1. Bắt đầu chạy lại.
Trước tháng 7, về cơ bản mà nói mình cũng thuộc nhóm dân số có tập thể dục: bơi mỗi buổi sáng, chạy bộ dưới 3km mỗi tối, thỉnh thoảng đi gym với gói Wefit. Cho đến khi, mình quyết định … mua nhà, sửa nhà và chuyển nhà. Việc mua nhà khá quay cuồng với ba vụ hành chính giấy tờ, ngân hàng. Việc chuyển nhà đồng nghĩa mình rời xa khu dân cư có đường chạy đẹp như Cityland và hồ bơi thuận tiện như K690. Vậy là mình đã không đi tập tành gì cả trong cả nửa năm.
Đầu 2019 mình đi kiểm tra cổ tay, chiropractor hỏi “Mày có tập tành gì không?”. Mới sực nhớ ra: cả nửa năm qua mình chẳng tập tành gì, lại hay ăn uống thoải mái, chơi bời bạn bè. Hậu quả là lên cân, người nhão thấy rõ :( .
Tháng 3, trải qua cơn phẫu thuật đầu tiên — mổ ruột thừa. Mọi người nói mổ ruột thừa xong dễ mập lắm vì không đi lại nhiều, ăn nhiều. Nghe có tí lo sợ!
Thế là, 1 tuần sau mổ ruột thừa, mình quyết định chạy bộ lại. Nhưng không có 1 target nào, chỉ đơn giản là để không bị lên cân sau mổ ruột thừa. Tất nhiên, phải mất 2 ngày chỉ đi bộ vì bác sĩ dặn.
2. Chăm chỉ chưa chắc bằng đúng cách
Như đã nói, mình bắt đầu chạy bộ lại với không một mục tiêu nào cả, chỉ nghĩ đơn giản là chạy được nhiêu thì chạy, vui là được, thoải mái là được, không lên cân thì được.
Những ngày đầu mình chạy mệt thì nghỉ, bấm đi bấm lại cũng được tầm gần 5km. OK vậy cũng được, cho vui thôi mà — mình nghĩ. Quan trọng, chạy xong thấy tối không buồn ngủ, ready để làm công việc làm thêm, học thêm.
Chuyện chẳng có gì nếu bản thân mình không là đứa — ừ có hơi chút hiếu thắng và luôn muốn tốt hơn ngày hôm qua. Và với một đứa làm số má như mình, cải thiện số má là một trong những bệnh nghề nghiệp khá nặng. Ví dụ như: muốn tăng pace, muốn tăng distance :D. Nhưng mình lại không siêng tìm tòi cách nào, chỉ nghĩ thôi cứ chạy cho khoẻ đã, kiểu gì cũng tăng, từ từ cũng được.
Cho đến khi mình phải nói là — lucky to meet- một người rất có kinh nghiệm về chạy bộ và healthcare. Mình nói mình đang tập chạy lại nhưng làm sao để chạy dài hơn thì mình chưa biết cách. Thế là advisor nói: mày thử chạy cách ngày — ngày nghỉ có thể nghỉ hoàn toàn hoặc tập gì đó. Thiệt ra mình có hơi không biết có hiệu quả không. But your body really need to rest. Mình thử theo 1 tuần và rất nhanh mình chạy được 10km đầu tiên ngay 2 ngày sau khi được advise (sau đó mình take rest 1 ngày).
Next, mình lại tiếp tục được advise làm sao để chạy được liên tục mà giảm thời gian nghỉ vì thật ra 10km của mình mình nghỉ khá là nhiều. Mình thử cách được hướng dẫn với 3km, 5km rồi 10kmmmmmmm. Wow, it really works!
Oh well, mình cảm giác hỏi đúng người rồi đây, và mình càng tin vào 1 triết lí làm việc trước đây: chăm chỉ là cần nhưng chưa đủ, phải biết cách. Everything needs how-to.
Trước khi gặp advisor mình chạy 1 tuần rưỡi liên tục không nên cơm cháo gì có thể vì bản thân mình không đặt mục tiêu và cái chính là lười tìm cách, không biết cách, cảm giác các training plan quá phức tạp. Nhưng rút cuộc thật ra mình rất hiếu thắng và luôn muốn improve mọi thứ. May mắn là mình có người để chỉ và không quá mất thời gian để tìm kiếm, quan trọng là phương pháp phù hợp.