Đại khái là phong tục hằng năm hàng tháng cứ đến ngày rằm mùng 1 là nhà nhà thắp hương các cụ, cúng bái... nhà mình cũng như vậy. Việc đốt vàng mã biết là ô nhiễm, là lãng phí nhưng nó là nét đẹp truyền thống r, khó có thể bỏ được.

Rằm tháng 7 được coi là ngày rằm quan trọng nhất trong năm và nhà mình luôn làm thêm lễ phóng sinh, mua cá mua ốc về làm lễ rồi đem ra hồ thả, và tất nhiên khi được sai đi thả thì ko ngoại trừ việc đc nhắc phải mang theo tro đi thả...Nghiễm nhiên với việc thả ở sông hồ càng to thì lộc càng nhiều.

Chị mình và mình đc sai đi thì hàng năm vẫn thả cá,ốc... xuống hồ còn tro hóa vàng thì vứt ở thùng rác cạnh đấy. Năm nay thì khi đc nhắc mình cũng bảo luôn vứt tro vào thùng rác đỡ phải cầm thì phụ huynh cáu ra mặt, nghe luôn 1 bài chửi. Giải thích là gây ô nhiễm các kiểu thì mẹ gạt phăng và bảo làm thế để cho 2 chị em m đc lộc chứ ko phải mong muốn gì. "Mày ra hồ nhìn xem có bao nhiêu người đổ xuống hồ, 1 mình m cũng ko làm khác được đâu con!"- Câu chốt cuối trong vẫn đề tranh cãi giữa 2 chị em và bố mẹ.

Đây chỉ là lối suy nghĩ và mức độ duy tâm của mỗi gia đình, nhưng mình tin ko chỉ nhà mình như vậy. Các cụ đã luôn mang trong mình cái ý niệm như thế thì mình nghĩ người trẻ cần thay đổi,cái gì thái quá cũng mất đi ý nghĩa thực sự.