Tùy vào mỗi công việc mà nhà tuyển dụng mong được thấy những kĩ năng đặc thù khác nhau. Ví dụ mình học Marketing, sẽ rất ngu kế toán. Ngược lại bạn học kiểm toán, chắc chẳng giỏi gì về truyền thông. Tuy nhiên, bên cạnh những kĩ năng đặc thù này, có một danh sách những ‘kĩ năng chuyển đổi’ (transferable skills) mà dù ta đang học ngành nào, trường gì thì cũng nên có. Dưới đây là danh sách mình đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân của mình.
Kĩ năng giao tiếp chuyên nghiệp (Professional Communication)
Giao tiếp chuyên nghiệp khác với giao tiếp đời thường. Nó dược thể hiển ở cách mình nói và cái mình nói khi đi làm với đồng nghiệp cũng như đối tác thông qua email, điện thoại hay kể cả là giao tiếp trực tiếp.
Mỗi khi bạn đi ứng tuyển cho một công việc, nhà tuyển dụng đã chấm bạn từ vòng gửi xe qua email, có thể là cách bạn trả lời phỏng vấn điện thoại, cho đến việc bạn làm gì sau khi phỏng vấn – mọi thứ đều được chấm hết.
Một số thứ ngắn gọn về giao tiếp chuyên nghiệp mà mình thấy các bạn có thể học ngay:
  • Học cách phân biệt CC và BCC khi gửi email.
  • Có chữ kí ở email, để avatar email là hình của mình.
  • Biết gửi thư cảm ơn sau khi mình gặp gỡ một người.
Kĩ năng sắp xếp (Organization)
Sắp xếp đơn giản là dọn dẹp. Dọn dẹp thời gian trước, rồi đến công việc sau.
Mình sẽ không nói nhiều về việc kĩ năng sắp xếp quan trọng như thế nào, mà mình sẽ đưa ra một vài giải pháp luôn để giúp các bạn sắp xếp:
  • Bạn nên dùng ứng dụng Google Calendar để ghi lại lịch trình mỗi ngày của bản thân.
  • Hãy biết dùng các ứng dụng cơ bản như Google Drive, Evernote – với bạn nào thích việc viết to-do-list thì có thể sử dụng các ứng dụng như Wunderlist, Trello, Remember-the-milk.
  • Bạn nên tắt hết notification của các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại đi, như vậy bạn sẽ không bị mất tập trung khi làm việc.
  • Ngay bây giờ, thử dừng đọc chỗ này và ngó xung quanh xem mình có thể dọn dẹp, sắp xếp được 3 thứ gì cho nó ngăn nắp lại không? Mỗi ngày làm một chút nhỏ, dần dần bạn sẽ trở thành một người sắp xếp tốt.
Kĩ năng học cái mới (Learning new skills)
Công nghệ đang chạy vèo vèo, bây giờ đã là 4.0 rồi đấy. Có những kĩ năng đã từng rất quan trọng, rất hot, bây giờ chẳng còn máy ai chuộng nữa. Vậy nên một kĩ năng rất quan trọng mà bạn đọc nên trang bị cho bản thân là lúc nào cũng phải trong tâm thế sẵn sàng để ‘nâng cấp’, ‘làm mới’ mình hơn.
Ví dụ, bạn là kiểu người học tốt qua hình ảnh, âm thanh hay vận động? Biết được kiểu học phù hợp với bản thân, bạn sẽ học các kĩ năng mới tốt hơn. Ví dụ, mình là người học tốt nhất khi đọc sách và học các khóa học online. Còn bạn, có thể bạn sẽ học tốt nhất bằng việc gặp gỡ trực tiếp chẳng hạn.
Ví dụ các trang hay ho để học online là Udemy, Coursera, FutureLearn và LinkedIn.
Kĩ năng bán hàng (Sales)
Mình nghĩ rằng, không phải cứ hướng ngoại hay theo nghề buôn bán thì mới cần phải có kĩ năng bán hàng. Ai cũng nên có cả.
Bạn đã hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân chưa? Bạn đã có một portfolio riêng cho bản thân để bán mình với nhà tuyển dụng chưa? Sales ở đây chính là biết quả cáo bản thân đúng cách.
Mình nghĩ rằng, với một em sinh viên chưa có kinh nghiệm, đi làm Sales trực tiếp hoặc Telesales một thời gian ngắn là một kinh nghiệm rất bỏ ích. Các em sẽ học được kinh nghiệm để uốn lưỡi khi bán hàng, học được việc phải nghe chửi để mặt dày hơn, và chắc chắn sẽ phần nào ăn nói lưu loát hơn.
Một cái nữa của kĩ năng bán hàng đó là học cách lắng nghe. Đôi khi một người giao tiếp tốt không phải là một người nói nhiều, chỉ cần bạn biết lắng nghe và đặt những câu hỏi đúng là được rồi.
Kĩ năng cam kết (Commitment)
Là khi bạn đến sớm hoặc đến đúng giờ khi có hẹn với người khác – đó là dấu hiệu thể hiện rằng bạn là một người đáng tin cậy. Nếu bạn có hẹn lúc 9h sáng, đừng lên kế hoạch có mặt lúc 9h. Hãy lên kế hoạch có mặt lúc 8:30 hoặc 8:45 vì biết đâu bạn đi đường bị kẹt xe, trời mưa, chó chạy rông ngoài đường, vân vân và mây mây. Và nếu bạn đã có nguy cơ sẽ đến muộn, hãy nhắn tin cho người đang chờ biết trước.
Một lần đến muộn 5 phút thì chắc không phải là lỗi lớn. Nhưng 10 lần thì 9 lần đều đến muộn thì sẽ khiến người khác rất khó chịu.
Việc này nhỏ, mình tin bạn làm được mà.
 
Chúc các bạn luôn giỏi.
Bạn nào cần được hướng dẫn về tìm việc và quản lý thời gian có thể đăng ký tại đây: http://bit.ly/TuVanCaNhan