Thật sự, mình đã tập nghe và tập rap gần đây!

Lý do mình tập nghe nhạc rap

Thực ra mình chẳng có lý do gì khi tập nghe nhạc rap cả! Tình cờ Youtube gợi ý cho mình một video của 1337Battle. (Cảnh báo: video có thể có vài từ không hợp với nhiều người. Nếu bạn quá khắt khe với ngôn từ thì đừng click vào. Nhưng thật sự video này cũng không có từ gì quá đáng cả, mình xin thề!) Mình xem thử, thấy cũng hay. Thực ra ngoài nội dung hay mình còn thấy một bạn khá đẹp trai trong video nên mình dò các video còn lại để xác nhận xem có đẹp trai thật không:(( Trong quá trình đó thì mình đã xem các video sản phẩm khác của nhóm, thấy cũng hay mà sao ít người biết thế nhỉ!
Ảnh minh hoạ từ Google
Ảnh minh hoạ từ Google

Quá trình tập rap (theo các bài hát có sẵn)

Sau khi xem được một số tác phẩm của nhóm thì do quá thích mà mình đã quyết định tập đọc theo. Thường với mỗi bài hát hay mình nghe được, thì mình sẽ phát lại bài đấy rất nhiều. Mình nghe liên tục trong rất nhiều ngày, sau đó chán và bỏ. Phải sau một thời gian dài nữa mình mới nhớ và mở lại.
Tuy nhiên, với mấy bài của 1337Battle thì mình nghe phải gần 2 tháng vẫn chưa chán. Nên đây cũng giống là lý do để mình tiếp tục tập rap. Mình bắt đầu với các bài chậm của DVD. Có thể bạn thừa biết, khi nghe nhiều các bài hát có giai điệu thì chỉ cần hai đến ba lần là mọi người đã có thể bắt beat vào rất nhanh cùng với bản lyric trên điện thoại. Nhưng với rap thì không thế. Sau khoảng thời gian gần 2 tháng đó nghe đi nghe lại các bài rap nhẹ nhàng, thì sau khi tập thử mình vẫn gặp rất nhiều lỗi. Dễ thấy nhất là ngắt nghỉ không đúng. Thứ hai là đọc quá nhanh so với beat. Tiếp theo là đọc không rõ từ. Một bài mình tập thường rất ngắn, chỉ khoảng hơn 1 phút đến hơn 2 phút. Tuy nhiên, mình đã phải mất rất nhiều ngày để có thể ngắt nghỉ câu đúng.

Một số bài rap mình thích (mang tính cá nhân hoá)

Sau khi bắt đầu từ 1337Battle, mình bắt đầu tìm sang những video rap khác. Mình có một tính lạ là những thứ quá nổi và được nhiều người quan tâm thì mình lại thường không quan tâm lắm. Có lẽ vì mình không muốn bị cuốn và vài sự tranh cãi lê thê sau đó (có thể). Do đó, mình không xem Rap Việt hay King of Rap như nhiều người. Mình tìm về những bài nhạc cũ hơn và bắt đầu với DSK (sau 1337Battle).
Có lẽ với nhiều người ở thế hệ 8X, 9X thì đây là cái tên quá quen thuộc (nếu có nghe nhạc rap). Tuổi của mình ở thế hệ sau, nên phải đến 2020 mình mới biết đến DSK và cũng đến tận 2022 thì mình mới cố gắng tìm ra nhiều các bài rap nhất của anh để nghe. Ấn tượng ban đầu nghe nhạc của DSK của mình là nghe ... hơi ngộ, và có vẻ rap khá ngẫu hứng. Sau nghe nhiều thì mình cũng quen tai, thấy hay và ý nghĩa.
Bạn có thể nghe thử một số bài của DSK như Lớn rồi, Đôi bờ, Ngày tàn, Chưa bao giờ, Nắng và Mưa (là hai bài nhưng mình xem video trên Youtube gộp lại nên mình gom luôn trong bài viết này)... Mình thấy đây là một số bài thích hợp để bắt đầu, vì beat dễ nghe. Một số bài khác thì có lẽ để bạn đọc tự tìm hiểu nếu thấy hợp.
Sau DSK, mình tìm tới các bài hát của MC ILL. Chắc chắn ai quan tâm tới Rap đều biết cái tên này. Đến mình không nghe nhiều nhưng vẫn nghe tới. Mấy bài hát gây tiếng vang của anh thì nó lại hơi "gắt" so với mình. Do đó, sau khi nghe tham khảo bài Con cáo và chùm nho từ 2020 thì mình nghỉ nghe luôn (nhưng mình vẫn thấy câu từ vẫn rất kinh khủng). Tới cuối năm 2021 mình mới tìm nghe các bài khác. Một số bài dễ nghe của MC ILL mình muốn giới thiệu là Q.L.C, Sẽ có nhiều khi, Cười, Nhà vô địch của nhân dân, Như bản tình ca, Ẩn dụ.... Mình nghe nhạc rất hay đọc cả lyric nên một số bài dù beat có hay mà lyric không cảm được thì mình cũng bỏ. Các bài của MC ILL (Hưng Cao) ở trên lời bài hát rất ý nghĩa nên mình muốn giới thiệu trước cho bạn đọc.
Táo: Có lẽ nhiều người biết đến Táo từ bài Blue Tequila. Mình cũng thế. Sau đó mình tìm các bài khác để nghe. Một số bài yêu thích của mình từ Táo là Vẫn, Cả nhà cô đơn, Chuyến số 6, Paranoid, và còn rất nhiều bài khác. Đánh giá cá nhân mình thì các bài của Táo u ám, ma mị nhưng rất hay. Bạn nên đeo tai nghe để trải nghiệm chân thực hơn.
Dvd the MC: Đó chỉ là cái cớ của anh thôi, Công chúa và phù thuỷ, Flower, 3 People, Giáng sinh viên. Đánh giá cá nhân: hát nhạc nhẹ nhàng, uỷ mị, về tình yêu là chính, rất thích hợp cho bạn nào thất tình hoặc yêu đơn phương. Nghe rất sầu đời. Đặc biệt giọng lơ lớ nghe mới đầu khá buồn cười nhưng nghe quen sẽ thấy hay.
Trí Dũng: Forget me now, Fallen in love, 5- minutes Date, Cô gái qua màn kính. Đánh giá cá nhân: Cũng là nhạc tình yêu, cũng đơn phương nhưng không sầu đời như ở trên.
Khác: Kinh điển (Quất Điền) , Ta viết (Hoàng Đảo Chủ)
Danh sách này không có chú Đen Vâu và Phúc Du vì mọi người đã biết quá nhiều rồi.
Sau khi đã nghe hết các bài trên, mình chuyển qua nghe nhạc Eminem luôn. Các bài của Eminem bạn đọc có thể tìm trên Youtube. Còn rất nhiều cái tên khác mình vẫn chưa nghe thử nên danh sách ở trên chỉ mang tính cá nhân của mình.

Một số lợi ích từ việc tập nghe và tập hát mà mình thu được

Mình không chắc có ai giống mình không. Nhưng mình thấy việc tập đọc vài lời rap giúp mình khá nhiều.

Thứ nhất, mình biết được nhiều từ vựng hơn

Điều này đúng với cả tiếng Anh và tiếng Việt. Có lẽ mình thu được nhiều từ vựng với các từ đồng âm nhất từ các bài hát của anh Hưng Cao (MC ILL). Có nhiều đoạn phải sau khi nghe đến cả nửa tháng mình mới phát hiện ra một câu trong bài hát còn có ý nghĩa khác mặc dù trong đầu lúc nào cũng luôn suy nghĩ "đoạn nào cũng có hai ý nghĩa" nhưng mình vẫn không thể nghe ra ngay trong lần đầu tiên :(((
Có thể có những từ vựng bản thân đã biết hoặc nghe qua nhưng trong văn nói hay đặc biệt là văn viết lại không thể nào nghĩ ra để áp dụng được thì nghe rap liền. Từ vựng không quá cao siêu, thậm chí là đã biết rất rõ nhưng bạn sẽ áp dụng được vào trong văn viết thêm một chút đấy.
Một số từ mình thấy vừa quen nhưng cũng vừa lạ mà bản thân phát hiện ra được là "lang sói"; "hình nhân"; "ghì chặt"; "mộng tưởng" - nếu như trước đây trong đầu mình chỉ nghĩ đến "ảo tưởng" hay "mơ mộng" thì nay có thêm từ vựng mới rồi nhé ^^. Hay từ "ương ngạnh" - từ này rất quen nhưng chính bản thân mình còn rất ít khi nhớ và dùng tới,...

Thứ hai, mình tự tìm hiểu được nhiều kiến thức hơn

Mình thấy vô cùng thích khi tìm hiểu về ý nghĩa của lời bài hát trong một bản rap nào đó và sự liên tưởng qua lại giữa những câu từ trong đó. Việc tự tìm hiểu kiến thức qua những bài rap chắc chắn là điều phải có vì nếu không hiểu (hoặc ít nhất là biết) thì việc tìm ra ý nghĩa lời bài hát cũng giống như đang đi trong sương mù vậy, chỗ nào cũng giống chỗ nào. Và đương nhiên, phải có đèn pha xe máy hay ô tô thì mới nhìn rõ được lối đang đi!
Một số thông tin mình tìm ra được qua những bài rap đã từng nghe mà mình thấy hữu ích là:
Hoà thượng Thích Quảng Đức tự thiêu năm 1963 để phản đối việc chính quyền Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo. Mặc dù cả thân người bị cháy nhưng trái tim vẫn nguyên vẹn. Điều này khiến người ta nhớ đến lời dặn của ông cho các đệ tử trước khi tự thiêu “Sau khi thân tôi biến thành tro bụi sẽ còn lưu lại một vật gì đó cho đời, thì đó là kết quả tốt đẹp về lời phát nguyện của tôi hiến dâng thân này cho Đạo Pháp và đó cũng là thành quả đời tu hành của tôi”. Mình thực sự là người chưa mặn mòi lắm với lịch sử nên khi "phát hiện" được sự kiện này qua lời rap thì có một cảm giác rất lạ, giống như mình khai phá ra được cái gì mới mẻ chắc phải ngang tầm vũ trụ ấy! - Sự kiện trên được nhắc tới trong một câu rap của bài "Cháy" - DSK, bạn đọc có thể tìm hiểu. Đây cũng là bài hát mình dành thời gian tìm hiểu nhiều vì lời bài hát hay quá ^^
Ngoài hoa quỳnh (như đa số chúng ta đã biết), một loài hoa khác cũng chỉ nở vào ban đêm là dạ lan hương (một phát hiện từ bài Mưa -DSK).
Tâm lý phóng chiếu: Kiến thức này cũng được mình tìm hiểu qua bài hát của DSK luôn. Mình lên google và search: "sự phóng chiếu là gì?" và nhận được ngay bài viết "Phóng chiếu bản thân" chất lượng của anh Huskywannafly từ năm 2017. Bạn đọc nếu quan tâm có thể đọc tham khảo.
Hay đơn giản mình phát hiện ra một bộ phim rất hay cũng từ lyric trong "Im lặng thôi -DSK" là The Usual Suspects với cú plot twist không ngờ tới!
The Usual Suspect (ảnh Google)
The Usual Suspect (ảnh Google)

Thứ ba, tập đọc rap giúp mình cải thiện trong việc nói

Kết quả này thể hiện rất rõ ràng theo từng ngày khi mình cố gắng nhại lại theo các bản nhạc rap. Một số vấn đề mình gặp phải khi mới bắt đầu đó là: nói lắp, nuốt chữ hay bắt beat lệch. Nhưng mà sau một khoảng thời gian tính đến nay tầm được 5-6 tháng thì tình hình cũng đỡ hơn hồi đầu. Mình rap vẫn không hay nhưng đã nói được tròn vành rõ chữ hơn. Đương nhiên là trừ mấy bài rap quá nhanh và mình vẫn còn đang cố đọc theo từng ngày.
Không biết kết thúc bài viết như nào nên mình sẽ sử dụng công thức viết văn như cấp Trung học cơ sở pha trộn công thức kết thúc bài thuyết trình tại Đại học ."Đến đây thì bài viết cũng dài và tạm hết thứ chia sẻ nên mình sẽ tạm đừng. Nếu mọi người có bất kỳ ý kiến gì có thể để lại ở dưới để bài viết có thể hoàn chỉnh hơn hoặc giới thiệu thêm một số bài rap hay khác nữa!"