Hôm nay là ngày mùng 4 tết âm lịch, và theo quan điểm của tùy người, có người sẽ coi hết mùng 3 là hết tết, có người thì hết mùng 1, vân vân,... Nhân dịp sắp hết tết, mình xin nói về chuyện không khí Tết.
Từ hồi còn nhỏ tới giờ, mình luôn mặc định với bản thân mình không khí tết hiện hữu dưới 2 hình thức - trước tết và trong tết. Không khí Tết trước khi tết là khi xuất hiện những người bán hoa tết, khi đó trong lòng mình tự khắc sẽ biết là "à, bắt đầu có không khí tết rồi". Và khi mình cảm nhận được cái không khí đó là trong nội tâm của mình cũng tự khắc thấy mọi khung cảnh thường ngày đã được điểm thêm không khí Tết mặc dù nếu xét trên phương diện thực tế thì nó chả khác ngày thường là mấy cả. Trong lòng mình bắt đầu vui hơn nhưng cũng khá mệt mỏi hơn vì nhà mình là tự kinh doanh nên cứ mấy ngày cận tết như thế thường sẽ không có thời gian "nghỉ ngơi" và dọn dẹp đón tết.
Đến với không khí Tết trong tết, với mình lúc đó cái không khí Tết đó chỉ còn đúng 1 ngày thôi là sẽ biến mất dần dần đi - Mùng 1, . không khí tết thực sự đẹp nhất là vào ngày mùng 1 khi mà mọi hàng quán đều đóng cửa sau 1 năm làm việc vất vả. Nhìn khu phố nhà mình ở nó bình yên tới lạ thường, sự bình yên đó nó nhẹ nhàng hơn là sự bình yên của những nơi ở mà mỗi ngày ra ngoài thì đều 1 khung cảnh đó. Khi bạn ở một khu mà nhà nhà đều tự kinh doanh thì khoảng thời gian mùng 1 là khoảng thời gian bình yên nhất với mình, nó không còn xô bồ, không còn sự giành giật khách của nhau với những nhà cùng kinh doanh một mặt hàng, nó bình yên một cách mà khiến cho mình vừa được "trẻ lại và được già đi".
Sau mùng 1 thì cái không khí Tết nó vẫn còn đó nhưng sẽ bị "phá" đi vì một vài nhà mở cửa bán hàng. Tất nhiên mình không có quyền bắt họ đóng cửa đi để cái không khí Tết đó được trọn vẹn nhất. Dù sao thì đối với mình cái không khí Tết chỉ thực sự không còn nữa khi vào khoảng mùng 6 - là khoảng thời gian đa số mọi người sẽ quay lại làm việc và đi học nên dù sau mùng 1 thì mĩnh vẫn được tận hưởng cái không khí mà mình luôn muốn được thấy và cảm nhận khi tết đến.
Nhiều người nói càng lớn thì tết càng không vui nữa. Thì tất nhiên là thế nhưng với mình, tết vẫn còn một số niềm vui khác còn hiện hữu sau khi chúng ta lớn lên. Và nếu có ai hỏi mình tết sắp đến rồi có còn vui không thì tất nhiên là còn chứ :))).