Nguyễn Việt Ninh và mình, đang đứng ở tầng II showroom chính của Apple, sau là Lăng Bác.
Ninh là người đầu tiên mình biết, và cũng là người Việt có doanh nghiệp đầu tiên mình nghe nói là được phỏng vấn với YCombinator. YCombinator là lồng ấp của các doanh nghiệp khởi nghiệp nổi tiếng nhất thế giới, là nơi sản sinh ra Dropbox, Airnbb, Reddit, Twitch, Coinbase,... Họ chỉ chọn 5% số hồ sơ nộp trên toàn thế giới để phỏng vấn với họ để chọn ra 1% để bơm vốn đầu tư. Làm khởi nghiệp ở đâu cũng khó, ở Việt Nam lại là bố của các loại khó, làm mà được vào phỏng vấn thì đúng là một điều quá đáng tự hào.
Ngày xưa mình có biết Ninh vì làm dịch Harry Potter mà nhiều người vào đọc quá nên hết băng thông, Ninh có viết email gợi ý cho ghé nhờ máy chủ Linux bên bạn ấy. Sau rồi hai anh em thi thoảng có việc gì liên quan đến phần mềm nguồn mở là lại làm hay đi với nhau vì cả Hà Nội lớn thế nhưng rất khó tìm được người đặc biệt, am hiểu mọi việc, dám tìm tòi và cởi mở như thế này. Bọn mình có dịch một số tài liệu kỹ thuật cùng nhau, đi dự nhiều những buổi gặp gỡ, trao đổi ngay khi chỉ là sinh viên năm đầu đại học. Sau này mình đi học mài đũng quần 10 năm thì bạn Ninh đi mở nhiều dự án, trang web, doanh nghiệp khác nhau cả hai đều bận nên ít có dịp làm việc đi lại gần gũi như xưa. Tuy nhiên thường khi nào mình về thì lại cố gắng thu xếp gặp nhau ăn rồi nói chuyện xem tình hình thế nào.
Tự nhiên hôm thứ bảy tuần trước mình đang say sưa lái Grab trên phi trường San Francisco thì thấy điện thoại BING một phát. Ứng dụng nó bảo đón ông Ninh Nguyen, mình chột dạ tự hỏi không lẽ thế giới lại nhỏ thế. Đến nơi thì đúng là điều em không muốn nay cũng đã đến. Hỏi mãi hắn mới khai ra là đang đi gọi vốn ở YCombinator. Mình cố gắng vặn hỏi tiếp là hắn làm cái ứng dụng lìn gì thì ông bảo "ừ." Lúc đó mình bực mình nghĩ thằng cha này giấu nghề sợ mình bỏ lái Ta-xi đi cuỗm mất ý tưởng triệu đô của hắn hay sao. Về tra trên mạng thì thấy hoá ra hắn không giấu. Lần này hắn chưa gọi được vốn nhưng mà mình tin là điều em muốn rồi cũng sẽ đến.
Có mỗi điều mình chưa bằng lòng là lúc xuống xe hắn cứ dúi dúi vào tay mình thêm mấy đô tiền hoa hồng, mình bảo ông làm đéo gì thế khi nào dúi thì dúi vào tay tôi ít cổ phiếu khi IPO chứ đéo ai thèm mấy đô bọ của ông.