Tớ viết bài viết này để đánh dấu việc bản thân vừa kết thúc quá trình chỉnh nha dài gần 3 năm (2 năm 11 tháng), nhổ 6 chiếc răng và đủ các thể loại tra tấn khác. Cuối cùng tớ cũng đã được giải thoát khỏi hàm răng sắt luôn chực chờ để cắn vào má hay môi và gây ra mấy nốt nhiệt kinh hoàng :((((( Nhưng tớ mừng vì đã đi hết được chặng đường này và chào đón cuộc hành trình sắp tới. Ở bài viết này tớ sẽ chia sẻ về quãng thời gian này, kể từ khi bắt đầu tới khi kết thúc, cũng như tại sao các bạn nên bắt đầu sớm nếu đang có ý định chỉnh nha trong đầu.
Tớ bắt đầu niềng răng khi mới vào năm thứ 2 đại học một cách thật bất ngờ. Trước đây tớ chưa từng có ý định này vì trước kia răng mình khá là đều, nên mình cảm thấy niềng răng là một điều không cần thiết, dù răng mình thì bị hô kha khá. Mọi chuyện thay đổi khi mình bắt đầu mọc răng "khôn". Gọi là khôn nhưng nó ngu vãi chưởng, mọc ngang 90 độ đâm thẳng vào răng bên cạnh (răng số 7). Ở mọi người khác thì răng khôn mọc ngang sẽ bị đau, nhưng tớ không hề có chút cảm giác đau đớn gì, và khi nó mọc xong thì cả hàm răng dưới của tớ đã bị xô lệch thành một hình tam giác :(( Tớ tức tốc xin bố mẹ đi nhổ răng và sau đó vài hôm thì hai chiếc răng khôn đã ra đi, nhưng kết quả của nó thì ở lại mãi, đó là hàm răng của tớ đã bị lệch, răng cửa gần như bị bật ra khỏi vị trí. Đó là khi tớ phải nghĩ tới việc niềng răng, với hi vọng sẽ kéo được hàm răng về lại như cũ.
Răng khôn của tớ nè :))
Răng khôn của tớ nè :))
Đôi điều nói một chút về răng khôn, hay răng số 8. Mỗi người đều có chiếc răng này và nó thường mọc vào những năm cuối cấp 3 hay đầu đại học. Chiếc răng này ở vị trí trong cùng của hàm răng mà không mang nhiều chức năng ăn nhai. Khi mọc đứng răng số 8 thường không gây nhiều vấn đề, nhưng nằm trong góc khiến nó khó vệ sinh và về lâu về dài sẽ dễ bị sâu răng. Nhưng khi mọc lệch (thường ở hàm dưới) thì sẽ gây những tác động không mong muốn tới răng số 7 hoặc cả hàm răng mà nó mọc. Tớ thấy không ít bạn bè của mình cũng bị ảnh hưởng bởi việc mọc răng khôn khiến hàm răng dưới bị lệch ít nhiều, do đó các bạn nếu chưa mọc nên chú ý sớm, có thể đi chụp chiếu khi có dấu hiệu và xử lý sớm để tránh bị ảnh hưởng.
Cách gọi tên theo số răng nhé mọi người. Ví dụ: Hàm trên bên phải ở vị trí thứ nhất: răng 11.
Cách gọi tên theo số răng nhé mọi người. Ví dụ: Hàm trên bên phải ở vị trí thứ nhất: răng 11.
Tớ bắt đầu hành trình đi tìm chỗ nhổ răng mà không có nhiều kiến thức về việc này lắm, nhưng thật may là bố tớ có hỏi được người quen và qua đó tư vấn. Bác sĩ bảo tớ cần nhổ 4 răng số 4 để khắc phục việc hô, còn nếu chỉ dàn đều thì rất dễ nhưng không thay đổi được nhiều về khuôn mặt. Đó là lúc tớ mới để ý rằng hàm răng cũng định hình khuôn mặt của mình. Mẹ tớ khi đó không đồng ý nhổ răng, các phụ huynh thường nghĩ việc nhổ răng khi trưởng thành là rất có hại, từ hại về mặt trí nhớ tới ảnh hưởng hệ thần kinh. Tuy nhiên bác sĩ xác nhận rằng không có vấn đề gì khi nhổ răng cả và mọi người không nên lo lắng về chuyện đó. Cuối cùng tớ quyết định sẽ nhổ răng vì kiểu gì cũng mất khoảng 2 năm niềng răng, nếu không giải quyết được việc hô thì còn có tác dụng gì nữa, chơi tới bến luôn. Ngay hôm đó bố tớ đèo tớ đi chụp, bác sĩ phân tích và đưa ra phương hướng chỉnh nha và hẹn ngày gắn mắc cài.
Sau khi gắn mắc cài là chuỗi ngày sống chung với bộ răng sắt, thực ra nó không cộm lên quá nhiều và các bạn sẽ thấy quen với nó sớm thôi. Mọi người thường hỏi chỉnh nha có đau không thì thực ra nó không phải là đau, mà nó rất ê răng. Thường khi đó các bạn sẽ ngại phải nhai, nhưng mình nghĩ nên cố gắng nhai khi có thể, vừa để nhanh quen và hết cảm giác ê hơn, vừa tránh việc ăn ít đi dẫn đến sụt cân, hóp má (ít nhất tớ làm và không bị, thay vào đó còn tăng cân...).
Có nhiều kiểu mắc cài được lựa chọn như mắc cài sứ, mắc cài kim loại, có tự buộc hay mắc cài thường. Cơ bản nhất là kim loại không có tự buộc, nhưng cái còn lại sẽ có các ưu điểm khác nhau như giúp ít phải đến nha khoa hơn hay tính thẩm mĩ cao hơn, đổi lại thì cứ mỗi option thì chi phí + ~10 triệu nhé. Khi bắt đầu niềng răng, các bạn sẽ có thể tìm hiểu được thêm các kiến thức về răng miệng, biết được kiểu răng nào ứng với các tình trạng nào, ví dụ như hở lợi, khớp cắn ngược, hô, ... cũng như chăm sóc răng miệng sao cho đúng để từ đó có thể "đối xử" tốt hơn với hàm răng của mình cũng như hướng dẫn mọi người. Điều quan trọng các bạn cần phải lưu ý là phải chọn một nha khoa thật tốt, nếu được thì hãy hỏi ý kiến những người đã từng làm, bởi vì nếu rơi vào tay các bác sĩ tay nghề kém, nha tặc thì đúng là tiền mất tật mang. Quan tâm và theo sát, thắc mắc khi cần thiết và phối hợp cùng các bác sĩ vì thành quả chính là nụ cười của mình.
Về việc nhổ răng là việc mà nhiều bạn thường lăn tăn thì hầu hết bạn bè tớ khi niềng cũng phải nhổ răng, và thực ra nó không quá đáng sợ như vậy. Dĩ nhiên sẽ có đau và chảy máu nhưng chỉ trong thời gian khoảng vài ngày đầu, sau đó khi khép khoảng thì mỗi nha khoa sẽ có một phương pháp điều trị, tớ ban đầu bị đóng 4 con minivis đau điếng người, nhưng về sau do kéo không hiệu quả lắm nên bác sĩ dùng phương pháp bẻ dây cung. Thời gian niềng trong trường hợp nhổ răng sẽ bị kéo dài hơn do quá trình di chuyển "chậm rãi và từ tốn" của những răng bên ngoài đang được kéo vào.
Cuối cùng, có xứng đáng không thì câu trả lời của tớ là: RẤT. Khuôn mặt của tớ cũng thay đổi kha khá, hàm răng thẳng hơn, tự tin hơn và ưa nhìn hơn. Cảm giác tháo được bộ giáp sắt trên miệng ra quả thật là xứng đáng.
Nếu các bạn có đang đắn đo rằng có nên làm không, theo tớ là có, nó sẽ thay đổi nhiều cho ngoại hình của các bạn, vì cái răng cái tóc là góc con người mà. Một hàm răng đều đẹp giúp bản thân mình tự tin hơn, bớt nhút nhát, ngại ngùng hay cảm thấy có phần tự ti vào bản thân. Chi phí chỉnh nha của tớ là 25 triệu, ngang với một chiếc xe máy, nhưng nếu các bạn nghĩ, xe máy chỉ dùng được 10 15 năm, là công cụ đi lại thì hàm răng và nụ cười đi theo mình cả đời, tính sơ sơ là 50 60 năm nếu các bạn đã 20 tuổi, vậy tại sao lại phải so sánh với một chiếc xe máy. Và nên niềng sớm ngay khi nghĩ tới, vì sau khi làm, các bạn còn có một quá trình dài tới 2, 3 năm tiếp theo cho tới khi hoàn thành. Nếu xong sớm thì các bạn sẽ được "hưởng" các lợi ích mà việc chỉnh nha mang lại sớm hơn, rõ ràng là lãi mà hehe.
Bài viết này tớ chưa đề cập cụ thể và rõ ràng các lợi ích của việc niềng răng mang lại, mà tớ tập trung chia sẻ hành trình cũng như góc nhìn của tớ về việc niềng răng, và những lợi ích tớ nhận được. Tớ được tháo mắc cài gần ngay trước khi bảo vệ tốt nghiệp, có thể coi là căn thời gian khá chuẩn. Dưới đây là kết tủa quá trình gần 3 năm của tớ, mô hình và hàm duy trì tớ mới được nhận hôm nay.
Hàm duy trì của tớ nè :))
Hàm duy trì của tớ nè :))
Kết thúc lại, tớ nghĩ rằng hành trình chỉnh nha của tớ cũng khá là thành công, và những người thấy được những hình ảnh so sánh trước và sau của tớ cũng khá đồng tình với ý kiến đó :)). Chúc các bạn nếu có ý định làm sẽ chọn được một nha khoa thật tốt, hãy tìm hiểu kĩ để nắm được mọi vấn đề được làm trên răng mình.
NHỚ CẨN THẬN VỚI ĐÁM RĂNG KHÔN, KHỐN NẠN TỤI NÓ !!!!!!!!!!!!!!
Hà Nội, 7:10 PM, 29.07.2022
P/s. Nếu các bạn có băn khoăn hay thắc mắc gì, cứ comment xuống dưới tớ rất sẵn lòng để giải đáp, và bài viết này không có một chút xíu xíu gì liên quan tới việc PR cả :D