The sea of codes
The sea of codes
Đây không là phải là lần đầu mình đi hackathon và cũng không phải lần đầu tiên mình lọt vào Final các cuộc thi lớn quốc tế nữa. Nhưng lại là lần đầu tiên mình cùng những người bạn lập ra một team đông( hơn 10 sinh viên) để đi đánh giải với nhiều dự án khác nhau.
Giới thiệu bản thân thì mình là một developer/ hacker/ founder with f*cking ideas ( tuỳ mọi người hay gọi) chuyên đi thi hackathon nhiều ở web3. Những trải nghiệm, kinh nghiệm của mình ở đó đã rèn luyện mình trở thành một chàng trai có nhiều dũng khí dám nghĩ, dám thử.
Điều mình học được là
Nghĩ ra một idea không dễ, code ra được idea đó khá khoai rồi truyền đạt đến mọi người hiểu ý tưởng là một thử thách lớn.
Có quá nhiều thứ gom lại khiến mình cảm thấy nó không khác gì mình đang build một dự án startup thu nhỏ ( thực tế sẽ chông gai hơn nhất nhiều).
Trong bài viết này mình muốn kể mọi người câu chuyện về mình và Sui blockchain.

Nhân duyên giữa mình và Sui Network

Đầu năm 2024, mình biết được Sui thông qua các sự kiện tổ chức ở Sài Gòn. Mình khá tò mò về những thứ mà công nghệ này mang lại. Không phải chỉ vì nó là một thế hệ mới trong blockchain mà những khái niệm mà nó mang lại khá dễ tiếp cận với người mới học ngôn ngữ lập trình, nhất là khi đang học ngôn ngữ để lập trình smart contract (một thứ rất quan trọng trong Blockchain)
Thời điểm ban đầu mình phải tự mày mò một mình để có kiến thức và rồi mình đi thi cuộc thi nhỏ đầu tiên của Sui. Đó là dự án đầu tiên là với tên là WePets - Gamefi trên discord bot.
user flow của dự án wepets
user flow của dự án wepets
Dự án rất là vui nhưng cũng fail vì chỉ có 2 người là mình và một người bạn nữa. Cả 2 không làm kịp hết những gì đã vẽ mà chỉ có được vài chức năng. Nhưng nhờ thế mà đợt đó mình đã có một lượng kiến thức mới xoay quanh công nghệ này.

Weminal và những dấu chân đầu tiên

Sau thời gian đó mình bắt đầu kéo những người bạn ở các dự án cũ với để cùng nhau làm một dự án lớn trước kết thúc thời gian ngồi ở Đại học. Đó là lúc một team mới ra đời với cái tên là Weminal.
Cheer ^^
Cheer ^^
Ở Weminal, bọn mình luôn mong rằng sẽ luôn tìm kiếm những ý tưởng mới và biến nó thành hiện thực. Có điều mọi thứ chưa bao giờ là đơn giản như mình nghĩ cả. Công nghệ Blockchain luôn dễ làm mọi người hiểu lầm rằng ở blockchain chỉ có scam, scam và scam. Mình thì chả biết gì về crypto mà chỉ hiểu công nghệ của nó nên những gì mình mong muốn là tìm những problems phù hợp với bản thân và có những solutions dễ hiểu với mọi người.
Quay lại hành trình Sui Overflow hackathon, đó làm một giải lớn thực chất không dành cho sinh viên mà là dành cho những startup ở web3. Mình biết nhưng không cảm thấy sợ với những thứ mình sẽ đối đầu. Mình tìm kiếm những ý tưởng đơn giản nhất và rồi nghĩ ra 4 dự án lúc nào không hay.
Mọi thứ đổ dồn hết vào mình như thể ván cược hời
Mọi thứ đổ dồn hết vào mình như thể ván cược hời
Giống với bức hình trên thì sui overflow giống như con sóng với vô số áp lực mà mình phải mang. Phải làm sao để dự án đó dễ hiểu với mọi người, tạo ra được “wow” factor đến judges( là những người chấm điểm cho mình) và cái quan trọng nhất là mình phải học cách lead một team với hơn chục người. Thật sự mọi thứ không hề dễ dàng gì với mình cả.
Những thời điểm ấy không dễ gì nhưng mình biết rằng mình cần cố gắng vì mình tin mọi chuyện sẽ ổn thôi. Trong bài viết lần này, mình muốn show cho mọi người thấy là mình đã có một sản phẩm ngầu như thế nào.

Dự án đầu tiên với góc nhìn là người code smart contract

Mình sẽ tập trung chia sẻ lại một trong các dự án mình rất tâm đắc là dev tool cho anh em code smart contract trên Sui. Trải nghiệm của mình khi tương tác với sui CLI rất là tệ vì nó rất là dài dòng, nhiều khi dễ gõ sai trên terminal. Dưới đây là một lệnh mà bạn có thể thấy( cái này là ngắn lắm rồi đấy):
Một ví dụ khi sử dụng một lệnh tương tác với smart contract
Một ví dụ khi sử dụng một lệnh tương tác với smart contract
Chính những điều này đã truyền cảm hứng cho bọn mình về việc sẽ thế nào nếu chúng ta làm một giao diện cho anh em developer thay vì phải typing một lệnh dài như thế trên terminal?
Mọi ý tưởng đều bắt đầu bằng những bản draft đầu tiên trên Figma và đây chính là những thiết kế đầu tiên cho sản phẩm MVP của tụi mình:
Những bản vẽ đầu tiên khi thiết kế product
Những bản vẽ đầu tiên khi thiết kế product
Sau hơn 2 tháng làm việc căng thẳng thì bọn mình đã thành công trong việc publish lên Vscode marketplace và có một video demo đầu tay:
Video
Sau những nỗ lực ấy, bọn mình đã đạt được những small win đầu tiên như là đạt các giải thưởng ở Việt Nam rồi sau đó lại là dự án trong 10 dự án Việt Nam lọt vào Shortlisting demo day hay được CTO của MystenLabs khen về dự án:
Những small win đầu tiên của team
Những small win đầu tiên của team

Cánh cửa lớn đang dần mở ra cho những người theo đuổi web3 như tụi mình

Học blockchain giống như việc ăn một món ăn mới vậy. Bởi vì công nghệ này, mỗi ngày, đều là những thứ mới. Số người mới tham gia thị trường và theo đuổi càng ngày càng có nhiều. Là một người trẻ, lời khuyên của mình đến tất cả các bạn ngoài kia là con đường này tuy sẽ chông gai nhưng có nhiều niềm vui. Mình muốn cảm ơn những người bạn đã đồng hành cùng tụi mình.
Để theo dõi hành trình tiếp theo, mọi người có thể follow những chặng đường tiếp của mình ở cộng đồng Move developer ở Việt Nam
Mình biết sẽ còn khó hơn nữa để tiếp tục đi về phía trước nhưng nhân sinh như đánh cờ vậy, mình bằng lòng làm binh, mặc dù hành động chậm, nhưng ai đã từng thấy lùi nửa bước chứ?
Mình mong những người bạn trẻ ở ngoài kia cứ hãy có thêm dũng khí để thay đổi bản thân. Chúng ta nhìn có vẻ nhỏ bé, nhưng tương lai chúng ta sẽ sáng tạo ra một thời đại mới. Đến lúc đó ngân hà sáng rực. Mà hiện tại, con đường của chúng ta đang ở ngay dưới chân.