình viết tại đây nhé xD