Chào mừng đến với Bilgewater, vùng cảng nổi tiếng nhất thế giới Runeterra! D&D Beyond rất hồi hộp được mang thành phố khét tiếng này tới đời thực, cho bạn những công cụ để tự mình tạo nên một chiến dịch Dungeon & Dragons lấy cảm hứng từ Legends of Runeterra.
Đây là thế giới của những vị tướng và quái vật, của những quốc gia trỗi dậy và sụp đổ trong những cuộc chiến của chinh phạt và ma thuật. Runeterra có rất nhiều vùng đất đang bùng nổ các thể loại phiêu lưu, từ ẩu đả đường phố đến những cuộc chiến hoành tráng giữa các thế lực siêu nhiên, và Bilgewater không ngoại lệ. Tràn ngập lũ buôn lậu, kẻ coi thường luật pháp và đám vô lại, Bilgewater còn hơn cả một thiên đường hải tặc thông thường, mặc dù đám hải tặc cũng chia chác rất công bằng nữa!
Mặc dù phiên bản Bilgewater này mô tả rất chi tiết và đã tuân thủ nhiều quy tắc chính quy của Runeterra nhất có thể, song những cuộc phiêu lưu và móc nối trong này thuộc dạng phi chính quy. Hãy để điều này giải phóng bạn khỏi yêu cầu tạo ra những câu chuyện gắn kết với mạch chính quy. Cứ thoải mái tạo ra thật nhiều câu chuyện, nguy hiểm và nhân vật mới! Bilgewater của bạn là thứ duy nhất quan trọng, miễn là bạn cùng các chiến hữu được vui vẻ.
Có kha khá vị tướng hùng mạnh ở Runeterra gọi Bilgewater là nhà. Những tay súng hải tặc huyền thoại Miss Sarah Fortune và Gangplank đã có một cuộc chiến nổi tiếng để giành quyền kiểm soát Bilgewater, và vô số kẻ vô lại đã kết liên với nhau tìm cách vươn lên đứng đầu khi tiếng súng chiến tranh khai hỏa. Những chủ nhân của đại dương sâu thẳm như Nautilus bọc giáp và những sức mạnh huyền bí như nữ tu thủy thần Illaoi cùng Thủy Quái Đại Vương Tahm Kench ghê sợ thường xuyên ghé thăm những bờ nước bẩn thỉu của Bilgewater.
Song những vị tướng này không phải là nhân tố làm Bilgewater dậy sóng. Giờ bạn có cơ hội tạo ra những nhân vật của riêng bạn và khám phá vùng cảng nổi tiếng nhất Runeterra, tham gia những cuộc hải trình, khám phá đại dương sâu thẳm không khoan nhượng hay tìm hiểu những bí mật không ai biết của ma thuật hắc ám ẩn nấp trong bóng tối của Bilgewater. Nếu là người chơi, hãy đọc phần dẫn nhập của chương 2: Anh Hùng và Vô Lại ở Bilgewater và bắt đầu tạo nhân vật của bạn.
Một khi đã có các nhân vật, Dungeon Master (DM) của bạn có thể dùng chương 3: Sứ Giả Đêm Thống Khổ để các anh hùng của bạn bắt đầu cuộc phiêu lưu trong Runeterra. Cuộc phiêu lưu này là một câu chuyện dựng sẵn lấy bối cảnh ở Bilgewater để bắt đầu câu chuyện của nhóm bạn. Cuộc phiêu lưu này giả định các nhân vật của bạn là những nhà phiêu lưu đánh thuê tìm kiếm của cải và sự phấn khích giữa những ngọn sóng.
Sau khi hoàn thành cuộc phiêu lưu này, DM của bạn có thể sử dụng phần còn lại của cuốn sách để tạo ra những cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới cho nhóm bạn. Một khi cuộc phiêu lưu đầu tiên kết thúc, hãy bắt đầu nghĩ đến một câu chuyện nền và đặc điểm của nhân vật và cho DM biết. Chúng sẽ giúp DM tạo ra một câu chuyện cho phép nhân vật của bạn và bạn bè trở thành những anh hùng trong câu chuyện thay vì làm chân sai vặt cho các NPC cấp cao.

Các chương

Cuốn sách này là cánh cổng đưa bạn đến Bilgewater, cho phép bạn kể những câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm tới bạn bè. Cuốn sách chia thành năm chương:

Chương 1: Hướng dẫn thiết lập Bilgewater

Phần hướng dẫn này phân tích lịch sử, các phe phái và chính trị của Bilgewater để cung cấp cho người chơi và Dungeon Master toàn bộ cốt truyện họ cần để vào vai các nhân vật và NPC từ vùng cảng khét tiếng này. Ngoài ra, toàn bộ các quận của thành phố cũng được miêu tả chi tiết để tạo ra các NPC và vị trí họ ở. Cuối cùng, có rất nhiều móc nối và cuộc gặp nhỏ đặt ở đây để DM sử dụng và thích nghi với những câu chuyện của riêng họ.

Chương 2: Anh Hùng và Vô Lại ở Bilgewater

Chương này mô tả cách tạo một nhân vật nhanh chóng để sử dụng trong cuộc phiêu lưu tại Bilgewater, bắt đầu từ cấp 3 (cấp yêu cầu cho cuộc phiêu lưu “Sứ Giả Đêm Thống Khổ”). Bên cạnh đó giới thiệu thêm ba subclass mới: Path of the Depth của barbarian, Renegade của fighter và Wild Card của rogue.

Chương 3: Sứ Giả Đêm Thống Khổ (Chỉ Dungeon Master được xem!)

Bảo vệ Bilgewater khỏi Đêm Thống Khổ, một hiện tượng hùng mạnh đến từ Quần Đảo Bóng Đêm tìm cách bao phủ toàn bộ Vịnh Bilgewater trong Sương Đen chết chóc. Cuộc phiêu lưu này là mọi thứ một Dungeon Master cần để thực hiện một phiên chơi liền lấy bối cảnh Bilgewater. Đây cũng là khởi đầu hoàn hảo cho một chiến dịch dài hơi lấy bối cảnh Bilgewater.

Chương 4: Quái Vật ở Bilgewater (Chỉ Dungeon Master được xem!)

Chương này bao gồm thông số của toàn bộ quái vật sử dụng trong “Sứ Giả Đêm Thống Khổ” cùng số khác. Dungeon Master có thể sử dụng những quái vật và NPC này cùng các loại quái vật trong cuốn D&D Basic Rules miễn phí để đưa người chơi về với “nước mẹ”!

Chương 5: Chiến Lợi Phẩm ở Bilgewater

Không cuộc phiêu lưu nào hoàn thành mà không có báu vật ma thuật. Dungeon Master có thể trao những báu vật được mô tả trong chương này cho người chơi như phần thưởng được miêu tả trong “Sứ Giả Đêm Thống Khổ”, và khi họ hoàn thành cuộc phiêu lưu của họ.

Sử dụng cuốn sách này

Để dùng cuốn sách này, bạn cần thêm một bản sao miễn phí của D&D Basic Rules. Các phiên chơi D&D của bạn sẽ được nâng cao khi sở hữu những cuốn quy tắc cốt lõi của D&D phiên bản 5: Player’s Handbook, Dungeon Master’s Guide và Monster Manual, nhưng chúng không quá cần thiết.
Văn bản nằm trong dạng này cần phải được đọc to hoặc diễn giải cho người chơi khi họ đến một vị trí nào đó hay ở trong một trường hợp nhất định, được mô tả trong văn bản.

Các từ viết tắt

Dưới đây là các từ viết tắt sẽ xuất hiện trong cuốn sách:
hp = hit points AC = Armor Class DC = Difficulty Class XP = experience points NPC = nonplayer character DM = Dungeon Master pp = platinum piece(s) gp = gold piece(s) ep = electrum piece(s) sp = silver piece(s) cp = copper piece(s)