Dù mới học Yoga được khoảng 02 tuần gần đây nhưng mình đã chiêm nghiệm được 02 điều thú vị liên quan đến chuyện quản lý nhân sự và phát triển sự nghiệp.
Câu chuyện thứ 1
Mình đăng ký lớp Yoga Cơ bản dành cho các Newbie. Do mình vốn ít vận động, ngồi nhiều, cơ xương khớp gì đó đều cứng ngắc và không hề có một chút sự uyển chuyển hay linh hoạt nào, nên mình cũng khá vất vả để thực hiện các động tác theo hướng dẫn của cô giáo.
Mỗi lần vùng bụng, tay, chân run lên bần bật vì phải duy trì các tư thế như tấm ván, chó úp mặt, plank… là mình biết thể chất của mình yếu tới cỡ nào. Tuy nhiên, dù khó nhưng mình vẫn cố gắng “gồng” hết sức có thể.
Cho tới một ngày, cô giáo nghỉ ốm, mình phải học ké 1 buổi ở lớp Yoga Nâng cao, và mình phải tập động tác “ke đầu”. Khúc này là đang hoang mang vì không biết có đang vào nhầm lớp hiphop khum =))). Sau một vài lần thử thì mình quyết định từ bỏ hoàn toàn vì với sức lực hiện tại, mình không thể nào thực hiện được kỹ thuật cao cấp này =))).
Đôi điều suy tư của mình
Trong việc quản lý đội nhóm, nếu người sếp có thể giao những công việc/ nhiệm vụ có đủ tính thử thách (challenging) cho nhân viên, thì họ sẽ giúp nhân viên có độ “rướn” về mặt năng lực/ khả năng. Để hoàn thành được công việc đó, người nhân viên sẽ cần bỏ ra nhiều nỗ lực hơn bình thường, và qua đó, họ sẽ thấy công việc có sự thú vị, có cảm giác được tin tưởng, được học hỏi, phát triển và rèn rũa. Nhưng ngược lại, nếu công việc đó quá khó, và hoàn toàn nằm ngoài khả năng của nhân viên, thì nhân viên sẽ rất dễ nản và từ bỏ sau một vài lần thử.
Gần đây, mình có nghe podcast của “Người trong muôn nghề” và chú Nguyễn Thành Nam, Cựu TGĐ FPT có nói một câu mà mình thấy hay, đó là: “Trong việc quản lý nhân sự, để dùng được người tài thì phải tạo được cho người ta cơ hội (một bài toán khó cần tìm lời giải), vẽ ra được 1 game, 1 sân chơi hợp lý”.
Từ trải nghiệm của các nhân mình, mình luôn mong đợi một công việc cho mình nhiều cơ hội để học hỏi và thử thách bản thân, vì chỉ có như vậy mình mới có thể ngày càng phát triển.
Tuy không liên quan lắm, nhưng nhân tiện nói về sự phát triển của cá nhân, mình rất muốn chia sẻ quan điểm về sự “Thăng tiến” của anh Phạm Minh Tiến, Head of Marketing tại Timo: “Bản thân mình tin vào 1 chiều thăng tiến khác đó là thăng tiến theo kỹ năng. Năm 2021 tôi làm được kỹ năng A, năm 2022 tôi đã ở ngưỡng xử lý được vấn đề B, năm 2023 tôi đã có thể làm được điều C. Với mình đó mới là thăng tiến thực sự. Với mình, bản chất của thăng tiến là khi bạn có thể xử lý những vấn đề khó hơn, tạo ra những thứ giá trị hơn. Nói nôm na là trước đây bạn có thể xử lý vấn đề khó cỡ 10, thì giờ bạn có thể xử lý được vấn đề khó cỡ 100. Vậy là bạn đã thăng tiến vượt bậc.”
----
Câu chuyện 02:
Bạn mình (người rủ mình đi tập Yoga) đã theo học được khoảng 3-4 tháng ở lớp Cơ bản. Thỉnh thoảng gặp cô giáo dạy lớp Nâng cao, cô sẽ hỏi là “khi nào em định tốt nghiệp lớp Cơ bản? không tính chuyển lên level cao hơn sao?”.
Về vấn đề này, bạn mình chia sẻ rẳng, bản thân bạn đi tập với mục tiêu là duy trì sức khỏe là chính, và bạn chọn mức độ tập phù hợp với mình, thay vì quá chú trọng đến việc lên level. Ngoài ra, bạn cũng cảm thấy chưa đủ thành thạo ở level cơ bản để đăng ký học lớp khác.
Đôi điều suy tư của mình
Trong việc phát triển sự nghiệp, có nhiều người thích phát triển theo chiều dọc, có người lại thích phát triển theo chiều ngang, có người muốn trở thành quản lý, có người lại chỉ thích trở thành expert (chuyên gia) và làm ở vị trí Individual Contributor. Tất cả đều là những sự lựa chọn (với những lý do riêng ở phía sau).
Đối với người quản lý, việc thường xuyên trao đổi với nhân viên về những mong đợi, kì vọng, career aspiration của họ là rất quan trọng. Người quản lý không thể chỉ tự suy nghĩ và “make assumption” sau đó áp đặt cách nghĩ và định hướng của mình cho nhân viên. Chỉ có như vậy, họ mới giúp nhân viên phát triển và phát huy hết tiềm năng của mình, cũng như khiến nhân viên cảm thấy gắn bó hơn với đội nhóm và tổ chức.
Hi vọng mình sẽ sớm gặp được một người quản lý biết lắng nghe và đối thoại một cách tôn trọng và cởi mở trong một tương lai không xa.