Chuyện xem bói dường như luôn khơi gợi nhiều hứng thú và tò mò, nhất là với phái nữ (như mình 😊 )

1. Intro – Vào đề (có thể bỏ qua nếu bạn là người thích đánh nhanh rút gọn😊)
Từ “thầy bói” trong tiếng anh là Fortune Teller, nôm na là một người có thể nói cho bạn biết tương lai gần/xa của bạn sẽ diễn biến ra sao: liệu bạn có tìm được việc mới trong 3 tháng tới hay không, liệu bạn có bồ ngay ngày mai không, hay liệu chồng bạn có đang ngoại tình không, thậm chí có chị đến gặp thầy để hỏi cách làm thế nào để chồng con bớt nói lại vì ổng nói nhiều quá 😊 (thật 1000% nha).
Đương nhiên, người được gọi là “thầy bói” cũng sẽ nói cho bạn về quá khứ và hiện tại một chút – đây có thể xem là hệ quy chiếu để bạn đối chứng xem người này “phán” có đáng tin không. Nếu thầy nói về hiện tại và quá khứ đúng, thì có lẽ những điều trong tương lai cũng chính xác (chúng ta cứ tạm tin là như vậy 😊 )
Hình thức xem bói cũng rất đa dạng: Tử vi, Bói bài, Nhân tướng học, Xem chỉ tay, Xem bói nhờ lên đồng… Mình cũng chưa trải nghiệm hết những hình thức này, mà chỉ mới mon men trải nghiệm chút ít khi đi hóng hớt cùng các chị đồng nghiệp ở hình thức Bói bài, Tử vi và Tarot, cho nên kinh nghiệm cũng không phải quá phong phú. Tuy nhiên, từ những lần đó, mình nhận ra một điều và muốn viết ra, chia sẻ với mọi người, hi vọng được biết thêm các quan điểm và ý kiến khác.
2. Vẫn là Intro – chưa vào đề được 😊
Cách đây vài năm, khi mình cùng bạn mình vào thang máy, chợt gặp một bác (người lạ) khá thân thiện, sau vài câu chào hỏi xã giao, bác nhìn qua bạn mình và liếc xéo sang mình rồi phán: bạn mình số sướng, sau này có nhiều đất đai, còn mình thì số KHỔ ☹. Còn cụ thể khổ như nào thì bác không nói, vì trong lúc mình đứng ngơ ngác thì bác đã lướt nhanh ra ngoài từ lúc nào, bỏ lại mình với muôn vàn suy tư trừu tượng.
Sau này đi xem tử vi, mình có trải nghiệm với 2 người thầy khác nhau, mà theo quảng cáo thì 2 người này đều thuộc level “Super Siêu”, nên mình rất hào hứng. Ngặt nghèo một nỗi, mỗi người phán 1 kiểu, khiến mình không khỏi hoang mang. 1 thầy thì nói về tương lai của mình cực kì tệ, còn 1 thầy thì nói mọi thứ của mình đều ổn, cái gì cũng ok hết, không cần nghĩ ngợi. Ồ! Nên tin ai đây ta. Không lẽ tung xúc sắc 😊
3. Thầy bói “Có tâm” & “Ứ có tâm”
(còn chuyện “Có Tầm” hay không, tạm không bàn tới, vì mình cũng “Ứ đủ chuyên môn” mà oánh giá ai 😊 )
Thường thì sau khi xem xét một chút, các thầy sẽ bắt đầu bằng 1 câu phán quyết: số bạn Sướng hay Khổ? Và tiếp tục triển khai luận cứ này với một loạt các luận chứng.
Vấn đề là, ngay từ đầu, người ta đã gắn cho bạn một cái Tag “Sướng”/”Khổ”, điều này không khác gì một sự ÁM THỊ ảnh hưởng tới tư duy và khả năng phân tích vấn đề của bạn sau đó.
Thông thường, mọi người tìm đến bói toán bởi nhiều lý do, nhưng cơ bản là vì trong lòng đang có khúc mắc, và mong cầu một hướng đi, một giải pháp, một công cụ tạo nên sự thay đổi.
Nếu trong lúc tâm lý “mong manh” như vậy, lại chịu sự ám thị này, người ta sẽ tự nhận định tất cả các luận chứng thầy nói sau đó đúng như cái tag ban đầu (Hội chứng dán nhãn). Từ đó, khả năng nhận thức, phê phán (xem xét và nhận định), phân tích đối với nội dung ám thị bị giảm đi rõ rệt.
Thầy phán bạn số Sướng, vậy thì tốt rồi, mình tạm không bàn tới nhé. Nhưng nếu thầy phán bạn số Khổ thì sao? Bạn sẽ tin tất cả những dẫn chứng của thầy đều chỉ mang tới khổ đau cho cuộc sống của bạn. Bạn hoàn toàn quên mất việc phân tích và suy xét lại vấn đề một cách hoàn toàn khách quan.
Ví dụ cụ thể là mình đây. Thầy từng nói mình số khổ, vì “sau này mình sẽ phải lấy 1 người đàn ông đã qua một lần đò”. Thời điểm đó, mình thấy khá tệ. Sau đó, mình đem chuyện này nói cho một người bạn, và bạn ý đã khiến mình tỉnh táo lại, bạn ý nói: 
- Mày có biết tỉ lệ ly hôn ở Việt Nam bây giờ là bao nhiêu không? 
- Mày muốn lấy một người trẻ và sớm ly hôn HAY lấy một người đã từng có vợ nhưng hai người sống với nhau hạnh phúc đến cuối đời?
Tạm thời, không bàn tới tính đúng sai, nhưng rõ ràng, đây là cách nhìn vấn đề của một người ngoài cuộc, khách quan và tỉnh táo. Nếu bản thân mình lúc đó nghĩ mình khổ thật, thì bạn mình lại nhìn thấy một khía cạnh khác, khiến cuộc sống của mình cũng không đến nỗi tệ như vậy.
Chuyện sướng – khổ là một khái niệm rất khó phân định. Cùng 1 sự việc xảy ra với 1 người, nhưng cách đón nhận, cách suy nghĩ, cách phản ứng của mỗi người lại khác nhau, từ đó dẫn tới kết quả khác nhau. Vậy tại sao người được gọi là “Thầy bói” lại dùng ý kiến cá nhân để dán nhãn cho cuộc đời của một ai đó? Mình coi những người này là “ứ có tâm”. Ngoài ra, như phần Intro thứ 2, người mà chưa hề tiếp xúc với mình, không hiểu gì về mình, mà tự dưng xuất hiện nói mình thế này thế nọ, làm mình bối rối muốn chớt, tóm lại cũng thuộc nhóm “ứ có tâm”. Cuộc sống vốn đã không dễ dàng, tại sao cứ phải gây hoang mang cho cộng đồng nhể 😉
Một người thầy “có tâm” có lẽ chỉ nên nêu luận chứng, chứ đứng chốt luận cứ! Họ cứ thoải mái nói xem tương lai một người sẽ gặp vấn đề gì, nhưng đừng vội kết luận thay cho chính bản thân người đó là tốt hay xấu.
4. Không cố cãi cùn – Chỉ cần Tỉnh táo
Nếu nói tương lai mình có đi xem bói nữa không, ừa thì chắc là có đấy 😊) nhưng mình nghĩ lúc đó mình sẽ nạp đủ Caffein để luôn duy trì trạng thái “sáng suốt nhất có thể” trước khi phải nghe bất kì nhận định của ai đó lên bản thân mình.