Những ngày gần đây đang rầm rộ tin tức hẹn hò đại gia U60 của một cô ca sĩ gen Z. Dạo quanh Facebook, Youtube sẽ có những bài viết cực kỳ thu hút về câu chuyện của những người trong cuộc như ‘Đào lại quá khứ của cô H…’, ‘Ca sĩ H và đời tư lùm xùm’, ‘Phản ứng của vợ đại gia…’, ‘Hội bạn thân lên tiếng…’… Tại sao khi người ta tốt đẹp thì không nói về những lùm xùm ấy, nhưng khi họ mắc sai lầm thì những điều tốt đẹp mà họ đã làm chẳng ai nói đến? Tại sao bạn của người trong cuộc lại lên tiếng? Rất nhiều câu hỏi mình đã đặt ra về câu chuyện này. Nhưng điều mình muốn có câu trả lời rõ nhất chính là: Tại sao người trong cuộc phải lên tiếng? Họ có cần phải lên tiếng giải thích về cuộc sống của mình cho người dưng nghe không? Ai cũng có cuộc sống riêng của mình. Dư luận, cộng đồng mạng đều là tập hợp của một bộ phận con người trong xã hội cơ mà. Nếu như một có một ngày chúng ta gặp câu chuyện tương tự và xã hội lên án và chúng ta sẽ nhận được những lời lẽ cay độc nhất từ chính những người dưng – người mà ta chẳng gây ảnh hưởng gì. Nhân vật chính trong câu chuyện họ phải chịu nhiều sự trì chiết từ những người mà mình chẳng quen biết và cuộc sống của họ bị ảnh hưởng một cách nặng nề. Cho dù họ đã thực sự sai nhưng họ đâu có gây ảnh hưởng gì đến người xung quanh, đặc biệt là cộng đồng mạng hay không. Có thể vì là người nổi tiếng nên sự quan tâm của công chúng cực kỳ lớn cho từng nhất cử nhất động. Nhưng quan tâm không có nghĩa là có quyền đánh giá và can thiệp vào cuộc sống của họ.
Khoảng 1 thời gian trước đây, trên mạng xã hội dậy sóng về câu chuyện của chàng ca sĩ nổi tiếng yêu đàn em trong khi chàng đang hẹn hò với một cô gái khác. Điểm chung trong 2 câu chuyện này là gì? Cộng đồng mạng lên án, bạn bè lên tiếng, nhưng người trong cuộc vẫn giữ im lặng. Lúc ấy mình cảm thấy rất tội nghiệp cho cô gái bị cho là người thứ ba kia. Mọi người nói cô ấy là ‘trà xanh’ chỉ vì người được cho là bạn gái của chàng ca sĩ nói bóng gió ẩn ý có người chen vào hạnh phúc của mình. Không biết ai đúng ai sai vì người trong cuộc có nói ra đâu, tất cả chỉ là sự thêu dệt của công chúng mà thôi.
Mình cảm thấy mạng xã hội thật độc hại. Từ chuyện chỉ riêng mình ta lại trở thành chuyện không của riêng ai. Và đáng lên án nhất cho những hành động ‘thượng đẳng’ trên mạng xã hội phải nói đến những người có sức ảnh hưởng đến đại chúng – người nổi tiếng, hot Face, hot Tiktoker Họ tạo rất nhiều trend để ‘cà khịa’ người khác. Những nhân vật nổi tiếng ấy góp phần không nhỏ vào việc đẩy vấn đề đi xa. Nào là tạo dáng uốn éo cầm chổi giống như đánh Golf, quay video nói về chi phí để có thể chơi golf, hướng dẫn chơi golf cần ít vồn, nói đạo lý như ''Trong đầm gì đẹp bằng sen, trà xanh thạch trắng lại chen chanh vàng'', tạo ra thử thách vừa ăn bánh trà xanh vừa hát Chúng ta của hiện tại, tạo ra một talkshow đạo lý về ‘trà xanh’… Thật bát nháo và lố lăng. Người nổi tiếng mà không ý thức được sức ảnh hưởng của mình. Khi được hỏi tại sao cộng đồng mạng lại làm như vậy thì sẽ không ít người nói rằng ‘ca sĩ này, cô hot Tiktok kia cũng làm, tui thấy họ làm hay nên tui làm theo thôi’. Dựa trên những hành động đó mình có cái nhìn rất thiếu thiện cảm dành cho những nghệ sĩ ‘ăn cơm nhà nói chuyện người ta’.
Vẫn còn nhiều câu chuyện tương tự như vậy. Qua đó phản ánh được phần một phần nào đó tiêu cực về mạng xã hội cũng như tâm địa của người nổi tiếng. Và có một điều mọi người đều nhìn thấy được, vấn đề trọng nam khinh nữ. Trong một câu chuyện ai đúng ai sai thì người chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là người phụ nữ. Vì vậy khi đứng trước một chuyện có hoặc không liên quan đến mình, mong mọi người sẽ có cái nhìn khách quan, giữ một thái độ lịch sự và một cái đầu lạnh để suy ngẫm vấn đề tránh làm tổn thương người khác.
P/s: Đây là bài viết đầu tiên mình đăng trên Spiderum, nếu mình viết chưa hay chỗ nào, ý nào còn lũng cũng, mọi người hãy để lại bình luận cho mình biết với nhé ^^