Khi mình bắt đầu viết về giới tính, về phản ứng tình cảm của nam và nữ, về tình dục, về sextoy, về tâm sinh lý...thì cũng bắt đầu có những tin nhắn gửi đến cho mình để tư vấn về vấn này. Mình không phải chuyên gia, mình không tìm hiểu quá nhiều vì mình sống bản năng và nếu không cần thiết, mình sẽ không tìm hiểu lý thuyết quá sâu để làm gì cả. Nên mọi thứ đều được đúc kết từ trải nghiệm cá nhân về những vấn đề trên. Mà trải nghiệm cá nhân thì chỉ là tương đối và góc nhìn một chiều, dù mình cũng cố đa chiều khi trả lời các câu hỏi của người khác.
pexels-photo-326612
Ảnh của Pixabay
Vậy câu chuyện đặt ra là "Có thật sự mình "giỏi" về chuyện giới tính như cách mình viết ra và hiểu nó không?". Chắc chắn là "Không". Mình nghĩ khi ca sĩ Đức Phúc tham gia chương trình Ơn Giời, Cậu Đây Rồi đã nói ra một câu rất hay và chính xác "Nói hay không có nghĩa là làm hay". Bởi trong trường hợp cụ thể mình vẫn có lúc "đơ" cơ mà! Thậm chí khi xử lý các tình huống phát sinh trong chuyện tình cảm mình cũng còn dở lắm. Mà nếu mình có một câu chuyện tình đẹp, phần lớn là nhờ bạn trai mình, bởi anh ấy quá tinh tế để hiểu mình mà không đợi mình "thích ứng". Nên thực tế là trong một mối quan hệ thì rõ ràng hai bên luôn có tác động qua lại lẫn nhau.Thậm chí khi đi hỏi người khác tư vấn thì họ cũng sẽ không hiểu rõ cặn kẽ mối quan hệ hiện tại của bạn được. Bởi tâm lý chung thì mình thấy người muốn tư vấn họ chỉ kể đúng 2/3 câu chuyện thành thử mọi lời khuyên lúc này nó rất mang tính tương đối. Chưa kể, cùng là một phương pháp xử lý vấn đề nhưng rõ ràng nó sẽ áp dụng được cho người này, nhưng chưa chắc là áp dụng được với người kia. 
Bản thân mình dù có cách nhìn phóng khoáng về giới tính, về tình dục, về tình yêu như thế nào đi chăng nữa thì vẫn có một "áp lực vô hình từ giáo dục bởi gia đình, nhà trường, xã hội" từ nhỏ. Có lẽ vì thế mà mình không bị "Tây hóa" thành ra đôi khi trải nghiệm hơi bị "nửa vời" trong một số trường hợp. Cho đến về sau này, khi đã định hình được con người mình thì rõ ràng mình đang dần sống theo kiểu khá truyền thống. Mình muốn duy trì những cái gọi là truyền thống hơn, mình hướng tới gia đình nhiều hơn. Những cảm xúc từ gia đình mang lại khiến mình cảm thấy hạnh phúc hơn so với chuyện hồi trẻ chỉ chăm chăm đi thỏa mãn cảm xúc của bản thân.
Các câu hỏi mình thường được nhận từ các bạn gái ở tuổi đôi mươi là:
  • Bạn trai em muốn sex nhưng em cứ thấy sao sao ấy? Em nửa muốn nửa không chị ạ?
Trả lời: Theo mình, cảm giác nửa vời là câu trả lời "Không muốn". Rõ ràng khi ở cạnh nhau, hấp dẫn giới tính là có, cơ thể phản ứng là có nhưng rõ ràng bản thân lấn cấn là do "không sẵn sàng". Bởi nếu sex chỉ để chiều đối phương, thì em sẽ rất khó chịu sau khi xảy ra. Vì em không hưởng thụ được cảm giác sex, bởi nó phải là sự tự nguyện của hai phía.
  • Vô khách sạn với bạn trai là phải sex đúng không chị?
Trả lời: 99% là vậy. Và chị nghĩ chuyện này không tuyệt đối lắm. Đúng là cái gì cũng có thể xảy ra khi ở riêng hai người là nam và nữ, quan trọng là ở bản thân em thế nào thôi. Mà chị nghĩ nếu đã vô khách sạn thì nên chuẩn bị sẵn bao cao su, dù sao thì phòng bị vẫn tốt hơn. Đừng để lại hậu quá đáng tiếc em nhé!
  • Em chưa muốn sex lắm, vì em không biết sau khi làm xong rồi anh ấy có phải là chồng em không?
Trả lời: Nếu chưa sẵn sàng, chưa muốn thì em cứ nói thẳng với anh ấy điều đó. Còn nếu em nghĩ "em sex xong thì người đó sẽ là chồng em, sẽ cưới em" thì tốt hơn hết em nên chấp thực tế là đôi khi người đầu tiên với mình chưa chắc là chồng mình. Nếu em xem sex là sự ràng buộc hay điều kiện trong một mối quan hệ thì em sẽ mệt mỏi lắm. Hãy để mọi thứ tự nhiên thôi, em muốn thì em làm, không thì thôi, nửa vời thì cũng thôi luôn nhé!
Mình rất cám ơn vì các em đã tin tưởng mà đi chia sẻ câu chuyện của bản thân và hỏi mình để cho lời khuyên. Nhưng mình chỉ là một người bình thường, càng không phải chuyên gia (nói lại lần thứ n). Mình chỉ chia sẻ những kinh nghiệm mình đã có và hi vọng điều đó giúp ích cho các em. 
Sài Gòn, ngày 26 tháng 02 năm 2018.
Trần Hoàng Ngọc Bích